06/07/2004 06:02 GMT+7

Đám cưới nàng Sheherazad!

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Thế là nàng Sheherazad - Hi Lạp đã vượt qua được thử thách cuối cùng để hoàn tất câu chuyện cổ tích 1.001 đêm tại sân cỏ Euro 2004. Câu chuyện cuối cùng mà nàng kể đã đánh bạt bao mối hoài nghi cho rằng Sheherazad - Hi Lạp chỉ sống sót nhờ may mắn...

oUZ4Cn8W.jpgPhóng to
Đội trưởng Theodoros Zagorakis (7) nâng cao cúp vô địch. Ngày hôm qua 5-7, UEFA đã bầu chọn tiền vệ phải này là cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2004
TT - Thế là nàng Sheherazad - Hi Lạp đã vượt qua được thử thách cuối cùng để hoàn tất câu chuyện cổ tích 1.001 đêm tại sân cỏ Euro 2004. Câu chuyện cuối cùng mà nàng kể đã đánh bạt bao mối hoài nghi cho rằng Sheherazad - Hi Lạp chỉ sống sót nhờ may mắn...

Trước khi trận chung kết khởi tranh, các chuyên gia bóng đá VN như ông Nguyễn Văn Vinh, Dương Ngọc Hùng, các cầu thủ Lê Huỳnh Đức, Tài Em đều dự đoán Bồ Đào Nha sẽ đoạt cúp.

Trong chương trình bình luận trước trận đấu của HTV, nhà báo Chánh Trinh - cây bút bình luận thể thao vào loại hàng đầu VN hiện nay - cùng trưởng ban huấn luyện bóng đá TP.HCM Vũ Tiến Thành cũng đều nghiêng về Bồ Đào Nha.

Thậm chí lướt trên net trước giờ bóng lăn, những Platini, Houllier, Klinsmann... cũng đều nghiêng về chủ nhà. Nghĩa là các chuyên gia bóng đá uy tín ai cũng tin rằng nàng Sheherazad - Hi Lạp phải “chết” trước bình minh!

Không. Nàng Sheherazad - Hi Lạp đã không chết mà sống hiên ngang, sống bằng tài nghệ thuyết phục của mình. Còn nhớ lúc sinh thời, nhà báo Tường Vy đã nhắc nhở tôi bài học nhập môn khi bước vào nghề viết bình luận bóng đá là không bao giờ được đánh giá thấp đội bóng không có cá nhân nổi trội nhưng tìm không ra điểm yếu ở họ. Hi Lạp chính là một trường hợp như thế.

Đặt lên bàn cân, họ không có ai đi bóng mướt như Ronaldo, Figo, Deco; nhưng họ cũng không ai phí phạm cơ hội như Pauleta, chập chờn như thủ môn Ricardo. Cái tập thể gồm mười vị trí không yếu cộng với một vị trí thủ môn cực kỳ xuất sắc ấy đã chiến thắng một cách thuyết phục. Bên cạnh việc không có vị trí yếu, Hi Lạp còn vượt trội hơn về thể lực và tinh thần thoải mái.

Còn nhớ trước khi khai mạc giải, HLV Calisto đã bảo với chúng tôi rằng ở những giải đấu cấp tập như Euro thì đội nào có thể lực vượt trội sẽ chiếm ưu thế cao. Quả thật, những Figo, Deco như đeo chì vào chân đã không thể vượt qua được những chiếc áo xanh tầng tầng lớp lớp.

Giữa trận đấu, một độc giả thân quen của Tuổi Trẻ đã gọi điện bảo với chúng tôi rằng: “Nói ra thì hơi có vẻ xúc phạm thiên tài bóng đá Cruyff, nhưng nói thật là tôi thấy Hi Lạp mang dáng dấp của lối chơi tổng lực từng đưa Hà Lan lên đỉnh cao danh vọng". Quả thật, khi tấn công, vô số chiếc áo xanh lao vun vút xông lên, và khi bị tấn công thì họ lùi về nhanh như cắt.

Tâm lý quyết chiến và cái nền thể lực tưởng như không cạn ấy đã làm mất dạng các chiếc áo đỏ chơi chậm chạp, ít chịu di chuyển. Và điều phải đến đã đến vào phút 57, từ một đường phạt góc tạt vào Charisteas (9) đánh đầu hạ Ricardo. Một cú kết thúc y hệt như họ đã thực hiện trong trận gặp Czech.

Hai lần gặp Bồ Đào Nha thì hai lần đều chiến thắng, kèm theo đó là hai lần quật ngã hai ứng viên nặng ký Pháp và Czech; thế thì ai bảo nàng Sheherazad sống nhờ hoàn toàn may mắn?

Hoàn tất câu chuyện 1.001 đêm tuyệt vời ở Euro 2004, "đám cưới" của nàng Sheherazad - Hi Lạp với chiếc cúp đã diễn ra thật linh đình.

Có lẽ đến cả trăm năm sau, làng bóng đá châu Âu sẽ vẫn còn phải nhắc đến câu chuyện "nàng Sheherazad của Euro": Ngày xưa vào năm 2004, có một đội Hi Lạp vô danh...

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên