26/06/2004 08:19 GMT+7

Sẽ thanh tra các dự án đầu tư

NHẬT LINH - CẨM HÀ
NHẬT LINH - CẨM HÀ

TT - Những mục tiêu kinh tế quan trọng trong đầu tư và phát triển của năm 2004 và những năm tiếp theo đã được thảo luận tại hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư diễn ra hôm qua (25-6) tại Hà Nội.

BlJLoi9f.jpgPhóng to
Các hộ dân trên tuyến đường Bến Chương Dương, Bến Hàm Tử thuộc dự án đại lộ đông - tây đã di dời giải tỏa nhưng đến nay công trình vẫn chưa khởi công
TT - Những mục tiêu kinh tế quan trọng trong đầu tư và phát triển của năm 2004 và những năm tiếp theo đã được thảo luận tại hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư diễn ra hôm qua (25-6) tại Hà Nội.

Tuy nhiên, trước bối cảnh tăng trưởng kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, Bộ Kế hoạch - đầu tư cũng không khỏi lo ngại về hiệu quả của các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Và vì vậy, thanh tra bộ này sẽ phối hợp với Thanh tra Nhà nước và Bộ Tài chính triển khai thanh tra một số dự án đầu tư tại các địa phương...

Tăng trưởng năm 2004: có thể đạt 7,5%

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết sáu tháng đầu năm nay tăng trưởng GDP cả nước đạt 7,1%. Như vậy, để đạt được mục tiêu đề ra là tăng trưởng 7,5-8% trong năm 2004, nền kinh tế VN phải đạt được mức tăng trưởng từ 7,7-8% trong sáu tháng cuối năm.

Theo Bộ trưởng Phúc, mức tăng trưởng này có thể đạt được nếu phát huy tối đa tiềm năng của hai ngành công nghiệp và dịch vụ, trong đó chú trọng tới sự phát triển của khu vực tư nhân và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Về viễn cảnh kinh tế VN năm 2005, Bộ trưởng Phúc đưa ra hai “kịch bản” tăng trưởng. Theo “kịch bản” thấp, GDP sẽ tăng trưởng 8% so với năm 2004. Như vậy, mức tăng trưởng bình quân từ 2001-2005 chỉ đạt 7,3-7,4%/năm, không đạt so với mục tiêu Đại hội Đảng IX đề ra là 7,5%/năm.

4 biện pháp hoàn thành các mục tiêu phát triển năm 2004:

- Ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt là thực hiện các giải pháp để ổn định giá cả. Phấn đấu khống chế chỉ số giá tiêu dùng không vượt tầm kiểm soát, kiềm chế tác động bất lợi của biến động giá cả.

- Đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, giảm chi phí sản xuất… Tiếp tục thực hiện tốt Luật doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh việc tạo môi trường hợp tác, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, xóa bỏ sự phân biệt đối xử bất lợi cho kinh tế dân doanh…

- Quan tâm thích đáng tới các hoạt động văn hóa, xã hội và xóa đói giảm nghèo, nhất là giáo dục.

- Tập trung giải quyết cơ bản một số vấn đề về cải cách hành chính. Tập trung đấu tranh chống tệ tham nhũng, sách nhiễu dân.

(Nguồn: báo cáo của Bộ Kế hoạch - đầu tư)

Còn theo “kịch bản” lạc quan, kinh tế VN sẽ tăng trưởng 8,5% năm 2005, hoàn thành mục tiêu đã định. “Năm 2005 là năm VN hội nhập sâu hơn với kinh tế thế giới. VN có khả năng trở thành thành viên WTO vào năm sau. Hơn nữa, đầu năm 2006 là thời điểm VN phải thực hiện trọn vẹn các cam kết với AFTA. Vì vậy, năm 2005 sẽ là năm thực hiện quyết liệt việc tăng chất lượng phát triển, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế” - Bộ trưởng Phúc nói.

Các dự án đầu tư: chậm do năng lực thi công!

“Nhiều công trình đang triển khai quá chậm. Không phải thiếu vốn vì yêu cầu giải ngân tới đâu là đưa tiền vào tới đó, giải phóng mặt bằng làm cũng tốt nhưng chậm là do năng lực thi công. Ví dụ như các công trình quốc lộ 2, 32 và 70” - Bộ trưởng Phúc nhấn mạnh. Theo tổng hợp của Kho bạc Nhà nước trung ương, trong khi lượng vốn huy động được từ phát hành trái phiếu Chính phủ đợt hai đã đạt 1.800 tỉ đồng thì số giải ngân mới chỉ đạt trên 500 tỉ đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội nghị, chánh thanh tra Bộ Kế hoạch - đầu tư Lê Tân Cương cho biết bộ này sẽ phối hợp với Thanh tra Nhà nước và Bộ Tài chính triển khai công tác thanh tra trong sáu tháng cuối năm 2004, tập trung vào nội dung quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, từ kiểm tra việc bố trí vốn đầu tư từ nguồn vốn nhà nước cho đến trình tự, thủ tục thẩm định và phê duyệt dự án; công tác đấu thầu, tiến độ thực hiện dự án.

Cũng theo ông Cương, việc thanh tra dự kiến được thực hiện thí điểm ở ba miền Bắc - Trung - Nam, mỗi miền một địa phương đối với thanh tra diện rộng trên phạm vi toàn tỉnh và thanh tra đối với các dự án cụ thể tại một số ngành (giao thông và thủy lợi).

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, dự án được thanh tra đầu tiên có thể là một dự án của Bộ Giao thông vận tải có vốn đầu tư 100 triệu USD.

Ưu tiên hỗ trợ vốn cho vùng nghèo

Trả lời báo chí bên lề hội nghị, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nhấn mạnh điểm đổi mới của việc hoạch định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2006-2010 sẽ là một kế hoạch mang tính xã hội, cộng đồng nhiều hơn. Kế hoạch sẽ được xây dựng dựa trên sự tham khảo ý kiến của các tổ chức dân sự, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà khoa học, viện nghiên cứu...

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đặc biệt lưu ý đến khả năng ngày càng tụt hậu xa hơn của một số vùng miền. Vì vậy, theo vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương (Bộ KH-ĐT) Phạm Hải, ngay từ năm 2005 vấn đề hỗ trợ có mục tiêu từ nguồn vốn ngân sách trung ương cho những vùng nghèo hơn, kinh tế kém phát triển hơn (các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ và Tây nguyên) sẽ được chú trọng ưu tiên.

NHẬT LINH - CẨM HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên