03/02/2004 06:34 GMT+7

Hôm nay khai mạc cuộc họp cấp bộ trưởng Liên Triều

          Q.HƯƠNG (Theo Reuters)
          Q.HƯƠNG (Theo Reuters)

Cuộc họp cấp bộ trưởng Liên Triều dự kiến diễn ra từ hôm nay cho tới thứ sáu 6-2 tại Seoul để đánh giá sự phát triển quan hệ giữa hai miền trong thời gian qua và thảo luận biện pháp giải quyết các vấn đề tồn tại nhằm thúc đẩy quan hệ Bắc-Nam trong thời gian tới.

Vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên chắc chắn sẽ là một trong những chủ đề được thảo luận tại Hội nghị, nhưng các quan chức cũng hi vọng vòng đàm phán này sẽ giúp củng cố các mối quan hệ Liên Triều và thúc đẩy các dự án xuyên biên giới. Các dự án này bao gồm xây dựng một phức hợp công nghiệp qui mô tại thành phố Kaeseong sát biên giới của CHDCND Triều Tiên, nối lại các đường xe lửa và đường bộ xuyên biên giới đã bị hư hỏng, khuyến khích các tua du lịch tới núi Kim Cương của CHDCND Triều Tiên...

Nhân dịp này Hàn Quốc dự kiến đề nghị tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán lần thứ chín tại núi Kim Cương của CHDCND Triều Tiên vào giữa tháng ba và đề nghị tăng cường trao đổi thông tin liên quan tới các gia đình bị li tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên hồi thập niên 1950.

Mặt khác, hôm qua, tại một cuộc họp báo ở Nhật, thứ trưởng ngọai giao Mỹ Richard Armitage, hiện đang ở Nhật tham dự các cuộc đàm phán chiến lược, cho biết cuộc họp sáu bên (CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Nga) nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng này. Hàn Quốc và Mỹ nhất trí cho rằng đã đến thời điểm nối lại cuộc đàm phán sáu bên sau khi đánh gía tình hình hiện nay trên cơ sở kết quả cuộc họp tham vấn ba bên Mỹ-Hàn Quốc-Nhật tại Washington trong hai ngày 21 và 22-1.

          Q.HƯƠNG (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên