29/06/2004 18:26 GMT+7

Hạn chế ô nhiễm bằng tảo

Đ.TÂM
Đ.TÂM

TTO - Hai nhóm nhà khoa học ở Ai Cập cho biết tảo có thể tẩy được chất độc từ kim loại nặng có trong đất và có khả năng làm sạch dầu thô. Với phát hiện này chúng ta có thể hy vọng một phương pháp mới thuận lợi để khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường vì các chất độc này.

Rawheya Salah El-Din thuộc trường ĐH Al-Azhar Ai Cập cho rằng một loại tảo có tên là Microcoleus steenstrupii có thể tẩy được từ 75-80% 3 kim loại nặng có trong đất. Sự tập trung cao của những kim loại nặng này có thể là nguyên nhân làm giảm bớt tỷ lệ mọc mầm và chiều cao của cây đậu và lúa mì. Nhưng nếu thêm tảo này vào trong đất có thể làm cho cây phát triển và hạn chế được chất độc của kim loại trong các mô của cây.

Gamila Hussein một nhà sinh học của Trung tâm nghiên cứu quốc gia Cairo cũng mô tả số lượng của loài tảo nhỏ ở sông Nile có thể phát triển được nhờ vào dầu thô. Chúng có thể làm phân hủy chất trong dầu thô và thải ra carbon dioxide và nước nhưng giữ lại được hai loại chất hóa học gây ô nhiễm.

Yahia Abdel-Jaleel Mahmoud nhà vi trùng học thuộc trường ĐH Tanta của Ai Cập cho rằng nghiên cứu này là một bước quan trọng trong việc làm giảm bớt sự ô nhiễm vì kim loại và khắc phục những vùng bị ô nhiễm vì dầu thô một cách an toàn, nhanh chóng, hiệu quả, rẻ, lâu dài.

Đ.TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên