12/12/2015 16:59 GMT+7

Sẽ đầu tư thêm nhà vệ sinh công cộng

D.N.HÀ - Q.KHẢI ghi
D.N.HÀ - Q.KHẢI ghi

TT - Từ nhu cầu của người dân trong khảo sát “Thà ra vỉa hè còn hơn vô nhà vệ sinh công cộng?", các cơ quan chức năng cho biết đang rà soát để nâng cấp và đặt thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) trên địa bàn TP.HCM.

Nhân viên quét dọn làm sạch khu vực nhà vệ sinh công cộng trong công viên 23-9, TP.HCM - Ảnh: Châu Anh
Nhân viên quét dọn làm sạch khu vực nhà vệ sinh công cộng trong công viên 23-9, TP.HCM - Ảnh: Châu Anh

* Bà Văn Thị Bạch Tuyết (giám đốc Sở Du lịch TP.HCM):

Khảo sát để nâng cấp bổ sung

Thời gian qua, Sở Du lịch thường xuyên khảo sát, kiểm tra NVSCC tại các điểm du lịch, nơi có đông người lui tới. Nếu phát hiện thiếu hoặc NVSCC có vấn đề thì sở trực tiếp làm việc với UBND các quận, huyện để trao đổi, đưa ra các đề xuất và cùng tìm giải pháp để giải quyết ngay.

đây nhất, sở đã làm việc với UBND Q.1 về việc tìm địa điểm để đặt nhà vệ sinh cho khu vực nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP.HCM, công viên 30-4 và hội trường Thống Nhất. Phía UBND quận chịu trách nhiệm tìm địa điểm, vị trí đặt cho phù hợp mỹ quan, thuận tiện cho du khách và người đi đường. Sở Du lịch sẽ hỗ trợ, trao đổi và góp ý về các mặt như mẫu mã thiết kế, chất lượng công tác quản lý... để bảo đảm các NVSCC văn minh, lịch sự, sạch sẽ.

Hiện các đơn vị của sở đang tiến hành kiểm tra hạng mục NVSCC của tất cả điểm du lịch trên toàn TP.HCM từ Củ Chi đến Cần Giờ... chứ không chỉ ở các quận trung tâm TP và sở sẽ có báo cáo tổng hợp và đề xuất cụ thể với UBND TP và Ban chỉ đạo phát triển du lịch TP trong tháng 12 này.

* Đại diện Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Thanh Niên Xung Phong

Thay thế dần các nhà vệ sinh xuống cấp

Hiện nay, Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Thanh Niên Xung Phong đang quản lý, trông coi hơn 50 NVSCC rải đều trên khắp địa bàn TP. Những NVSCC này có cái đã được đầu tư lâu, xuống cấp nên công ty đã có chủ trương xây dựng mới.

Hiện mẫu thiết kế NVSCC mới đang trình các cơ quan, ban ngành thẩm định phê duyệt, nếu được thông qua sớm, công ty sẽ triển khai thay thế những NVSCC hiện hữu cũng như xây dựng mới tại một số vị trí. Tuy nhiên quá trình này cũng làm từng bước, công ty sẽ tiến hành khảo sát kiểm tra, nếu thấy NVSCC nào xuống cấp quá thì sẽ thay thế dần chứ không thể làm đồng loạt vì chi phí đầu tư một NVSCC theo mẫu mới khá lớn, khoảng 500 triệu đồng.

* Ông Lưu Trung Hòa (phó chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM):

Kêu gọi xã hội hóa để đầu tư

UBND Q.1 đang xin ý kiến UBND TP phối hợp với một công ty quảng cáo để thiết kế lại 23 điểm NVSCC trên địa bàn quận. Công ty này sẽ bỏ tiền tu sửa, thiết kế lại các NVSCC cho đẹp, tiện ích hơn, bù lại họ được phép quảng cáo theo quy định. Công ty dịch vụ công ích quận đang chuẩn bị bản vẽ, dự trù kinh phí cho việc thiết kế này. UBND các phường trên địa bàn quận cũng đang rà soát lại những địa điểm nhà vệ sinh không phù hợp, được người dân kiến nghị di dời, cũng như những địa điểm được người dân, tổ chức kiến nghị đặt thêm NVSCC.

UBND quận cũng đang triển khai thủ tục để đầu tư thêm ba NVSCC ở ba công viên Lê Lai, Lý Tự Trọng và Phong Châu theo phương thức xã hội hóa. Dự kiến ba nhà vệ sinh này sẽ phục vụ miễn phí người dân.

Nhà vệ sinh kết hợp kinh doanh

Ở nhiều nước châu Âu có cách rất hay để người dân và du khách bỏ tiền vào NVSCC một cách vui vẻ. Ngoài NVSCC của nhà nước còn có những nhà vệ sinh tư nhân làm ăn rất phát đạt nhờ kết hợp kinh doanh.

Tại các nhà vệ sinh này, người ta đặt một máy bấm thẻ tự động. Cứ bỏ 50 cent euro vào, máy sẽ nhả ra chiếc vé, đồng thời cây chắn giữa du khách và khu nhà vệ sinh bật lên, du khách thoải mái vào, cây chắn tự đưa xuống sau lưng du khách. Các nhà vệ sinh rất sạch sẽ, có hệ thống tự động rửa bàn ngồi bằng nước và tia cực tím. Sau khi “trút bầu tâm sự”, du khách đi ra phía ngoài sẽ gặp một siêu thị mini. Ở đây, du khách mua bất cứ loại bánh trái nào, khi tính tiền đưa chiếc vé lúc nãy ra là sẽ được giảm 50 cent. Nhiều du khách đã mua cả túi hàng sau khi từ nhà vệ sinh ra.

Những nhà vệ sinh như vậy có rất nhiều ở châu Âu. Dù đường phố luôn có những mảng công viên cây cối xanh um, thậm chí xung quanh nhà vệ sinh là những gốc cây kín đáo, người dân vẫn bỏ tiền vào nhà vệ sinh một cách nghiêm túc. Những vé vệ sinh sẽ được tích lũy để nhận giảm giá khi mua hàng ở siêu thị.

Đến xứ người mới thấy đầu óc kinh doanh của những nhà bán lẻ. Họ đầu tư nhà vệ sinh và cũng từ đó kinh doanh luôn những mặt hàng khác để phục vụ khách. Tôi nghĩ nên áp dụng mô hình này ở TP.HCM để có thêm nhiều NVSCC phục vụ người dân.

NGUYỄN NGỌC HÀ

* Ông Ngô Hải Đường (trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông - Sở GTVT TP.HCM):

Đang phối hợp thực hiện chỉnh trang, xây mới

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc đầu tư chỉnh trang, xây dựng mới hệ thống NVSCC trên địa bàn TP, trong thời gian tới Sở GTVT sẽ phối hợp với UBND Q.1 triển khai đầu tư chỉnh trang NVSCC trên địa bàn quận theo hình thức đầu tư xã hội hóa. Sở cũng phối hợp với Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh Niên Xung Phong sửa chữa, cải tạo khoảng 52 NVSCC do công ty quản lý. Bên cạnh đó, sở phối hợp với Sở Du lịch tổ chức khảo sát nhu cầu xây dựng mới các NVSCC phục vụ khách du lịch trên địa bàn TP, tiếp tục triển khai kêu gọi các doanh nghiệp tham gia việc xã hội hóa hệ thống NVSCC theo chủ trương của TP.

D.N.HÀ - Q.KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên