10/05/2024 20:27 GMT+7

Hà Nội tính các phương án mở rộng đường Láng như thế nào?

Qua nghiên cứu sơ bộ, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đã tính tới 3 phương án để việc mở rộng đường Láng hiệu quả nhất. Trong đó, sở này tính toán tới việc mở rộng đường vành đai 2 về phía sông Tô Lịch.

Hà Nội muốn mở rộng 3,8km đường Láng cả trên cao và dưới thấp để khép kín đường vành đai 2 - Ảnh: DANH KHANG

Hà Nội muốn mở rộng 3,8km đường Láng cả trên cao và dưới thấp để khép kín đường vành đai 2 - Ảnh: DANH KHANG

Liên quan tới đề xuất mở rộng đường Láng (Hà Nội) được dư luận quan tâm những ngày qua, ngày 10-5, trao đổi với báo chí, ông Phan Trường Thành - trưởng Phòng Kế hoạch - Sở Giao thông vận tải Hà Nội - cho biết sở đã có 3 phương án để thực hiện dự án.

Theo ông, Hà Nội sẽ ưu tiên làm đoạn dưới thấp có quy mô mặt cắt rộng 53,5m (gấp đôi đường Láng hiện tại với mặt cắt mỗi chiều 10,5m), chiều dài 3,8km.

Tuy nhiên với 21.000 tỉ đồng cho 3,8km (đoạn dưới thấp hơn 17.000 tỉ đồng; đoạn trên cao gần 3.900 tỉ đồng) nhiều chuyên gia cho rằng "lãng phí", vì vậy làm đường sắt đô thị sẽ khả thi và tiết kiệm hơn. 

Về việc này, vị lãnh đạo Phòng Kế hoạch - Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết quy hoạch tuyến đường vành đai 2 của Hà Nội có tổng chiều dài 39km khép kín, hiện còn 6,1km chưa được cải tạo, đầu tư mở rộng.

Trong đó, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện tại) dài 3,8km và đoạn dài 2,3km ở khu vực phía Bắc sông Hồng.

Vì vậy, ưu tiên hoàn thiện đầu tư khép kín tuyến vành đai 2 theo quy hoạch là cần thiết.

Đường Láng có hàng xà cừ lâu năm, nhiều chuyên gia cho rằng nên bảo tồn hàng cây này nếu mở rộng đường Láng thay vì đốn hạ - Ảnh: DANH KHANG

Đường Láng có hàng xà cừ lâu năm, nhiều chuyên gia cho rằng nên bảo tồn hàng cây này nếu mở rộng đường Láng thay vì đốn hạ - Ảnh: DANH KHANG

Về số tiền hơn 21.000 tỉ, ông Thành cho biết đây chỉ là con số qua nghiên cứu sơ bộ, chưa phải là con số chính thức.

Ông Thành cho biết thêm, dù là nghiên cứu sơ bộ nhưng sở cũng đã tính 3 phương án để mở rộng đường Láng. Cụ thể, phương án 1, TP sẽ mở rộng vành đai 2 về phía sông Tô Lịch.

Phương án 2 sẽ làm đường vành đai 2 trên cao về phía sông Tô Lịch, vừa không phụ thuộc dự án mở rộng dưới thấp và bảo tồn được hàng cây xà cừ hiện hữu.

Cuối cùng, Hà Nội sẽ làm đường sắt đô thị thay vì mở rộng vành đai 2 trên cao và dưới thấp...

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã tính toán đến các yếu tố kỹ thuật, thoát nước, môi trường, hiệu quả đầu tư nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới người dân trong khu vực dự án. Đồng thời, có phương án bảo tồn hàng cây xà cừ lâu năm trên tuyến đường Láng.

Liên quan đến đề xuất mở rộng gấp đôi đường Láng (Hà Nội) so với hiện trạng, ông Đỗ Việt Hải - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội - cho biết hiện đề xuất này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và chưa được trình thẩm định.

Cụ thể, sở đang tổ chức nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư (lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) dự án và hiện mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.

Ông Hải đánh giá đây là dự án đầu tư quan trọng, phức tạp, có tác động lớn, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng.

Hơn 17.000 tỉ mở rộng đường Láng nhưng hơn 90% để giải phóng mặt bằng: Đắt nhưng phải làm?Hơn 17.000 tỉ mở rộng đường Láng nhưng hơn 90% để giải phóng mặt bằng: Đắt nhưng phải làm?

Chuyên gia cho rằng nếu để đường Láng tồn tại như một nút thắt về ùn tắc giao thông, việc đầu tư hàng tỉ USD cho các dự án thành phần trên trục vành đai 2 sẽ mất đi nhiều ý nghĩa.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên