23/09/2003 07:07 GMT+7

Còn chút duyên văn

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT (TP.HCM) - “13 năm cho một tuyển tập thơ văn đứng được trên thị trường hiện nay là một điều không đơn giản”, nhà văn Đoàn Thạch Biền đã thừa nhận như thế trong lời mở đầu chương trình thơ nhạc “Gói mây trong áo” - đêm giao lưu các cây bút gia đình Áo Trắng nhân kỷ niệm 13 năm tuyển tập Áo Trắng (AT) ra đời.

HuNSWPXY.jpgPhóng to
Nhà thơ Lê Minh Quốc(trái, bên cạnh là nhạc sĩ Thế Hiển) đang "ôn lại kỷ niệm thuở ban đầu" của AT
TT (TP.HCM) - “13 năm cho một tuyển tập thơ văn đứng được trên thị trường hiện nay là một điều không đơn giản”, nhà văn Đoàn Thạch Biền đã thừa nhận như thế trong lời mở đầu chương trình thơ nhạc “Gói mây trong áo” - đêm giao lưu các cây bút gia đình Áo Trắng nhân kỷ niệm 13 năm tuyển tập Áo Trắng (AT) ra đời.

13 năm nhìn lại, tự thấy quí mến biết bao nhiêu những tấm lòng đến với thơ văn, mà AT như khoảng sân đầu tiên để những cây bút trẻ “dạo quanh” trước khi ra đường bằng những bước đi vững chãi.

Quý thế, nên nhà thơ Đỗ Trung Quân trong phần giao lưu với bạn đọc AT đã bày tỏ niềm tin cậy: "Chúng ta trẻ thơ chứ không phải trẻ con". Cái chất trẻ thơ là quý, và tinh thần thơ trẻ hồn hậu vun đầy trong khoảng sân AT hơn mười năm qua cũng chính là bản sắc riêng.

Nên khi nghe tin Áo Trắng họp mặt sinh nhật 13 năm, Hồ Việt Khuê đã từ Bình Thuận trở vào, Triệu Từ Truyền, Hoàng Ngân từ Cần Thơ vội lên, những người viết cho AT từ những năm đầu thập kỷ 90 thế kỷ trước như Vũ Ngọc Giao, Hà Đình Nguyên cũng rủ nhau về họp mặt... Trời mưa, nhưng hội trường NVH Thanh Niên tối 21-9 vẫn ấm người.

Có những niềm mong mỏi về một khoảng sân văn, mà quan trọng hơn cả là chương trình kỷ niệm của AT lần này được thực hiện trên cái nền của CLB Văn học trẻ Nhà văn hóa Thanh niên.

Sau một thời gian gián đoạn sinh hoạt, CLB Văn học của nhà văn hóa đã tái lập và dịp kỷ niệm 13 năm AT cũng chính là lễ ra mắt trở lại của CLB.

Đảm đương toàn bộ phần tổ chức thiết kế chương trình cho đêm thơ nhạc kỷ niệm là CLB, cũng là tấm lòng của những cây bút trẻ muốn nhìn thấy mình trong sự tiếp nối của một dòng chảy văn học. Và, những người trẻ trong CLB hôm nay cũng phần lớn xuất thân từ những trang văn thơ AT.

Tuyển tập 414 bài thơ AT có nhiều tác giả đang là hội viên CLB Văn học trẻ. Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương cũng nhìn ra từ đó “có những bài thơ rất hay, hoàn toàn có thể phổ nhạc như cái cách ra mắt một CD mà CLB Văn học trẻ vừa làm”.

Duyên văn đan xen nhau, lời tâm sự của nhà văn Đoàn Thạch Biền cũng là lời khẳng định sự hợp tác của CLB Văn học trẻ với hoạt động kỷ niệm của AT.

Và điều này mang lại một niềm tin trong lòng giáo sư Trần Hữu Tá. Giáo sư dự đêm thơ nhạc với tinh thần của một người cố vấn cho CLB Văn học trẻ, lại cũng là người rất quan tâm đến tuyển tập thơ văn AT, bày tỏ: “Phải làm cho CLB văn học ngày một tốt hơn, vì đây là sân chơi văn chương lành mạnh. Văn chương đưa con người hướng thiện và sống tốt hơn”.

Chứng kiến đêm thơ, chứng kiến sự nỗ lực của CLB non trẻ trong ngày ra mắt, giáo sư Trần Hữu Tá như cũng lây sự nhiệt thành của tuổi trẻ, và ông nói: “Tôi sẵn sàng mời các giáo sư, các thầy cô giáo đồng nghiệp của tôi ở các trường về làm cố vấn cho CLB, sao cho các bạn có thể trở thành một sân chơi văn chương lành mạnh”.

Cảm ơn đời, thật quí biết bao khi trong thiên hạ vẫn còn những tấm lòng mặn mà với văn chương như thế.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên