18/09/2003 16:33 GMT+7

Giả thuyết mới về kết thúc của vũ trụ: "vụ rách lớn" (big rip)

<FONT color=#5f5f5f><FONT color=#000000>ANH QUÝ </FONT></FONT>
ANH QUÝ

TTO -Hầu hết các nhà vật lý đều thống nhất với nhau về mô hình vụ nổ lớn (big bang) khai sinh vũ trụ. Tuy nhiên họ lại rất chia rẽ trong việc xác định kết thúc của vũ trụ.

q8x7Y8c5.jpgPhóng toVũ trụ của chúng ta sẽ chết trong trạng thái bị xé nát đến cấp độ phân tử?

Các nhà vật lý tại đại học New Hamsphire đưa ra lý thuyết về "vụ rách lớn" kết thúc cuộc đời vũ trụ của chúng ta với giả thuyết các "năng lượng không nhìn thấy" (năng lượng tối) liên tục phát triển và đẩy mọi thứ trong vũ trụ ra xa nhau y như trong thời kỳ big bang (thời điểm mà vũ trụ giãn nở với tốc độ ánh sáng).

Nếu các "năng lượng tối" phát triển đủ nhanh như giả thuyết đưa ra, trong 20 tỉ năm nữa, nó sẽ đủ mạnh để xé nát các cấu trúc thiên hà, ngôi sao, hành tinh và thậm chí cả cấu trúc nguyên tử.

Theo thuyết "vụ xé lớn", 6 tỉ năm trước ngày tận thế của vũ trụ, dải ngân hà sẽ bị xé vụn. 3 tháng trước ngày tận thế, hệ mặt trời sẽ bị phân rã và 1 giây trước lúc cáo chung, mọi phân tử trong vũ trụ sẽ bị xé vụn thành các hạt cơ bản.

"Năng lượng tối" không phải là "vật chất tối" mà chúng ta thường nghe nhắc đến. "Năng lượng tối" là một loại môi trường "phản hấp dẫn" chống lại lực hút giữa các vì sao và thiên hà, khiến chúng tách xa nhau.

Theo giả thuyết "vụ xé lớn", vũ trụ chúng ta có 70% là "năng lượng tối", 25% là 'vật chất tối" và chỉ 5% là vật chất mà chúng ta nhìn thấy được.

ANH QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên