16/09/2003 16:27 GMT+7

Chỉ đưa các em lang thang kiếm sống tự nguyện về gia đình

LAN ANH
LAN ANH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội nghị về chương trình đưa trẻ lang thang hồi gia, Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh & xã hội Đàm Hữu Đắc nói:

ZauzLrnF.jpgPhóng to
Trẻ đánh giày ở Hà Nội
TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội nghị về chương trình đưa trẻ lang thang hồi gia, Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh & xã hội Đàm Hữu Đắc nói:

- Phải tập trung xử lý tận gốc vấn đề xóa đói giảm nghèo, cho vay vốn phát triển kinh tế… Bộ chúng tôi đang nghiên cứu và đề xuất Chính phủ nâng trợ cấp xã hội cho trẻ em khó khăn từ 45.000đ/tháng hiện nay lên 65.000đ/tháng.

Số tiền được tăng này có thể giúp các em bớt khó khăn. Bên cạnh đó các gia đình nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng các em mồ côi, không nơi nương tựa cũng sẽ được nhận trợ cấp tương tự như trợ cấp nuôi dưỡng các em tại trung tâm bảo trợ xã hội.

* Nhưng trước mắt với việc tập trung các em mồ côi đang lang thang kiếm sống, theo ông các trung tâm bảo trợ xã hội hiện có đảm đương nổi?

- Trên toàn quốc hiện có 200 trung tâm bảo trợ xã hội đang nuôi dưỡng, chăm sóc 13.000 trẻ em. Trước mắt có thể đáp ứng được việc đưa các em đến trong thời gian ngắn để phân loại, đưa về gia đình chứ không phải để nuôi dưỡng vĩnh viễn.

Với các em đang lang thang kiếm sống bằng nghề đánh giày, bán báo, chúng ta phải chấp nhận một thực tế là ở nước ta có những em không theo học hết cấp III, vì thế trong khoảng 15-18 tuổi các em đã lao động để giúp đỡ gia đình.

Cái dứt khoát cấm là các em làm các công việc độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm. Vì vậy, ưu tiên của chúng tôi cũng là giải quyết vấn đề trẻ lang thang ăn xin hoặc đeo bám khách du lịch. Với các em trên 16 tuổi đang đánh giày, bán báo… kiếm sống thì có thể giải quyết sau một bước. Tất nhiên là phải có thời gian.

Ông Nguyễn Hải Hữu, Vụ trưởng Vụ bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB&XH): đã phát biểu

Trước mắt từ tháng 9-2003, Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các tỉnh thành và cơ quan liên quan phân loại trẻ em lang thang, bới rác kiếm sống để đưa các em trở về gia đình, các em mồ côi sẽ được nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, Bộ LĐ-TB&XH cũng đã trình Chính phủ một đề án về giải quyết vấn đề trẻ em lang thang ăn xin hoặc bới rác, kinh phí dự trù là 34 tỉ đồng/năm và mục tiêu là đến 2006 sẽ không còn hai đối tượng trên.

Tháng mười một tới đây, Bộ LĐ-TB&XH (bằng nguồn tài trợ 6,8 triệu euro của EU, tương đương 100 tỉ đồng) sẽ bắt đầu thực hiện đề án hỗ trợ trẻ lang thang kiếm sống hồi gia tại 100 xã (thuộc 36 huyện có nhiều trẻ em lang thang kiếm sống nhất toàn quốc).

Theo đó, tất cả trẻ lang thang kiếm sống tự nguyện về nhà sẽ được hỗ trợ kinh phí học văn hóa, học nghề và tìm việc làm. Dự án cũng đã tính đến việc cho các em và gia đình vay vốn với lãi suất 0% để gia đình các em phát triển kinh tế.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên