13/09/2003 18:05 GMT+7

VN với chương trình "Tìm kiếm phiêu lưu" của Nga

THÁI HỒNG SƠN thực hiện <BR>
THÁI HỒNG SƠN thực hiện

TT - Mikhail Jurevich Kozhukhov - đạo diễn và người dẫn chương trình “Tìm kiếm phiêu lưu” (Poisk Prikliuchenhia), phát sóng thứ bảy hằng tuần trên kênh nước Nga (kênh 2 truyền hình Nga) - dẫn đầu một đoàn phóng viên truyền hình sang VN từ ngày 9 đến 23-9 để thực hiện một chuyên đề về VN, dự kiến phát sóng vào tháng 10-2003. Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện với “người tìm kiếm phiêu lưu”.

AA1g6AHd.jpgPhóng to
Mikhail Kozhukhov sau khi quay cảnh Tết Trung thu trên đường phố Hà Nội ngày 11-9.
TT - Mikhail Jurevich Kozhukhov - đạo diễn và người dẫn chương trình “Tìm kiếm phiêu lưu” (Poisk Prikliuchenhia), phát sóng thứ bảy hằng tuần trên kênh nước Nga (kênh 2 truyền hình Nga) - dẫn đầu một đoàn phóng viên truyền hình sang VN từ ngày 9 đến 23-9 để thực hiện một chuyên đề về VN, dự kiến phát sóng vào tháng 10-2003. Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện với “người tìm kiếm phiêu lưu”.

* Trước tiên, xin cho biết cảm tưởng của "du khách Mikhail Kozhukhov" lần đầu tới VN?

- Rất thích! Tôi thích cuộc sống ở đây, tôi rất thích Hà Nội, tôi rất thích cái mà các bạn gọi là làng quê, tôi rất thích những thứ các bạn đang ăn, tôi rất thích cách các bạn nhìn nhau...

* Thế anh sẽ kể gì về VN cho khán giả Nga trên chương trình “Tìm kiếm phiêu lưu”. À mà tại sao lại là “Tìm kiếm phiêu lưu” nhỉ?

- “Tìm kiếm phiêu lưu” không chỉ là chương trình về những cuộc mạo hiểm. Nó còn kể cho khán giả Nga về cuộc sống của những con người bình thường trên toàn thế giới. Chuyên mục của chúng tôi là chuyên mục du lịch yêu thích nhất ở Nga, có số người xem cao nhất. Các kênh khác vào giờ phát sóng chương trình chúng tôi, thường chỉ chiếu phim Mỹ. Do đó tôi thấy mình phải cạnh tranh với Hollywood.

Về chương trình VN mà chúng tôi đang thực hiện, dự kiến có 4-5 buổi phát sóng, mỗi buổi 45 phút. Chúng tôi muốn giới thiệu mọi cái liên quan tới ẩm thực truyền thống VN, các giá trị tinh thần như đạo Phật, tục thờ cúng tổ tiên, những thứ làm nên cái chất người VN.

Chúng tôi muốn kể về những thứ được lưu truyền từ đời cha tới đời con, đời ông tới đời cháu, những thứ làm nên cuộc sống đời thường của hàng triệu người Việt ở làng quê hay thị thành. Cái cách họ ăn mặc, cưới xin, chúc mừng, chào hỏi nhau, những thứ phân biệt dân tộc Việt với tất cả những dân tộc khác trên thế giới. Chẳng hạn, tôi sẽ kể cho khán giả Nga về rượu nếp mà tôi thích hơn cả rượu sake của Nhật hay rượu gạo sochu của Hàn Quốc.

Hôm nay chúng tôi đã tham gia làm bún trong lòng một làng bún gần Hà Nội. Nếu không phải là cả làng thì chí ít cũng có tới 50 gia đình tới chỉ dẫn và xem tôi… làm bún, và họ đưa ra những lời khuyên về cách làm sao cho đúng. Điều đó quả thật rất gây tò mò. Thú vị lắm.

Chúng tôi cũng sẽ kể cho khán giả về làng tranh Đông Hồ, về công nghệ làm giấy thủ công mà người Việt gọi là giấy dó. Đối với người Nga đấy cũng là cả một kỳ quan...

* Nghe nói anh sẽ quay cả Hội An, đồng bằng sông Cửu Long...?

- Tôi muốn quay càng nhiều càng tốt. Tôi muốn ra biển với ngư dân, tôi muốn ngồi học nghề đúc đồng truyền thống, muốn cùng làm ruộng với nông dân, muốn tập nấu những món ăn truyền thống khác của VN. Chúng tôi cũng có ý định quay một tiết mục ca cổ, cải lương. Nhưng điều quan trọng không phải là tôi quay được những gì, mà còn là cách tôi kể về VN.

Mikhail Kozhukhov làm báo từ năm 1979, có bốn năm làm phóng viên chiến trường Afghanistan cho tờ Sự Thật Thanh Niên, được tặng Huân chương Sao đỏ vì sự dũng cảm nghề nghiệp.

Sau đó anh về làm phóng viên thường trú cho tờ Izvestia ở Nam Mỹ, rồi làm trưởng ban quốc tế của Izvestia. Anh chuyển sang lĩnh vực truyền hình từ 10 năm trước.

Anh cũng từng làm thư ký báo chí cho thủ tướng V. Putin.

* Anh có gợi ý gì về việc thu hút du khách Nga tới đất nước chúng tôi?

- Hai dân tộc chúng ta từng có lịch sử gắn bó. Người Nga lại là những người rất đa cảm với VN. Có điều chúng ta cần hiểu là chẳng có điều gì tự đến cả. Hiện giờ đang có sự cạnh tranh lớn để giành giật du khách Nga.

Các công ty du lịch VN cần đầu tư, quảng cáo, triển lãm, làm việc với các đồng nghiệp Nga, vì nước Nga đang sống thời kinh tế thị trường, nơi người ta cạnh tranh rất khắc nghiệt giành người tiêu dùng.

Tôi nghĩ có hai đề tài bắt buộc phải có để quảng bá du lịch VN ở Nga. Thứ nhất là tất cả những gì liên quan tới truyền thống, văn hóa, cuộc sống, lối sống của người Việt cổ, là đề tài muôn thuở lúc nào cũng thú vị. Đề tài thứ hai, tôi không rõ liệu người Ý, người Thụy Điển hay dân tộc nào khác có thấy hứng thú không, nhưng người Nga thì nhất định rất quan tâm xem VN ngày nay chuyển đổi, cải cách thế nào, bởi nước Nga đã trải qua những thập niên phức tạp, và tất cả những đổi thay vẫn chưa thành lịch sử đối với chúng tôi. Vì thế mà bất kỳ mọi kinh nghiệm nào đối với nước Nga cũng là rất đáng quan tâm.

* Cảm ơn anh và chúc chuyến làm việc thành công.

THÁI HỒNG SƠN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên