30/09/2003 11:01 GMT+7

"Học kỳ trên biển" đến VN

V.T.B.
V.T.B.

TT (TP.HCM) - Trên con tàu trắng Universe Explorer (quốc tịch Panama) đậu ở bến cảng Tân Thuận II những ngày qua, 650 bạn trẻ là SV trường ĐH, CĐ của nước Mỹ đã có một "học kỳ" thật thú vị tại VN.

NnRRbFGj.jpgPhóng to
Các sinh viên Mỹ tham dự "học kỳ trên biển"

Họ tỏ ra rất thích thú khi được các nhân viên Công ty du lịch Asia Destination tiếp đón và tặng một món quà lưu niệm dễ thương là đôi đũa quen thuộc trong các bữa ăn VN.

Bạn Trần Thị Như Thắng, SV năm 4 khoa Đông phương học Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM, là khách mời của con tàu. Như Thắng dành hầu hết thời gian để giới thiệu với bạn bè về đất nước, con người VN, và chiếc áo dài cô mặc đã trở thành một tâm điểm chú ý của mọi người.

2FwnBlNh.jpgPhóng to
Món quà lưu niệm dành cho các SV là đôi đũa quen thuộc trong các bữa ăn VN
Bà Kathleen Forsythe - đại diện của Viện Giáo dục hàng hải (đơn vị phối hợp với Trường ĐH Pittsburgh (Mỹ) tổ chức chương trình này) - cho biết mỗi SV tham dự “Học kỳ trên biển” (Semester at sea - SAS) phải đóng góp chừng 15.000 USD.

Một số SV nhận làm thêm trên tàu các công việc của khóa học ở thư viện, làm trợ lý cho các điều phối viên của chương trình… để có tiền trang trải thêm.

Mila Banic, SV ngành nhân chủng học ĐH Tổng hợp Belgrade, tự hào cho biết mình là người Nam Tư đầu tiên tham dự SAS, cô tự kiếm học bổng để đi chuyến này.

Trên tàu, họ được các thầy giáo Trường Pittsburgh giảng dạy thêm về những vấn đề địa lý, văn hóa, lịch sử, chính trị... liên quan đến những nơi mà con tàu đi qua. Một số người sẽ viết những bài thu hoạch.

QwkrjMy2.jpgPhóng to
Các SV vui chơi với các em ở Trường Dạy dỗ trẻ em câm điếc Hóc Môn
David Smullens, học nghề quản trị khách sạn Trường Paul Smiths, rất hào hứng với âm nhạc cổ truyền VN mà anh nghe được trong một số quán ăn và dự định sẽ viết bài luận về việc bảo tồn âm nhạc truyền thống.

Nhiều SV đã dành thời gian đến thăm các trường tiểu học, trường dành cho trẻ em khuyết tật… Họ đã có một buổi sáng thú vị, hòa đồng khi vui chơi với các bé thơ ở Trường Dạy dỗ trẻ em câm điếc Hóc Môn (TP.HCM). Các nữ sinh tết tóc, trang điểm cho những bé gái; các bé trai chơi bóng bầu dục với nam SV.

Các SV của SAS mà chúng tôi gặp đều cho rằng học kỳ này (chừng 100 ngày) cực kỳ bổ ích, giúp họ một cái nhìn rộng mở về thế giới, bên cạnh việc được tham quan, du lịch thỏa thích.

Tàu Universe Explorer lưu lại VN năm ngày từ 25 đến 29-9-2003, sau đó sẽ tiếp tục cuộc hành trình sang Thái Lan.

V.T.B.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên