29/09/2003 20:04 GMT+7

Hôn nhau có thể lây truyền virus viêm gan C

Theo VNN - BBC
Theo VNN - BBC

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại ĐH Washington, Mỹ, hôn hoặc dùng chung bàn chải đánh răng có thể lây truyền virus viêm gan C vì loại virus này tồn tại trong nước bọt của bệnh nhân.

ARgNe1Qg.jpgPhóng to
Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại ĐH Washington, Mỹ, hôn hoặc dùng chung bàn chải đánh răng có thể lây truyền virus viêm gan C vì loại virus này tồn tại trong nước bọt của bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra nước bọt của 12 người bị nhiễm virus viêm gan C hằng ngày trong 3 tuần liên tiếp. Kết quả cho thấy 52 trong số 248 mẫu dương tính, nghĩa là có virus. 52 mẫu này thuộc về 7 tình nguyện viên. Tuy nhiên, mẫu nước bọt của họ không cho kết quả dương tính hàng ngày mà trung bình là 7 ngày trong suốt giai đoạn thử nghiệm.

Virus viêm gan C chắc chắn tồn tại trong nước bọt của những người có mức virus cao trong cơ thể. Điều đó có lẽ xảy ra khi lợi của họ chảy máu sau khi đánh răng, để lại những phân tử máu nhỏ trong nước bọt. Nhóm nghiên cứu cho biết: ''Nước bọt của những người nhiễm bệnh có thể lây truyền virus viêm gan C. Họ không nên dùng chung bàn chải đánh răng với những người khác trong gia đình''.

Các chuyên gia kết luận: những người mắc bệnh liên quan tới lợi có nguy cơ lây truyền virus viêm gan C cao nhất và vi rus cũng có thể lây truyền khi hai người hôn nhau. Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu viêm gan C quốc gia của Anh cho biết cần tiến hành nghiên cứu thêm để xác định liệu con người có thể nhiễm virus viêm gan C qua hôn nhau hay không. Nguy cơ có thể là rất nhỏ.

Viêm gan C là một virus cư trú trong máu. Nó lây lan khi máu của người nhiễm bệnh tiếp xúc với máu của một người khác. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, có 170 triệu người mang virus viêm gan C trên toàn thế giới. Virus viêm gan C ảnh hưởng tới những người khác nhau theo những cách khác nhau.

Nhiều người không có triệu chứng nào trong khi những người khác cực kỳ mệt mỏi. Triệu chứng đặc trưng bao gồm mệt mỏi, sút cân, buồn nôn, một số triệu chứng giống cúm, khó tập trung, đau bụng và vàng da. 20% người nhiễm virus gây viêm gan C loại bỏ được chúng một cách tự nhiên trong vòng 6 tháng. Đối với số còn lại, viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm mạn tính, kéo dài hàng chục năm hoặc có thể là cả cuộc đời. Nó dẫn tới bệnh gan nghiêm trọng và thậm chí là tử vong.

Theo VNN - BBC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên