29/09/2015 19:00 GMT+7

Điểm tin: Dân Đà Nẵng hiến kế phát triển Đà Nẵng

TTO
TTO

TTO - Người dân Đà Nẵng hiến kế phát triển thành phố; cơ quan nhà nước còn hiểu sai thủ tục, huống gì doanh nghiệp; ​Hà Nội họp khẩn vụ cao ốc gần quảng trường Ba Đình... là những tin tức nổi bật ngày 29-9.

>> Audio

Trong nước

Chiều 26-9, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cho biết đã phối hợp với các sở, ngành liên quan để thảo luận, triển khai ý tưởng của công dân về việc phát triển du lịch TP. Một trong những ý tưởng này sẽ được triển khai cuối năm 2015. Trước đó, ngày 12-8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản gửi Sở VH-TT&DL về việc triển khai các đề xuất của người dân gửi cho ông. Cụ thể: xây dựng kế hoạch số hóa 3D các mẫu vật, cổ vật của bảo tàng công; khuyến khích và tạo điều kiện phát triển môn đá cầu kiểng; nghiên cứu triển khai phương thức bán vé qua mạng khi sân vận động Hòa Xuân đi vào hoạt động.

Nắp cống hình con cá trên đường này được thực hiện từ ý tưởng của những bạn trẻ, kỹ sư trẻ Đà Nẵng góp ý qua Facebook - Ảnh: Đ.Cường

"Cơ quan nhà nước còn hiểu sai thủ tục, huống gì doanh nghiệp", Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) - đã phát biểu như vậy tại hội thảo về tình hình sáu tháng thực hiện nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia tổ chức hôm 24-9. Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin - tư liệu (CIEM), trong lĩnh vực cải cách hành chính thuế, tính đến ngày 23-9-2015, 98% doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế điện tử ổn định và tổng thời gian nộp thuế giảm 78% số giờ thực tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ ghi nhận giảm khoảng 20% thời gian.

Doanh nghiệp và người dân khi đi làm thủ tục quyết toán thuế - Ảnh: Thuận Thắng

​Hà Nội họp khẩn vụ cao ốc gần quảng trường Ba Đình. Sáng 29-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì phiên họp cùng lãnh đạo các sở Quy hoạch kiến Trúc, Xây dựng, Tài nguyên - môi trường và UBND quận Ba Đình về dự án trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê số 8B Lê Trực, quận Ba Đình. Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, dự án trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê số 8B Lê Trực được các sở, ngành báo cáo đã cấp phép cho xây dựng với chiều cao là 53m. Giấy phép được cấp tháng 3-2014 với chiều cao 18 tầng nổi (bao gồm cả tầng kỹ thuật và mái tum) và 4 tầng hầm với chiều sâu hơn 16m. Cũng theo nguồn tin này, việc cấp phép xây dựng được thực hiện theo văn bản thỏa thuận về quy hoạch do Sở Quy hoạch - kiến trúc cấp.

Công trình hiện đang được gấp rút hoàn thiện

Sáng 28-9, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 8 bị cáo. Các bị cáo gồm: Trần Hữu Thọ, Huỳnh Văn Trong, Võ Thanh Tuyến (con rể bị cáo Thọ), Trần Thị Mỹ Chi (con gái bị cáo Thọ), Lâm Tuấn Phát, Phạm Thị Thanh Thủy (vợ của bị cáo Phát), Võ Phê Rô và Lưu Văn Toàn Thắng. Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến tháng 7-2013, các bị cáo đã câu kết với nhau thành lập nhiều công ty để ký hợp đồng ngoại thương với một số đối tác Campuchia. Sau đó nhiều lần mua bán và xuất khống hóa đơn hàng hóa để lập hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng, lừa đảo chiếm đoạt tiền của Nhà nước tổng cộng gần 110 tỉ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Khoa Nam

Sau khi Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo hạ trần lãi suất tiền gửi USD xuống còn 0 - 0,25%, nhiều chuyên gia cho rằng đây là động thái cần thiết nhằm ổn định tỉ giá, chống đôla hóa và củng cố sức mạnh cho đồng nội tệ. Theo biểu lãi suất mới được Sacombank công bố ngay từ đầu giờ sáng, các kỳ hạn huy động USD của cá nhân đồng loạt giảm từ 0,75%/năm xuống 0,25%/năm. BIDV, Vietcombank cũng giảm lãi suất huy động USD của cá nhân xuống mức trần mới. Biểu lãi suất huy động USD của doanh nghiệp trên website của Vietcombank để trống phần lãi suất.

Theo các chuyên gia, việc hạ lãi suất tiền gửi USD sẽ khuyến khích doanh nghiệp, người dân chuyển qua nắm giữ VND. Trong ảnh: Người dân giao dịch USD tại NH ACB chiều 28-9 - Ảnh: Thuận Thắng

Liên quan việc phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói tận mắt thấy công an nhận tiền của xe quá tải, đại tá Lê Ngọc, trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, đã có buổi trao đổi.  Ngày 28-9, đại tá Lê Ngọc cho biết: "Mặc dù lực lượng CSGT rất nỗ lực nhưng vẫn còn tình trạng xe ben chở đất đá, cát phục vụ dự án vi phạm. Là người đứng đầu lực lượng CSGT Công an TP, qua chỉ đạo của lãnh đạo TP, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu và sẽ triển khai quyết liệt, phối hợp đồng bộ với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm túc xe vi phạm".

Đại tá Lê Ngọc, trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng

Thế giới

Vụ giẫm đạp ở Saudi Arabia có 1.100 người chết. Ngày 28-9, tiến sĩ Tariq Fazal, người được bổ nhiệm làm phát ngôn viên vụ tai nạn thảm khốc ở Mina, xác nhận số thương vong trên trong cuộc họp báo. Vẫn còn hàng trăm người khác bị thương trong vụ tai nạn ở Mina, khiến con số thương vong sẽ còn tăng lên trong những ngày tới. Cùng ngày, Đài truyền hình nhà nước Pakistan cho biết hiện vẫn còn 62 công dân nước này mất tích trong vụ hỗn loạn. Các quốc gia khác như Iran, Ấn Độ hay Indonesia cũng cho biết hiện họ vẫn chưa rõ tình trạng nhiều công dân nước mình bị mất tích trong vụ tai nạn.

Thi thể những nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp - Ảnh: Reuters

Ngày 28-9 tại TP St. Petersburg, Nhà máy đóng tàu Nga Admiralty đã tổ chức lễ hạ thủy tàu ngầm HQ-187 Bà Rịa - Vũng Tàu, chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ sáu mà Nga đóng cho Việt Nam. Theo TTXVN, tham dự buổi lễ này có chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam, tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam và đô đốc Viktor Chirkov, tư lệnh Hải quân Nga. Trước đó, chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam và đô đốc Chirkov đã có cuộc hội đàm. Trong buổi hội đàm, đô đốc Chirkov khẳng định Hải quân Nga muốn tăng cường hợp tác song phương với Hải quân Việt Nam. Mục tiêu là nhằm góp phần bảo vệ và củng cố an ninh trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam, tư lệnh Hải quân Việt Nam, phát biểu tại lễ hạ thủy - Ảnh: TTXVN

Ít nhất 2 người chết, hơn 300 người bị thương và hơn 1 triệu người lâm vào cảnh mất điện khi siêu bão Dujuan ập vào Đài Loan đêm qua 28-9. Nhà chức trách cho biết hơn 12.000 người đã được sơ tán và gần như 3.000 người đang phải tạm trú ở những nơi tránh bão. Bão cũng khiến hàng trăm ngàn hộ dân không có nước dùng và hơn 1 triệu người bị mất điện, với gần 500.000 người hiện vẫn chưa có điện trở lại. Tại thị trấn suối nước nóng Wulai nằm bên ngoài thủ phủ Đài Bắc, bão gây lở đất làm tắc nghẽn các ngả đường vào thị trấn, trong khi tại Hsinchu City, một cần cẩu rơi từ tầng 20 đè các xe bên dưới, may mắn không có ai bị thương, theo báo chí địa phương. Tại Đài Bắc, gió mạnh cũng làm hư hại tòa nhà 101 tầng nổi tiếng...

Khung cảnh ngổn ngang ở thủ phủ Đài Bắc khi bão đi qua - Ảnh: BBC

Hôm qua 28-9, Chính phủ Nhật công bố sẽ dành 810 triệu USD hỗ trợ những người tị nạn Iraq và Syria đang phải chạy trốn chiến tranh. Theo Reuters, thông tin được công bố trên Đài truyền hình NHK (Nhật) và dự kiến được Thủ tướng Shinzo Abe công bố trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay (29-9). Tuy nhiên theo Đài NHK, vẫn chưa rõ Chính phủ Nhật Bản có thêm chính sách nới lỏng nào khác với người nhập cư không. Năm ngoái, trong số 5.000 đơn xin đăng ký cơ chế tị nạn tại Nhật, chỉ có 11 đơn được phê duyệt. Trong diễn biến liên quan, thứ sáu tuần trước (25-9) Liên Hiệp Quốc cho biết chưa có dấu hiệu hạ nhiệt của làn sóng di dân đổ vào châu Âu với mỗi ngày có khoảng 8.000 người. Những rắc rối chính phủ các nước trong khu vực đang phải đối mặt mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về gìn giữ hòa bình của các nhà lãnh đạo ở Manhattan, New York ngày 28-9 - Ảnh: Reuters

Thể thao

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, CLB Mito đang thi đấu ở Giải hạng 2 Nhật (J-League 2) đồng ý trả cho CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) 100.000 USD (khoảng 2,2 tỉ đồng) để có tiền đạo Công Phượng. Nếu không có trục trặc xảy ra vào giờ chót, Công Phượng sẽ sang Nhật thi đấu từ ngày 10-1 đến 20-12-2016. Ngoài việc phải trả cho HAGL 100.000 USD, CLB Mito còn phải trả cho Công Phượng mức lương khoảng 3.000 USD/tháng (hơn 60 triệu đồng) cộng với các khoản chi phí ăn ở, đi lại, bảo hiểm, y tế...

Công Phượng (44) trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai - Ảnh: S.H.

Rạng sáng 30-9 (THTT trên kênh BĐTV lúc 1g45), Chelsea sẽ có chuyến làm khách khó khăn trên sân Dragao của Porto ở lượt trận thứ hai bảng G Champions League. Mùa hè năm 2004, HLV Jose Mourinho rời Porto để chuyển đến dẫn dắt Chelsea. Đó là một cuộc đổi đời thật sự với HLV người Bồ Đào Nha bởi bất kể Porto khi đó đang là đương kim vô địch Champions League, Stamford Bridge vẫn là nơi giàu có, hào nhoáng hơn hẳn. Sau 11 năm, điều đó vẫn đúng nhưng ông Mourinho lại không thể ngẩng mặt tự hào đối diện đội bóng cũ vào thời điểm hiện tại. Thật khó tin khi cuộc đấu giữa Porto và Chelsea rạng sáng mai, trên lý thuyết, lại là cuộc đấu giữa một đội đang dẫn đầu Giải vô địch Bồ Đào Nha và một đội đang xếp thứ 15 ở Giải ngoại hạng Anh.

Ông Mourinho đã không còn giữ được sự lạc quan thời gian gần đây - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận gặp Bayer Leverkusen trên sân Nou Camp ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League vào sáng 30-9, HLV Luis Enrique khẳng định Lionel Messi là cầu thủ không thể thay thế. Lionel Messi bị rách dây chằng đầu gối trong trận Barcelona thắng Las Palmas 2-1 ở vòng 6 La Liga vào cuối tuần qua và phải nghỉ thi đấu 8 tuần. Chấn thương của Messi khiến Barcelona gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn sắp tới họ phải đương đầu với những đối thủ mạnh như Villarreal, Real Madrid…

HLV Luis Enrique - Ảnh: Reuters
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên