26/11/2006 05:47 GMT+7

Chuyện của Pao đoạt giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo

NGUYỄN THANH ĐỨC (từ Đài Bắc)
NGUYỄN THANH ĐỨC (từ Đài Bắc)

TT - Liên hoan phim (LHP) châu Á - Thái Bình Dương lần 51 đã bế mạc vào đêm 24-11 tại Tòa thị chính Đài Bắc, với ba giải thưởng dành cho đoàn VN.

ahKQUmrk.jpgPhóng to
Biểu diễn văn nghệ trong đêm trao thưởng - Ảnh: Danny Nguyễn
TT - Liên hoan phim (LHP) châu Á - Thái Bình Dương lần 51 đã bế mạc vào đêm 24-11 tại Tòa thị chính Đài Bắc, với ba giải thưởng dành cho đoàn VN.

Đó là các giải: giải đặc biệt của ban giám khảo (Chuyện của Pao - kịch bản và đạo diễn: Quang Hải), giải phim tài liệu hay nhất (Còn lại với thời gian - kịch bản: Lại Văn Sinh, đạo diễn: Lê Hồng Chương) và giải thiết kế mỹ thuật đẹp nhất (Sống trong sợ hãi - kịch bản: Nguyễn Thị Minh Ngọc - Bùi Thạc Chuyên, đạo diễn: Thạc Chuyên).

Nếu 298 đại biểu đến từ 14 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã “hết ý” về sự chu đáo... chuyện ẩm thực (cao lương mỹ vị nhiều quá mức cần thiết) và tổ chức tham quan của ban tổ chức, thì lại thở dài liên tục trong một đêm bế mạc hết sức luộm thuộm, dài lê thê (đến 23 giờ mới chấm dứt) chỉ vì phải đáp ứng yêu cầu quảng cáo của các nhà tài trợ qua chương trình truyền hình trực tiếp.

Một thí dụ nhỏ nhất của sự luộm thuộm: từ chiều 24-11 đã nghe thông tin từ ban tổ chức là phim Sống trong sợ hãi được giải thưởng lớn của ban giám khảo, thế nhưng khi công bố mời lên lãnh giải lại là một giải khác! Chỉ có hai cách giải thích: người nhận được thông tin đã nghe nhầm hoặc có sự thay đổi vào giờ chót. Vụ này đến khi ra về vẫn còn được nghe là còn chờ xác minh lại để có thể... làm lại giải thưởng gửi qua Hà Nội sau (?!).

jzakB0tY.jpgPhóng to
Áo dài VN trên sân khấu Đài Bắc

Còn lại với thời gian (về những lá thư và nhật ký, di vật để lại của các liệt sĩ bộ đội miền Bắc vào Nam chiến đấu) cho thấy thế mạnh về phim tài liệu của VN một lần nữa được khẳng định khi liên tục đoạt giải này những năm gần đây.

Chuyện của Pao vừa lạ mắt vừa có một cái nhìn táo bạo nhưng đầy nhân bản. So với mặt bằng chung của LHP châu Á - Thái Bình Dương lần này thì cả hai đoạt giải vừa xứng đáng vừa chứng tỏ “cái duyên” của điện ảnh VN với LHP “vui cả làng là chính” này.

Các đại biểu đã chia tay với lời hẹn hò sẽ đến Jakarta (Indonesia) sang năm. Tuy nhiên, nếu muốn tự nâng cao được tầm giá trị của LHP này, có lẽ các nước thành viên phải cố gắng rất nhiều trong việc tổ chức một LHP thực chất hơn. Và lẽ dĩ nhiên, trước hết vẫn là cần phải làm được nhiều phim hay hơn...

* Điện ảnh Iran thật đáng nể khi đoạt hết ba giải quan trọng nhất chỉ với một phim The unwanted woman của đạo diễn kiêm tác giả Tahmineh Milani: giải kịch bản, giải đạo diễn và giải phim hay nhất.

* Điện ảnh Hàn Quốc ôm hết hai giải diễn viên nam (Song Kang Ho, phim The Host), nữ (Son Ye Jin, phim April snow) chính, cùng hai giải hiệu quả đặc biệt và giải dựng phim cho phim The Host.

* Hong Kong được các giải không quan trọng: The banquet (Dạ yến) với giải hình ảnh đẹp và Perhaps love (Nếu như yêu) với giải âm nhạc và thiết kế trang phục.

* Chủ nhà Đài Loan chỉ được hai giải tạm gọi là an ủi: giải phim hoạt hình (A fish with a smile) và giải nữ diễn viên phụ (Lu Yi Ping, phim Blue Cha Cha).

* Hai nhà sản xuất phim Run Run Shaw (Hong Kong - đã mất) và Okada Shigeru (Nhật) được trao giải thành tựu trọn đời.

NGUYỄN THANH ĐỨC (từ Đài Bắc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên