27/09/2003 07:35 GMT+7

Thư của những "người ở giữa"

KHƯƠNG THÀNH HIỆP
KHƯƠNG THÀNH HIỆP

TT - Những người đàn ông “ở giữa” đã tâm tình với anh Trần Thanh Nhẫn như thế nào về cách lèo lái một gia đình?

kongiyrq.jpgPhóng to
Hạnh phúc luôn có mặt khi mọi người biết sống vì nhau
TT - Những người đàn ông “ở giữa” đã tâm tình với anh Trần Thanh Nhẫn như thế nào về cách lèo lái một gia đình?

Không chỉ ôn hòa mà còn giữ lễ giáo

Khi đã làm cha, làm mẹ, vợ chồng chú ngày xưa vẫn cảm thấy thật hạnh phúc vì còn được làm con. Bây giờ vợ chồng chú không chỉ sống một mình mà có cả một đại gia đình với 12 người con (cả dâu, rể), tất cả đều là nhà giáo, cùng 11 đứa cháu. Cháu sẽ hỏi có những xích mích không? Có chứ!

Khoảng cách về tập quán địa phương giữa các con dâu - rể, khoảng cách thế hệ, những khó khăn để hòa nhập trong những ngày đầu, những tranh luận về sự tự lập, gò bó... Nhưng tất cả đều vượt qua hết khi mọi người biết sống vì nhau, coi nhau như ruột thịt.

Cái gọi là khoảng cách thế hệ có chăng chỉ nhắc nhở những người làm cha mẹ hiểu rằng thời của họ ít nhất cách thời các con của mình 20, 30 năm và hoàn cảnh đều ít nhiều có thay đổi. Với gia đình chú, cái ý nghĩ được truyền đi truyền lại là không có ai là dâu, là rể mà tất cả đều là con, và mỗi người con có đến hai cha, hai mẹ công bằng nội - ngoại.

Trong suốt đời người, có biết bao điều chua chát mà chúng ta còn phải nếm trải và phải vượt qua. Vợ chồng cháu nên trầm tĩnh, đủ nghị lực để chịu đựng, không những ôn hòa mà còn phải tôn trọng cả lễ giáo để giải quyết những bất đồng.

Còn yêu, còn có thể hàn gắn...

Chú nghĩ cả hai cháu đến với nhau bằng tình yêu thương thật sự và cũng không đến mức quá nông nổi, sao lại nghĩ đến chuyện bỏ nhau dễ dàng như thế? Chú nghĩ bố mẹ cháu cũng không quá phong kiến đến độ gay gắt với con dâu như vậy. Nhưng có lẽ những mâu thuẫn giữa bố mẹ cháu với vợ cháu ngay từ ban đầu đã thiếu sự cảm thông và sửa chữa kịp thời nên nay khó hàn gắn chăng?

Việc cháu tức giận khi thấy vợ mình hỗn láo với bố mẹ chồng là đúng, nhưng cháu “thẳng tay cho vợ mấy cái bạt tai” vừa không đúng lại vừa làm cho tình cảm vợ chồng thêm đổ vỡ. Dùng cách vũ phu để dạy vợ, đặc biệt khi vợ cháu là một cô giáo thì không hay chút nào. Và rõ ràng điều này đã đem lại tác động ngược hoàn toàn không như cháu mong muốn.

Lẽ ra trước khi bố mẹ cháu từ Bắc vào, cháu phải chuẩn bị cho vợ tâm lý sống chung với bố mẹ chồng sẽ như thế nào chứ! Cả hai cháu đều nhận thức được cái sai của mình và đứa con sẽ là cầu nối, sao không thể hi sinh cho nhau, cho con để cứu lấy hạnh phúc gia đình mình? Còn yêu nhau thì còn giải quyết được, cháu à.

KHƯƠNG THÀNH HIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên