16/09/2003 09:15 GMT+7

Sách toán nâng cao lớp 2 quá nhiều sai sót

QUÂN HUY
QUÂN HUY

TT (Đà Nẵng) - Tôi có đứa cháu năm nay học lớp 2. Vốn chu đáo với việc học của con, từ đầu năm mẹ cháu đã đến nhà sách Bạch Đằng (Đà Nẵng) mua một quyển sách toán nâng cao lớp 2 do thạc sĩ Vũ Thị Hằng biên soạn (sách của Nhà xuất bản Nghệ An). Nhưng thật kinh khủng khi mẹ cháu phát hiện ngay từ những trang sách đầu tiên đã đầy rẫy những sai sót không thể tin nổi.

Đơn cử trong phần bài tập về số bị trừ - số trừ - hiệu. Bài số 38, đề bài như sau: “Hãy tính hiệu của hai phép trừ biết: phép trừ thứ nhất có số bị trừ bằng 38, số trừ bằng 13; phép trừ thứ hai có số trừ bằng 67, số trừ bằng 46”. Ở phép trừ thứ nhất, học sinh lớp 2 đã học tới số âm? Còn phép trừ thứ hai thì đâu là số trừ và đâu là số bị trừ ?

Hay như bài 45: “Dũng có nhiều Kiệt 6 viên bi, nếu bớt của Dũng 2 viên bi thì Dũng còn nhiều hơn bình bao nhiêu viên bi”. Chữ “bình” ở đây có nghĩa là bình gì ? Bình trà, bình nước hay là tên riêng của một người? Nhưng nếu là tên riêng của một người thì tại sao đang so sánh giữa số bi của Dũng và Kiệt lại có thêm tên Bình vào đây?

Bài số 351: “Điền số thích hợp vào ô trống, sao cho tổng ba số trong ba ô liên tiếp bằng 355”. Trong bài này, người xem có soi kính hiển vi cũng không thấy ô trống nằm ở đâu (!).

Đó là chỉ mới nói đến phần bài tập, phần bài giải còn đáng sợ hơn. Với chức năng giải thích, hướng dẫn học sinh cách giải các bài tập, nhưng phần hướng dẫn lại quá nhiều sai sót, sai sót đến mức ấu trĩ.

Bài số 10 cho học sinh nối ô trống với các số thích hợp. Đến phần hướng dẫn, bài giải cho rằng số 174425. Bài giải số 18 viết rất rõ ràng: 13+52+11= 67+ 12 = 78. Bài giải số 29: 13dm+ 46dm= 49dm. Bài giải số 50: câu d: +8+0 = 10.

Tương tự, các bài giải số 54, 55, 61 cũng mắc phải sai sót trong phép tính cộng. Cộng trừ sai là sai sót nhiều nhất trong quyển sách này. Đó là chưa kể đến những lỗi như: phần giải thích ở trên là một vật, nhưng đến phần đáp số lại là vật khác. Ví dụ que tính với viên bi như bài giải số 143. Có những bài giải hoàn toàn không liên quan đến câu hỏi của bài tập như bài giải 191.

Tôi hoàn toàn không có ý nghi ngờ về trình độ của thạc sĩ Vũ Thị Hằng, nhưng không hiểu vì sao một quyển sách dùng cho học sinh lại có thể xảy ra quá nhiều sai sót như vậy. Trong trường hợp này, đây là sách nâng cao hay hạ thấp trình độ học sinh ?

QUÂN HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên