17/09/2003 07:20 GMT+7

Cấm xe tải nặng vào nội ô: Trong thoáng, ngoài ùn...

TỰ TRUNG
TỰ TRUNG

TT (TP.HCM) - Sau 15 ngày cấm xe tải nặng lưu thông vào nội ô ban ngày, tình trạng kẹt xe giảm hẳn, nhiều đường đã trở nên thông thoáng... Thế nhưng vẫn còn đó nhiều chuyện không kém phần bức bách...

GtwAUCaj.jpgPhóng to

Xe tải, xe bồn “xé rào” vào nội ô ban ngày

TT (TP.HCM) - Sau 15 ngày cấm xe tải nặng lưu thông vào nội ô ban ngày, tình trạng kẹt xe giảm hẳn, nhiều đường đã trở nên thông thoáng... Thế nhưng vẫn còn đó nhiều chuyện không kém phần bức bách...

Những điểm kẹt xe mới

Tình trạng cấm xe tải lưu thông ban ngày đã làm phát sinh nhiều điểm ùn tắc phía ngoại ô, như tại giao lộ Ung Văn Khiêm, dòng xe trên cầu Sài Gòn vào khu vực Tân Cảng chen nhau băng qua liên tục gây ùn tắc.

Trên đường Tôn Đức Thắng, lượng xe đi từ đường Nguyễn Hữu Cảnh vào rất lớn, tuy nhiên khi qua vòng xoay Mê Linh lại quá hẹp nên cũng thường xuyên gây ùn tắc. “Trước đây lưu thông từ cầu Sài Gòn vào khu vực cảng Bến Nghé chỉ mất tối đa 30-45 phút. Giờ chỉ qua đoạn đường Tôn Đức Thắng thôi cũng mất hơn 2 giờ” - anh Cường, tài xế xe container, cho biết.

Tình trạng ùn tắc còn xảy ra ở nhiều khu vực khác như cảng Khánh Hội, cảng Nhà Rồng trên đường Nguyễn Tất Thành (quận 4); khu vực đầu cầu Tân Thuận; ngã năm đài liệt sĩ (Bình Thạnh). Tuyến đường xuyên tâm thành phố (đường Võ Thị Sáu) cho phép xe tải nặng chạy ngoài giờ cao điểm cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông suốt tuyến.

Khu Quản lý giao thông đô thị cho biết trên tuyến đường này do có nhiều giao lộ, tốc độ phải giảm, đèn tín hiệu lại chưa được ưu tiên nên thường dẫn đến ùn tắc kéo dài, có lúc ùn tắc đến tận vòng xoay công trường Dân Chủ.

Thoải mái...“xé rào”

Hình như sau thời gian thăm dò tình hình xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông công chánh thấy... không có gì, nhiều xe tải nặng đã “xé rào” phóng đại vào nội ô ngay trong giờ cấm. Chẳng hạn, sáng 12-9-2003, tại chân cầu Bình Triệu về Đinh Bộ Lĩnh, thay vì rẽ trái ra đường Nguyễn Xí thì hàng chục xe tải nặng, xe bồn đã vượt qua cầu Đỏ về đường Nơ Trang Long, sau đó rẽ sang Phan Đăng Lưu...

Theo ông Trần Quang Phượng, phó giám đốc Sở GTCC TP.HCM, qui định cấm các xe có tổng trọng tải trên 5 tấn cũng chỉ là đối phó, vì không thiếu những trường hợp xe có tổng trọng tải trên 5 tấn nhưng đã cải tạo (thay đổi đặc trưng xe) còn 1,8-2 tấn và vẫn lưu thông vào nội ô thành phố, thậm chí cả trên các tuyến đường trung tâm thành phố.

Trên đường Đinh Bộ Lĩnh, ngã ba Đinh Tiên Hoàng - Phan Đăng Lưu nhiều xe ben chở cát, xe tải (điển hình như các xe: 57H-5959, 57K-0014, 54T-0612, 54M-0846, 57H-0815...) vẫn thoải mái lưu thông qua các chốt công an. Các chuyến xe ben chở cát từ cầu Bình Triệu về Nơ Trang Long, qua Phan Đăng Lưu rẽ sang Đinh Tiên Hoàng và xuống hàng tại đường Trần Quang Khải. Các xe này đã vượt qua khá nhiều chốt kiểm soát nhưng vẫn hoàn toàn... vô sự.

Ông Phạm Văn Thịnh, trưởng Phòng CSGT đường bộ - Công an TP, giải thích: “Việc cấm xe tải lưu thông ban ngày là mô hình tổ chức giao thông mới, nhiều CSGT và thực tập viên mới bổ sung nên chưa linh hoạt, chủ động. Hiện Phòng CSGT đang tập trung cho việc nắn dòng lưu thông, duy trì giải quyết hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu vực và đầu cửa ngõ vào thành phố. Do vậy, chưa thể tập trung xử lý các vi phạm vào đường cấm, giờ cấm. Chúng tôi sẽ sớm ổn định tình hình”.

Hơn 15 ngày cấm xe tải trong điều kiện lưu lượng hàng hóa về hệ thống cảng biển chỉ bằng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thực tế cho thấy đã phát sinh nhiều điểm ùn tắc, tốc độ vận chuyển hàng hóa trên các tuyến hành lang chậm chạp, dẫn đến thực trạng nhiều đơn vị vận tải không kịp quay vòng xe, gây thất thu, đó là chưa kể đến việc ảnh hưởng đến đời sống dân cư dọc các tuyến hành lang... Do đó, vấn đề lưu thông của xe tải vẫn còn đặt ra, còn cần nhiều biện pháp tháo gỡ những phát sinh...

TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên