14/10/2003 06:11 GMT+7

Trường CĐ thi riêng: Từ chủ động trở thành bị động!

HÙNG THUẬT
HÙNG THUẬT

TT - Trên lý thuyết, các trường CĐ tổ chức thi riêng hoàn toàn chủ động nguồn tuyển. Họ không phải sợ các nguyện vọng ảo, không hồi hộp ngồi đếm từng hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 3. Thế nhưng, trong khi chuyện xét tuyển của các trường ĐH càng kéo dài thì các trường CĐ tổ chức thi riêng lại càng rơi vào tình thế lúng túng, bị động...

bIUbxXqL.jpgPhóng to
Với số lượng đăng ký dự thi lên đến hơn 40.000 nhưng để tuyển 2.000 chỉ tiêu, Trường CĐ Công nghiệp 4 đã phải gọi đến gần 5.000 thí sinh trúng tuyển - Ảnh: Như Hùng
TT - Trên lý thuyết, các trường CĐ tổ chức thi riêng hoàn toàn chủ động nguồn tuyển. Họ không phải sợ các nguyện vọng ảo, không hồi hộp ngồi đếm từng hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 3. Thế nhưng, trong khi chuyện xét tuyển của các trường ĐH càng kéo dài thì các trường CĐ tổ chức thi riêng lại càng rơi vào tình thế lúng túng, bị động...

Cái chung thứ 4?

Việc Trường CĐ Tài chính kế toán 4 thông báo hạ điểm chuẩn trong lúc hầu hết các trường ĐH, CĐ khác đã tiến hành khai giảng năm học mới và đi vào giảng dạy là một quyết định bất đắc dĩ. Nhưng trường biết phải làm thế nào khác khi mà cho đến ngày 1-10-2003 số thí sinh (TS) trúng tuyển đến làm thủ tục nhập học hệ CĐ chỉ mới có 53 TS.

Còn nhớ ngày thông báo kết quả tuyển sinh, với một nguồn tuyển khá dồi dào từ hơn 10.000 TS dự thi, trường đã đưa ra một điểm chuẩn khá cao và yên tâm rằng năm học này sẽ có một đầu vào chất lượng khá cao (!). Nhưng trong số 483 giấy báo nhập học gửi đi, trường chỉ thu lại được một tỉ lệ ít ỏi: 10,9%. Còn nếu đem con số 53 TS ấy so với chỉ tiêu đào tạo mà trường được giao trong năm nay (300 chỉ tiêu) thì tỉ lệ TS nhập học cũng chỉ mới dừng lại ở mức... 17,6%. Với tỉ lệ như vậy làm sao trường có thể tiến hành giảng dạy?

Và cách mà Trường CĐ Tài chính kế toán 4 chọn là hạ điểm chuẩn. Không phải là một hay vài điểm mà đến 4 điểm! Điểm chuẩn mới này chỉ cao hơn điểm chuẩn dành cho hệ THCN trước đó có 0,5 điểm. Kết quả là phần lớn TS trúng tuyển hệ THCN bây giờ trở thành trúng tuyển hệ CĐ (!).

Sau khi thông báo hạ điểm chuẩn, trường nhận được thêm một số hồ sơ nhập học từ những TS đến nhập học hệ THCN. Cộng cả hai đợt nhập học, cho đến lúc này số TS chắc chắn trở thành tân sinh viên của trường cũng chỉ đạt gần... 2/3 chỉ tiêu.

Cái “sai lầm” của trường để dẫn đến tình trạng này là do làm theo gần đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Ngay từ đầu trường chỉ gọi 161% chỉ tiêu (một tỉ lệ khá khiêm tốn so với các trường khác). Phần lớn TS đăng ký dự thi vào trường (thi đợt 3) đều đã thi ít nhất một trường ĐH trước đó. Do vậy, việc xét tuyển NV3 “ồ ạt” và kéo dài của các trường ĐH dù là công lập hay dân lập vẫn tác động mạnh mẽ đến các TS đã trúng tuyển vào trường. Xem ra các trường CĐ tổ chức thi riêng không chung đợt, không chung đề, không dùng chung kết quả nhưng lại có cùng cái chung thứ tư: thiếu chỉ tiêu!

Vừa thi vừa xét!

Tình thế tương tự đã buộc Trường CĐ bán công Công nghệ và quản trị doanh nghiệp đưa ra một cách tuyển sinh không giống với bất kỳ trường nào: thông báo nhận hồ sơ xét tuyển cho tất cả 17 ngành đào tạo, mặc dù đã tổ chức thi riêng. Trên thực tế, cách xét tuyển này không có gì khác việc xét tuyển NV3 ở các trường dùng chung kết quả. Đối tượng nộp hồ sơ xét tuyển là những TS dự thi ĐH khối A và khối D1 đạt từ 9 điểm trở lên.

Với chỉ tiêu dự kiến dành cho hình thức tuyển sinh này là 596, trường sẽ nhận hồ sơ cho đến ngày 25-10-2003. Sau thời điểm đó kết quả xét tuyển mới được công bố. Và chưa biết đến bao giờ các TS này mới được nhập học.

Trước đó, cho đến hết ngày 30-9-2003, trường chỉ mới nhận được hơn 450 hồ sơ nhập học. Chỉ khi “giờ giới nghiêm 30-9” (hạn cuối cùng nhận hồ sơ xét tuyển) trôi qua, một số lượng hồ sơ nhập học nữa mới được tập trung mang tới trường. Cộng dồn lại từ ngày nhập học chính thức cho đến nay, số TS khẳng định sẽ học tại trường này cũng chỉ đạt gần 800, trong khi số giấy báo nhập học đã gửi đi lên đến 2.000. Như vậy, cho đến trước khi thông báo xét tuyển bổ sung, chỉ mới có gần 40% số TS trúng tuyển “chịu” đến nhập học.

Trong khi đó tại Trường CĐ Xây dựng 2, số chỉ tiêu còn thiếu không đến nỗi căng thẳng lắm nhưng không phải vì vậy mà trường đỡ phải loay hoay tìm kiếm TS cho năm học mới này. Trường này cũng đã thông báo hạ điểm chuẩn xuống thấp hơn 1 điểm mới mong đảm bảo được chỉ tiêu.

Không ít trường đang trong tình trạng “có cũng như không” là một thực tế. Rõ ràng các trường có một nguồn tuyển riêng hoàn toàn, không phải chờ đợi kết quả thi của trường khác, không phải sợ NV ảo. Đó là cái chủ động. Nhưng do chỉ được bố trí tổ chức thi vào đợt cuối và việc xét tuyển NV3 của các trường ĐH kéo dài vô hình chung biến các trường này trở thành một trường thi dự bị cho đa số TS. Và một lần nữa cái qui định hạn chế số lượng gọi TS trúng tuyển ở tỉ lệ 115% lại đưa các trường này vào tình thế còn khó khăn hơn nhiều so với các trường ĐH.

HÙNG THUẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên