14/10/2003 09:49 GMT+7

Cấp giấy chứng nhận bào chữa: trong 24 giờ hay 48 giờ?

N.V.HẢI
N.V.HẢI

TT (Hà Nội) - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Hà Mạnh Trí là người đầu tiên “khơi mào” khi Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự thảo Bộ luật tố tụng hình sự vào hôm qua 13-10. Viện trưởng Trí gợi ý “nên chăng rút ngắn thời hạn xét cấp giấy chứng nhận người bào chữa từ 48 giờ xuống 24 giờ” đối với trường hợp của người bị tạm giữ, nhằm tránh cho họ bị thiệt thòi.

Theo ông, trong thời hạn hai ngày kể từ khi nhận được đề nghị của người bào chữa kèm theo những giấy tờ liên quan, cơ quan tiến hành tố tụng phải xem xét cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho họ (điều 56 dự thảo). Tuy nhiên, trong trường hợp thân chủ của họ bị tạm giữ (luật qui định không quá ba ngày) mà gần đến cuối ngày thứ hai cơ quan tiến hành tố tụng mới chịu cấp giấy chứng nhận cho người bào chữa thì “e là quá muộn”.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu đề nghị Thường vụ Quốc hội “xin để tính toán thêm”, nhưng nhấn mạnh “tinh thần của chúng ta là cấp ngay” cho dù thời hạn ghi trong luật là không quá 24 giờ hay 48 giờ.

N.V.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên