16/10/2003 06:19 GMT+7

VTV Bài hát tôi yêu" lần 2: Tìm đường đột phá

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TT - Tối qua, 15-10, VTV đã phát sóng đợt cuối (đợt 8) chương trình “VTV Bài hát tôi yêu” lần 2. Có 20/40 ca khúc lọt vào vòng hai sẽ tiếp tục được phát từ 29-10. Công chúng yêu nhạc và khán thính giả xem đài đã thưởng thức được gì từ “Bài hát tôi yêu” (BHTY) năm nay?

swAlaHT9.jpgPhóng to

Clip Cho nhau một nụ cười (đạo diễn và quay phim Nguyễn Văn Nam, ca sĩ Mỹ Lệ)

Nét nổi bật của năm nay là việc có rất nhiều ca sĩ trẻ, nhóm ca mới được thử sức: Đoan Trang, Phạm Thanh Thảo, Nguyệt Ánh, AC&M, Biển Xanh… (có 21 gương mặt lần đầu tiên tham gia, tức hơn 50%!). Ban tổ chức cùng với ca sĩ chọn ra bài hát ưng ý để quay clip nên nhìn chung chất lượng riêng các ca khúc đều ở mức khá, vậy là an tâm “đầu vào”.

Có 16 đạo diễn được mời tham gia: 10 đạo diễn nhận quay 3 clip/người và sáu đạo diễn nhận quay hai clip/người. Những tên tuổi nổi tiếng trong làng quay clip ca nhạc đều có mặt như Cảnh Đôn, Phạm Hoài Nam, Huỳnh Phúc Điền, Hữu Minh, Đoàn Minh Tuấn… và một nữ đạo diễn Việt Hương. Chi phí 25 triệu đồng/clip giao khoán được các đạo diễn thừa nhận là “vừa giá” (lần trước 20 triệu/clip).

Thẳng thắn mà nhìn nhận, đã có một số clip có môtip cũ (Con đường xưa, Phút giây đợi chờ...), hoặc lộ sự đầu tư nghèo nàn so với mức kinh phí (Dòng sông băng). Vài đạo diễn có tên tuổi lại không thể hiện được khả năng thật của chính mình, đáng tiếc như Phạm Việt Thanh với clip Mùa hè vui tỏ ra không thích hợp dựng bài nhạc trẻ (thế mạnh của đạo diễn này là quay clip dòng dân ca).

Tuy nhiên, sự phong phú về cách làm với mỗi đạo diễn một phong cách riêng là mặt được của BHTY lần 2. Không chỉ dừng ở sự minh họa đơn thuần, càng không để hình ảnh lớt phớt tẻ nhạt như một số clip “mì ăn liền” tặng không (kèm album) nhan nhản ở thị trường, BHTY thay đổi nhộn nhịp về cảnh nền, sự hóa thân nhân vật và tình tiết nội dung.

Những clip đứng đầu tỉ lệ bầu chọn qua tổng đài điện thoại:

1. Giấc mơ tình yêu (Mỹ Tâm): 68%2. Dòng sông băng (Đan Trường): 61%3. Chuyện chàng cô đơn(AC&M): 54%4. Sóng tình (MTV): 48%5. Đêm nay anh mơ về em (Lam Trường): 42%...(Nguồn: Trung tâm Quảng cáo & dịch vụ truyền hình TVAd)

Không gian của clip Luôn gần bên bay bổng mượn ý tưởng truyện cổ tích Nàng công chúa ngủ trong rừng. Ở clip Khúc samba rộn ràng là cảnh trí vùng Nam Mỹ với bước chân thổ dân nhộn nhịp. Clip Chuyện chàng cô đơn với dàn ca sĩ hóa trang, cử động tinh nghịch, ngộ nghĩnh.

Vậy đó, phần hình (video) giúp phần nghe (audio) nâng cảm xúc và sự tưởng tượng của công chúng hơn, nhưng nếu tách ra thì hình ảnh cũng có một vị thế riêng. Nhiều clip biểu đạt lãng mạn từ nội dung đến hình ảnh như Câu chuyện tình yêu, Còn ta với nồng nàn, Mong chờ...

Các clip Em tôi, Giấc mơ tình yêu, Tình mẹ thoạt xem thật giản dị nhưng cách tạo dựng và sử dụng ánh sáng, bố cục cảnh trí chặt chẽ, góc quay chắt lọc lại cho thấy chuyên môn cao của êkip thực hiện. Và tay nghề đó rõ là đã hậu thuẫn đáng kể cho việc tôn vẻ đẹp diện mạo lẫn ca khúc của ca sĩ. Phần kỹ xảo hậu kỳ, hậu cảnh thực hiện trên máy tính đã có bước trình làng mang tính đột phá ở BHTY lần này với các clip Sóng tình, Em chưa biết yêu, Ngày gió và cánh diều, Em mơ về anh... cho thấy giới làm clip VN bắt đầu đua theo thế giới ở phần dựng kỹ xảo hiện đại.

Hai tháng qua, BHTY thu hút lượng người xem đáng kể (thống kê cho thấy ở các chương trình ca nhạc không trực tiếp phát trên VTV thì BHTY xếp thứ nhì về lượng người theo dõi, chỉ sau chương trình “Yo cùng ước mơ xanh”). Có lẽ công chúng đã quá lờn mắt với những clip nhạc truyền hình quay ca sĩ đứng - ngồi trong phòng có vài dây kim tuyến trang trí, dăm chậu bông giả điểm tô...

Nên chưa cần xét đến kết quả bình chọn (đôi khi sẽ không phụ thuộc vào chất lượng clip mà lại phụ thuộc vào... mức độ được hâm mộ của ca sĩ ngôi sao!) lẫn giải thưởng sau cùng, nỗ lực giới thiệu những clip nhạc Việt trên BHTY thiết nghĩ đã là tích cực.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên