13/09/2003 19:04 GMT+7

Chiếm đoạt tiền hoàn thuế ở Hà Tây: Truy tố 17 giám đốc, phó giám đốc

 N.V.HẢI<BR><BR>
 N.V.HẢI

TT (Hà Nội) - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tây vừa truy tố 53 cá nhân về các tội “lừa đảo tài sản” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Các cá nhân này đã tham gia hợp thức các hồ sơ xuất hàng hóa khống qua biên giới Việt-Trung để rút gần 20 tỉ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng của Nhà nước thông qua Cục Thuế tỉnh Hà Tây

Trong số này có 17 người là chủ doanh nghiệp (DN), giám đốc, phó giám đốc của 17 DN nhà nước, DN tư nhân ở Hà Tây, TP.HCM (6 DN), Lạng Sơn, Hải Phòng, Hưng Yên, Bến Tre, Sóc Trăng và An Giang.

Ngoài ra có gần 20 cá nhân khác trước khi bị truy tố là cán bộ các cơ quan, DN nhà nước; trong đó có bà Đỗ Thị Hân (nguyên trưởng phòng phân phối lưu thông, dịch vụ Cục Thuế Hà Tây), ông Nguyễn Văn Hoàn (nguyên phó phòng phân phối lưu thông, dịch vụ) và ông Lê Đức Tài (nguyên phó phòng thanh tra xử lý tố tụng về thuế) bị truy tố tội thiếu trách nhiệm.

Quá trình điều tra của cơ quan chức năng đã làm rõ một số đối tượng (trưởng, phó phòng, nhân viên một số phòng kinh doanh...) của Công ty Xuất nhập khẩu Hà Tây, Công ty Xuất nhập khẩu Bắc Giang, Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Sài Gòn-chi nhánh Hà Nội (Incomex) đã móc nối với những nhóm đối tượng khác mà chủ yếu là các DN trách nhiệm hữu hạn, tư thương hoạt động ở Lạng Sơn, TP.HCM... để làm giả hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng.

Trong khoảng thời gian 1999-2000, các đối tượng này đã mở hàng trăm tờ khai, bộ hồ sơ xuất khống hàng hóa trị giá hàng trăm tỉ đồng, từ đó được cơ quan thuế các tỉnh giải quyết cho hoàn thuế ngót nghét 23 tỉ đồng, riêng qua đường Cục Thuế tỉnh Hà Tây là gần 18,5 tỉ đồng.

 N.V.HẢI

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên