15/09/2003 13:47 GMT+7

Đoàn viên TN ngành GTCC mong ngành có những đổi mới hiệu quả

    TRẦN HUỲNH
    TRẦN HUỲNH

TT (TPHCM) - Ngày 13-9, trong cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Sở Giao thông công chánh (GTCC) TP.HCM với tuổi trẻ TP năm 2003 có nét đặc biệt: đối thoại với chính những đoàn viên thanh niên trong ngành GTCC. Họ là “người trong nhà” nhưng đã thẳng thắn dám nói, dám nhìn nhận khuyết điểm của nhau để chung vai gánh vác trách nhiệm.

Nhiều bạn trẻ bức xúc: “Việc đào, lấp đường gây khá nhiều bức xúc cho người dân. Khi thi công cũng không báo cho người dân biết, thi công xong cũng không tái lập mặt bằng... Tại sao không có sự phối hợp để làm tốt hơn?”. Giám đốc Sở GTCC Hà Văn Dũng - thừa nhận: “Đây đúng là một chỗ nhức nhối, khổ tâm của ngành. Lãnh đạo ngành còn biết nhiều tiêu cực hơn.

Có một số đơn vị thi công khi đào đường mà hộ nào “xùy tiền” thì được lấp sớm mặt đường trước nhà.” Trả lời câu hỏi về thực trạng phân luồng giao thông, thi công chậm trễ, kém chất lượng: đường Cộng Hòa, cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Bình Triệu 2..., ông Dũng cho rằng đây là bệnh trầm kha của ngành.

Cho đến nay gần như chưa có một công trình thực hiện đúng tiến độ đề ra. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng chủ yếu công tác đền bù giải tỏa, chính người trong ngành cũng làm khó nhau...

Để khắc phục tình trạng trên, ông Dũng cho biết tới đây Sở GTCC sẽ có các qui định, qui chế nhằm ràng buộc, tránh hành vi tiêu cực; qui định rõ trách nhiệm của các đơn vị (thiết kế, giám sát, thi công), đấu tranh toàn diện, gay gắt hơn để xử lý tiêu cực; chỉ cho phép thi công đối với công trình đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng; khi tiến hành thi công cũng phải bảo đảm tiến độ, không để xảy ra tình trạng kéo dài ảnh hưởng giao thông, môi trường, chất lượng công trình...

Ban giám đốc Sở GTCC cũng thừa nhận thời gian qua sở chỉ lo “chuyện đại sự” mà quên đi việc quản lý cán bộ, tài chính... nên đã xảy ra nhiều tiêu cực mà gần đây báo chí phanh phui (cò đăng kiểm, thủ quĩ biển thủ 7,2 tỉ đồng tại Công ty Cấp nước TP, tài xế và nhân viên phục vụ xe buýt tiêu cực...).

Bốn giải pháp đã được sở xây dựng để khắc phục tiêu cực, tham nhũng: tăng cường hiểu biết cho cán bộ; phổ biến các qui định về những điều làm và không nên làm của cán bộ sở; tăng cường giám sát kiểm tra, theo phương pháp ngẫu nhiên; xử lý nghiêm những ai vi phạm nhằm răn đe... Bên cạnh đó sở cũng khen thưởng xứng đáng những cá nhân làm tốt.

Tại buổi đối thoại, bạn Tiến Dũng cũng đặt vấn đề: “Là đoàn viên trong ngành tôi thường tham gia vận động người dân đi xe buýt, nhưng hiện nay trên tuyến bến xe miền Đông-bến xe miền Tây không còn chỗ đứng, quá tải nghiêm trọng. Có giải pháp nào?”.

Phó giám đốc Sở GTCC Đỗ Tiến Lực cho biết: Chính phủ hỗ trợ dự án 1.318 xe buýt mới, nhưng đến tháng 6- 2003 chỉ mới thay thế được 300 xe. Ngành cũng khắc phục một số thiếu sót để thu hút khách đi nhiều hơn (tháng 6-2003 lượng khách đi xe buýt 200.000- 250.000 người/ngày). Tuy nhiên nguồn cung cấp xe quá chậm nên tình trạng quá tải vẫn diễn ra (có xe phải chở đến 150 khách/chuyến). Giải pháp trước mắt là tăng chuyến mỗi ngày, tăng xe mới cho những tuyến quá tải; vận động xã viên thay đổi đầu xe...

    TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên