24/09/2003 08:16 GMT+7

"Anh hùng xạ điêu xem thật sướng mắt"

VŨ ĐỨC SAO BIỂN
VŨ ĐỨC SAO BIỂN

TT (TP.HCM) - Chia sẻ cùng đông đảo khán giả yêu thích bộ phim Trung Quốc 42 tập Anh hùng xạ điêu phát sóng trên HTV7, nhà "Kim Dung học" Vũ Đức Sao Biển đã giới thiệu những cảm nhận bước đầu của ông đối với một tác phẩm lớn của Kim Dung được các nhà điện ảnh Trung Quốc đưa lên màn ảnh.

OtRoPRds.jpgPhóng to

Quách Tĩnh, Hoàng Dung trong phim

TT (TP.HCM) - Chia sẻ cùng đông đảo khán giả yêu thích bộ phim Trung Quốc 42 tập Anh hùng xạ điêu phát sóng trên HTV7, nhà "Kim Dung học" Vũ Đức Sao Biển đã giới thiệu những cảm nhận bước đầu của ông đối với một tác phẩm lớn của Kim Dung được các nhà điện ảnh Trung Quốc đưa lên màn ảnh.

Trước hết, tôi xin thú thật rằng dù là một người chuyên viết về Kim Dung, bình những tác phẩm và nhân vật trong tác phẩm của ông, tôi vẫn không thích xem phim nào do Hong Kong dựng từ những tác phẩm đó.

Dàn diễn viên trẻ đẹp của Hong Kong mà nhiều người vẫn ưa thích và hầu như được giới thiệu khá nhiều trên một số tờ báo của chúng ta đã diễn sên sến thế nào ấy những vai Quách Tĩnh, Hoàng Dung, Lệnh Hồ Xung, Doanh Doanh, Kiều Phong, A Tử...

TcQAt2px.jpgPhóng to
Chu Thông đang lật tẩy những trò ảo thuật của Cừu Thiên Lý cho Hoàng Dung, Quách Tĩnh
Kịch bản phim của Hong Kong lại cắt xén một số tình huống và thậm chí có những kết thúc khác hẳn tiểu thuyết của Kim Dung... Thế nhưng, sau khi được xem một vài tập của Xạ điêu anh hùng truyện - một siêu phẩm của Kim Dung - được các nhà điện ảnh Trung Quốc đại lục dựng thành phim, suy nghĩ về phim võ hiệp của tôi thay đổi hẳn.

Kim Dung viết tiểu thuyết theo cách chương hồi, một phong cách tiểu thuyết truyền thống có từ thời Minh - Thanh. Kịch bản điện ảnh của các nhà làm phim Trung Quốc bám rất sát các chương hồi của tiểu thuyết khiến người xem dễ tái hiện các tình huống tiểu thuyết đã đọc.

Tiếp theo, các nhà làm phim Trung Quốc đã dàn được những đại cảnh thật hoành tráng khiến Anh hùng xạ điêu có được một sức sống mãnh liệt ngay từ đầu.

Những đại cảnh quân Kim (tiền thân của nhà Thanh sau này) tấn công vào Trung Quốc, Thành Cát Tư Hãn đối đầu với Tang Côn và Trác Mộc Hợp để thống nhất các lực lượng Mông Cổ, hàng ngàn vó ngựa và con người chiến đấu trên thảo nguyên xem thật sướng mắt.

Trong những tiểu cảnh, các nhà làm phim đã khắc họa được rõ nét tính cách của các nhân vật: phong cách anh hùng của Thành Cát Tư Hãn, vẻ chơn chất mộc mạc của Quách Tĩnh, nét hồn nhiên lanh lợi của Hoàng Dung, nét ngây thơ của Hoa Tranh công chúa, tính lưu manh của Dương Khang, mối tình si của Mục Niệm Từ...

Việc chọn lựa tài tử thủ vai các nhân vật khá kỹ và cách diễn của họ cũng rất cao cường.

qOp9qx8s.jpgPhóng to

mười ngón tay của Mai Siêu Phong luyện cửu âm bạch cốt trảo

Những điểm nhấn của phim có lẽ làm nhiều bạn xem HTV7 thích thú: mười ngón tay của Mai Siêu Phong luyện cửu âm bạch cốt trảo, Hoàng Dung gọi 12 món thức ăn mà không ăn miếng nào để “đo” tấm lòng của Quách Tĩnh...

Kỹ xảo, kỹ thuật điện ảnh đã được sử dụng tối đa để diễn tả những đoạn chiến đấu bằng quyền cước, nội công, vũ khí, khinh công.

Giá trị của bộ phim càng được nâng cao hơn lên với nhạc nền, kỹ thuật thu thanh và lồng tiếng. Ngoài ca khúc chủ đề viết với giai điệu hiện đại, nhạc Mông Cổ ra nhạc Mông Cổ, nhạc truyền thống Trung Quốc ra nhạc truyền thống Trung Quốc...

Năm 1995, Kim Dung được mời về diễn thuyết tại Đại học Bắc Kinh, 12 bộ tiểu thuyết của ông được in lại tại đại lục và ông được công nhận là một trong 10 nhà văn Trung Quốc có tác phẩm để đời.

Bộ phim Anh hùngxđiêu - được các nhà làm phim đại lục dựng từ tiểu thuyết của ông - có lẽ sẽ mở đường cho hàng chục bộ phim khác.

VŨ ĐỨC SAO BIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Anh h\u00f9ng x\u1ea1 \u0111i\u00eau ph\u00e1t s\u00f3ng tr\u00ean HTV7, nh\u00e0 "Kim Dung h\u1ecdc" V\u0169 \u0110\u1ee9c Sao Bi\u1ec3n \u0111\u00e3 gi\u1edbi thi\u1ec7u nh\u1eefng c\u1ea3m nh\u1eadn b\u01b0\u1edbc \u0111\u1ea7u c\u1ee7a \u00f4ng \u0111\u1ed1i v\u1edbi m\u1ed9t t\u00e1c ph\u1ea9m l\u1edbn c\u1ee7a Kim Dung \u0111\u01b0\u1ee3c c\u00e1c nh\u00e0 \u0111i\u1ec7n \u1ea3nh Trung Qu\u1ed1c \u0111\u01b0a l\u00ean m\u00e0n \u1ea3nh." />