15/09/2003 07:05 GMT+7

Bao giờ bồi thường nhà, đất nằm dưới hành lang lưới điện cao áp ?

THẾ HƯNG thực hiện
THẾ HƯNG thực hiện

TT (TP.HCM) - Gần 1.000 hộ dân trên địa bàn các quận 2, 9, 12, Gò Vấp và huyện Bình Chánh, TP.HCM có nhà, đất nằm dưới lưới điện cao áp vẫn chưa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo qui định của liên bộ Tài chính - Công nghiệp. Trả lời thắc mắc nói trên, ông Nguyễn Quang Hiển - trưởng Ban Quản lý dự án lưới điện TP.HCM (Công ty Điện lực TP.HCM) - cho biết:

zVK9Kgqt.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Quang Hiển

TT (TP.HCM) - Gần 1.000 hộ dân trên địa bàn các quận 2, 9, 12, Gò Vấp và huyện Bình Chánh, TP.HCM có nhà, đất nằm dưới lưới điện cao áp vẫn chưa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo qui định của liên bộ Tài chính - Công nghiệp. Trả lời thắc mắc nói trên, ông Nguyễn Quang Hiển - trưởng Ban Quản lý dự án lưới điện TP.HCM (Công ty Điện lực TP.HCM) - cho biết:

- Thông tư số 106 của liên bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 7-12-2002, do đó những công trình lưới điện cao áp đã xây dựng xong và đóng điện trước ngày thông tư này có hiệu lực thi hành thì không áp dụng việc bồi thường, hỗ trợ.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có nhiều công trình lưới điện cao áp (110kV, 220kV, 500kV) đang được xây dựng. Riêng Công ty Điện lực TP.HCM có ba dự án: công trình đường dây 100kV Hóc Môn - Gò Vấp, công trình đường dây 110kV Cát Lái - Thủ Đức đông và công trình di dời đường dây 220kV Hóc Môn - Phú Lâm đi qua khu Công viên phần mềm Quang Trung.

Với công trình đường dây Hóc Môn - Gò Vấp, phương án bồi thường hỗ trợ đã lập xong, đang thông qua hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của các quận 12, Gò Vấp để trình TP phê duyệt. Hai công trình còn lại đang tiến hành khảo sát, lập phương án đền bù.

* Vào tháng 7-2002, trả lời Tuổi Trẻ về đền bù cho các hộ thuộc đường dây Hóc Môn - Gò Vấp, ông cho biết phải chờ thông tư liên bộ Tài Chính - Công nghiệp. Đến tháng 11-2002, thông tư liên bộ được ban hành, nhưng việc tính toán bồi thường, hỗ trợ lại quá chậm?

- Thông tư được ban hành nhưng còn nhiều vướng mắc trong thực hiện. Đó là vướng mắc về bồi thường đối với đất chuyên dùng đang thuê nhưng có nguồn gốc được giao, tự tạo bằng nguồn vốn không thuộc ngân sách nhà nước; bồi thường đối với phần diện tích đất ở phải chuyển sang đất nông nghiệp nhưng có diện tích nhỏ, không phù hợp với việc sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ đối với phần diện tích đất nông nghiệp nằm dưới tuyến hành lang lưới điện cao áp; bồi thường hỗ trợ đối với đất chuyên dùng.

Sau nhiều lần kiến nghị, ngày 19-5-2003 Bộ Tài chính có công văn số 5165 trả lời UBND TP.HCM về những vướng mắc nêu trên và ngày 30-7-2003, UBND TP.HCM có công văn số 3564 hướng dẫn bồi thường hỗ trợ để xây dựng công trình lưới điện cao áp trên địa bàn thành phố. Mặc dù trước đây có làm một số phần, nhưng sau khi có công văn hướng dẫn của UBND TP.HCM thì mới thật sự hoàn tất phương án đền bù các công trình lưới điện nêu trên.

* Vậy là chỉ áp dụng với những công trình lưới điện đang xây dựng và việc bồi thường, hỗ trợ cụ thể ra sao?

-Thông tư 106 và công văn hướng dẫn số 3564 ngày 30-7-2003 của UBND TP.HCM có nhiều nội dung, tôi chỉ xin tập trung hai nội dung chính được người dân quan tâm. Đó là bồi thường, hỗ trợ đối với đất (trường hợp Nhà nước không thu hồi đất) và tài sản trên đất nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện cao áp (với đường dây 110kV có hành lang an toàn khoảng 15m, tính từ mép dây ngoài cùng ra mỗi bên 4m cộng với phạm vi bên trong).

Đối với đất xây dựng nhà ở, công trình (đủ điều kiện bồi thường theo nghị định 22/CP) có mức bồi thường bằng chênh lệch giá giữa giá đất ở thời điểm trước trừ giá đất ở thời điểm sau khi có quyết định thu hồi đất để xây dựng công trình nhưng không quá 50% giá đất tại thời điểm trước khi có quyết định thu hồi đất. Với đất nông nghiệp, về nguyên tắc (theo thông tư 106) không được bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, đất nông nghiệp hợp pháp, hợp lệ trong đô thị, trong khu dân cư và đất nông nghiệp đã có qui hoạch chuyển thành đất khu dân cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được tính hỗ trợ 30-50% mức giá bồi thường thiệt hại về đất nông nghiệp tùy từng khu vực.

Đối với tài sản: nhà ở, công trình có trước khi xây dựng đường dây, được tồn tại trong hành lang, không bị thiệt hại nhưng bị hạn chế khả năng sử dụng thì được hỗ trợ 10% đối với nhà cấp 1, cấp 2; hỗ trợ 30% đối với nhà cấp 3, cấp 4 và công trình phụ. Trường hợp phần nhà ở, công trình bị hành lang an toàn chiếm dụng trên 70% tổng diện tích mặt bằng của nhà, công trình đó thì được tính hỗ trợ cho toàn bộ diện tích của nhà, công trình.

* Nhiều người có đất nhưng chưa xây nhà, sau này có được xây nhà và được bồi thường?

- Thời điểm xây dựng công trình lưới điện đã được bồi thường về đất. Sau này chủ đất được xây dựng nhà nhưng phải đảm bảo các điều kiện về an toàn lưới điện cao áp theo nghị định 54/CP của Chính phủ và không được bồi thường.

THẾ HƯNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên