17/09/2003 09:24 GMT+7

Trung Quốc công khai tuyển lãnh đạo công ty quốc doanh

D.V. (Theo China Daily, TTXVN)
D.V. (Theo China Daily, TTXVN)

TT - Sáu trong số doanh nghiệp quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc (TQ) hôm qua đã bắt đầu công khai rao tuyển bảy chức vụ lãnh đạo xí nghiệp quốc doanh, gồm năm ghế phó tổng giám đốc và hai ghế kế toán trưởng. Đây là cuộc tuyển dụng đầu tiên loại này do Ủy ban hành chính và giám sát tài sản nhà nước (SASAC) tổ chức.

Được thành lập từ tháng tư năm nay, SASAC chịu trách nhiệm bổ nhiệm, cách chức các nhân sự cao cấp trong 191 doanh nghiệp quốc doanh.

Sáu trong bảy chức vụ nói trên ưu tiên cho các công dân TQ, kể cả người Hong Kong và Đài Loan. Những người gốc Hoa học và làm việc ở nước ngoài, thậm chí đã được phép cư trú ở nước ngoài, cũng được phép nộp đơn dự tuyển nếu họ vẫn giữ quốc tịch TQ.

Các yêu cầu đối với ứng viên là có kinh nghiệm làm việc ở các công ty đa quốc gia hay các viện của nhà nước, biết tiếng Hoa và kỹ năng vi tính, tuổi có thể tới 50. Chỉ một chức vụ kế toán trưởng của Tập đoàn Vận tải thương mại đối ngoại TQ nhận ứng viên là người nước ngoài.

Cùng ngày, phát biểu tại Đại học Hành chính quốc gia Bắc Kinh, Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo nói điều then chốt để đẩy mạnh cải cách hành chính là phải thay đổi chức năng của chính quyền. Theo ông, để thực hiện được việc này phải làm tốt bốn vấn đề:

1) Kiên quyết tách chính quyền khỏi các doanh nghiệp. Chính quyền chủ yếu tập trung vào việc cung cấp dịch vụ và tạo ra một môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế;

2) Tăng cường cải cách hành chính để doanh nghiệp tự do hơn trong quyết định đầu tư;

3) Tăng cường chức năng của chính phủ trong quản lý xã hội và cung cấp dịch vụ công;

4) Xây dựng ý niệm phục vụ trong hệ thống hành chính của chính phủ nhằm thực hiện “chế độ hành chính là để phục vụ nhân dân”.

D.V. (Theo China Daily, TTXVN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên