Zới Trẻ

Chơi vậy ai chơi lại: Cho luôn VS, Zara, Chanel, Rolex, Hermes phá sản, sập tiệm... trên mạng!

Vũ Nguyễn 03/07/2020 10:26

Một loạt brands đình đám bất ngờ được chia sẻ tin "cáo phó", sập tiệm vì... đại dịch COVID-19! Tin nổi không?

Hàng loạt fanpage lớn hôm nay đã chia sẻ bài viết với nội dung "Cả đời người có khi chỉ chứng kiến 1 sự kiện thế kỷ như vậy", khi thông tin về việc nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Victoria's Secret, Chanel, Hermes, Rolex... tuyên bố phá sản hoặc ngưng sản xuất. Thế nhưng sự thật thì sao? Thật ra một số ý trong bài viết đã bị cố tình thổi phồng lên, "đánh tráo" ngữ nghĩa, khiến người xem có thể bị hiểu không đúng vấn đề. Những bài viết này dễ dàng thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận, bởi luôn đáp ứng tiêu chí "càng sốc view càng cao". 

Không chỉ những fanpage lớn, mà trang cá nhân của nhiều cư dân mạng cũng đã share bài viết về tường nhà mình. 

Như Victoria's Secret - đã tung ra bộ sưu tập mới vào mùa Valentine vừa qua, để đánh tan tin đồn phá sản. Đồng thời, L Brands, công ty sở hữu hãng nội y đình đám này vừa thông báo, họ sắp đạt được thoả thuận bán lại thương hiệu cho công ty Sycamore Partners, chứ không hề đệ đơn phá sản như những "tin hành lang thân thiết" từng báo cáo. Cho dù hãng đang gặp khá nhiều khó khăn, nhưng Victoria's Secret chỉ đóng cửa trên lãnh thổ Anh mà thôi. 

Đúng là doanh thu từ việc kinh doanh nội y gặp khó khăn, nhưng Victoria's Secret không đóng cửa hàng loạt trên thế giới, mà chỉ đang thu nhỏ qui mô cho phù hợp tình hình thị trường. 

Trong khi đó, Patek Philippe - một thương hiệu đồng hồ luxury - chỉ công bố tạm dừng sản xuất tại Thụy Điển, nhằm giảm thiểu rủi ro nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho nhân viên của công ty này, chứ không hẳn là ngừng hoàn toàn. Còn Starbucks tuyên bố đóng cửa 400 cửa hàng cũng là tin thiếu chính xác, khi hãng cà phê lớn nhất thế giới này chỉ đang muốn "tái cơ cấu", đóng cửa các cửa hàng lớn và thay đổi phương thức mua sắm, chuyển sang giao hàng - hình thức pickup - là chủ yếu vì dịch bệnh...  

Thay đổi chiến lược tiếp cận là cách mà các hãng lớn đang thực hiện, nhằm đối phó dịch COVID-19 và tiếp cận nhu cầu người tiêu dùng. 

Riêng Hermes, hãng thời trang xa xỉ chỉ tuyên bố tạm ngừng hoạt động đến hết tháng 3. Nhà máy sản xuất nước hoa thì chuyển sang sản xuất nước rửa tay. Thế nhưng ngay khi mở cửa lại tại Trung Quốc, trong ngày đầu tiên có cửa hàng thuộc thương hiệu này đã thu về 2,7 triệu đôla, khiến công chúng thế giới ngỡ ngàng với sức mua khủng khiếp vốn bị... kiềm nén bấy lâu ở phần đông dân cư đại lục. 

Ơ, vậy thì đâu là sự thật trong những thông tin đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội vừa qua? Khi một nửa sự thật không phải là sự thật, cốt lõi, người tiếp nhận những thông tin này lại thiếu sự kiểm chứng, dễ dẫn đến tình trạng "tin sái cổ", và nhanh chóng chia sẻ để bạn bè cùng biết theo thói quen. Chỉ với 12 gạch đầu dòng trên fake news trên, cũng đủ nhận thấy fake news có khả năng lan toả và ảnh hưởng thế nào đến cộng đồng. 

Tin càng tiêu cực, độ hot càng tăng! Chà chà! 

Và phải chăng, chúng ta đã quá lười để có thể kiểm chứng thông tin?

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Zới Trẻ

Tin mới nhất