Zới Trẻ

81% Người gây tai nạn là nam giới, tại sao 'phái yếu' vẫn chịu loạt định kiến?

Vũ Nguyễn

Đăng lúc 20:05 | 19/07/2020

Đa phần phụ nữ đều nhận ít nhiều định kiến khi tham gia giao thông và trực tiếp cầm lái.

Phụ nữ vốn luôn được xem là "phái yếu". Dù chiếm hơn phân nửa dân số thế giới song những gì mà phụ nữ đã và đang nhận được có thể thua thiệt so với nam giới. Thậm chí ở những quốc gia phát triển hoặc có một nền xã hội cởi mở, những định kiến về nữ giới vẫn tồn tại song song với hàng loạt cuộc biểu tình, đấu tranh hay các hành động vì quyền "bình đẳng giới".  

Saudi Arabia - một quốc gia Hồi giáo phát triển ở Vùng Vịnh cũng chỉ vừa mới cho phép phụ nữ lái xe từ năm 2018. (Ảnh Reuters)

Như trong một việc làm thường nhật - lái xe, phụ nữ cũng chịu không ít đánh giá, định kiến cố hữu suốt hàng chục năm qua. Một thống kê từng đưa ra những con số, nam giới chiếm 81% thống kê giới tính liên quan đến tai nạn, còn ở nữ giới là 19%. Thế nhưng vì thống kê này còn thiếu sót khi chưa đưa ra được con số tỉ lệ nữ giới tham gia giao thông so với đàn ông hoặc các dữ liệu về việc cấp bằng khi so sánh ở góc độ giới tính. Vì vậy, đây cũng chỉ là những con số mang tính tham khảo, tuy nhiên việc cho rằng "phụ nữ không nên lái xe" hay "bán xăng cho phụ nữ là tội ác"... đích thực là một hành vi phân biệt giới tính, lẽ ra không nên còn hiện hữu trong thời đại này.

Tại Việt Nam, những "Ninja Lead" đã dần trở thành cụm từ quen thuộc mặc định về những phụ nữ thường che kín toàn thân khi đang tham gia giao thông và có cách lái xe "ngầu lòi".

Chủ đề này cũng gây nên làn sóng tranh cãi giữa nhiều cư dân mạng trên một nhóm cộng đồng dành cho những người lái xe. 

- Tai nạn do nam giới thường do rượu bia, buồn ngủ, nổ lốp hay mất phanh... trong khi đó, phụ nữ thường dính sự cố do đạp nhầm chân ga, vướng giày cao gót hoặc có những pha "bẻ lái" không thể lường trước được. Nói vậy tự hiểu. 

- So sánh kiểu này khá phiến diện vì tỉ lệ nam giới lái xe nhiều hơn nữ giới.

- Đúng là tai nạn do nam giới gây ra chủ yếu nhưng nguyên nhân là bởi chị em chơi "chiêu" tạt đầu, "hack não" với rẽ một nơi xi nhan một nẻo, ú oà như chơi trốn tìm khi từ hẻm ra hay đang đi phanh giữa đường để nghe... điện thoại. 

- Đọc nhiều bình luận thấy có một số anh đàn ông hơi kỳ nha. Nam hay nữ lái xe có gây tai nạn hay không đều do trình độ tay lái và ý thức tham gia giao thông. Đừng nghĩ chỉ đàn ông mới làm nên cơm cháo ở mọi phương diện, xưa lắm rồi. Đàn ông giỏi là người phải thông thái trong cả suy nghĩ! 

- Tỉ lệ giấy phép lái xe có như nhau đâu, sao lại đưa ra so sánh như vậy được...

Thế mới thấy, xoá bỏ định kiến giới tính giữa đàn ông và phụ nữ ở trong chuyện lái xe cũng là một vấn đề rắc rối, bởi không chỉ cần thời gian mà còn phải có thêm nguồn lực để thực hiện nhiều công tác: giáo dục, quảng bá, tuyên truyền... Thế nhưng, dù là nam giới hay nữ giới thì điều mà bất kỳ ai cũng cần là phải tự bản thân liên tục rèn luyện kỹ năng lái xe và cập nhật luật pháp cũng như ý thức để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. 
Riêng bạn, bạn có quan điểm thế nào về việc định kiến phụ nữ tham gia giao thông?


Vũ Nguyễn

Tin Mới Nhất
Tin mới Zới Trẻ
Người phụ nữ cưới búp bê làm chồng

    Người phụ nữ cưới búp bê làm chồng

    Tiết lộ về "chồng mới cưới", Meirivone khẳng định: "Marcelo không bao giờ gây gổ, tranh cãi vì quá hiểu tôi. Điều quan trọng nhất là chồng tôi không bao giờ ngoại tình".

    23/06/2022 16:18