01/10/2003 09:58 GMT+7

Thủ tướng Anh Tony Blair: Mất "chì", nhưng vẫn còn "chài"?

DUY VĂN - TH.TÙNG
DUY VĂN - TH.TÙNG

TT - Hôm qua là một ngày khó khăn của Thủ tướng Tony Blair, khi ông phải thuyết phục Công Đảng đang giận dữ vì những tai tiếng mà chính phủ gây ra trong vấn đề "hồ sơ Iraq" (41% thành viên Công đảng muốn ông Blair từ chức trước kỳ bầu cử tới).

qq5kT8WF.jpgPhóng to

Những người biểu tình bên ngoài tòa nhà cuộc họp trong các hình nộm của Tony Blair (trái) và Gordon Brown

Ông Blair đã cố làm công việc thuyết phục đó bằng một bài diễn văn "được chờ đợi nhất trong nhiều năm qua" (vì thư ký báo chí mới của ông, David Hill, quyết định không thông báo trước những nội dung chính).

Trước đó, dư luận dự đoán thủ tướng Anh sẽ tránh né tình huống khó khăn bằng cách xoay quanh những vấn đề đối nội. Lợi thế của ông là một cuộc họp của các đại biểu Công đảng đã biểu quyết không đưa “vấn đề Iraq” vào chương trình nghị sự. Song quyết định này của Công đảng đã khiến nhiều đại diện nghiệp đoàn và nghị sĩ phẫn nộ, khiến trước giờ G một số đại biểu Công đảng đã phải băn khoăn “nếu chúng ta khước từ đề cập vấn đề Iraq sẽ thật không hay chút nào”.

Cuối cùng, ông Blair đã có một bài phát biểu “chát chúa” đề cập thẳng thừng đến vấn đề Iraq. Trong bài nói chuyện của mình, ông Blair vẫn giữ lại quan điểm cũ là không hề xin lỗi một lời về cuộc chiến đã xảy ra và nhấn mạnh nếu được làm lại một lần nữa, ông sẽ vẫn chọn lại “quyết định cũ”.

Ông Blair cũng giũ sạch trách nhiệm về việc liên minh do Mỹ dẫn đầu đã không thể tìm thấy bất cứ vũ khí hủy diệt hàng loạt nào ở Iraq - lý do chính mà liên minh đã viện vào đó để lật đổ chính quyền của ông Saddam Hussein: “Thử tưởng tượng các bạn là thủ tướng, và bạn nhận được thông tin tình báo đó… Bạn nói tôi phải làm gì? Không lẽ nói “tôi đã nhận được tin tình báo nhưng tôi linh cảm rằng thông tin này sai?”.

CNN đã mô tả bài phát biểu trong ngày hôm qua của thủ tướng Anh là “một nhiệm vụ nặng nề nhất của ông từ trước tới nay”. “Ông phải tìm ra một lối đi nào đó để kết nối lại với một đảng cho rằng ông đã chọn lựa sai lầm khi tiến hành chiến tranh ở Iraq và rất khó chịu với những cải cách mà ông đang cố gắng thúc đẩy trong lĩnh vực dịch vụ công ở Anh. Ông Blair cũng đã gây nên sự bất hòa với các liên đoàn - những ủng hộ viên then chốt của Công đảng” - hãng tin này bình luận

Nhưng có thể ông Blair cũng có cơ may khi bị dồn vào thế bí? Bất chấp những chỉ trích trong Công Đảng, hơn bao giờ hết đảng nhận ra rằng cần phải đoàn kết để bảo vệ thế đứng đang lung lay của mình trên chính trường. Cơ may của ông Blair xem ra vẫn còn khi Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown, được coi là "ngôi sao" hiện nay của Công Đảng, vẫn còn bị ông Blair dẫn điểm. Trước đại hội, ông Blair đã khẳng định sẽ lại ra tranh cử nhiệm kỳ ba vào năm 2005.

DUY VĂN - TH.TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên