17/10/2003 10:20 GMT+7

Khu 'đô thị lậu' tại thành phố Biên Hòa

Theo Lao Động
Theo Lao Động

45,7 ha đất tại phường Tân Hiệp, đã được UBND tỉnh Đồng Nai thông qua quy hoạch chi tiết xây dựng Khu Liên hiệp thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh. Thế nhưng, chỉ trong vòng hơn 2 năm, nơi đây đã mọc lên 700 căn nhà xây dựng trái phép.

Hầu hết số này thuộc diện nhà tạm, nhà cấp 4 của dân lao động nghèo, xây dựng không giấy phép, trên những nền đất bị cắt xẻ bán vô tội vạ... Tại đây đang xuất hiện một đội ngũ cò mua bán nhà đất hàng ngày. Thậm chí, nhiều cò rao bán đất nền có khuyến mãi mỗi nền... một căn nhà cấp 4. Ông Nguyễn Văn Đặng - Đội trưởng Quản lý trật tự đô thị thành phố Biên Hòa - cho biết: "Khu đất quy hoạch Khu Liên hiệp TDTT đã giao cho trung tâm TDTT tỉnh quản lý, nên việc để cho 700 căn nhà mọc lên trái phép là thuộc trách nhiệm của trung tâm".

Tại khu phố 4, phường Quang Vinh, cũng đang diễn ra hiện tượng xây dựng nhà trái phép hết sức nghiêm trọng. Cả một khu 'đô thị lậu' khác cũng mọc lên từng ngày, vượt quá tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Tháng 10/2002, UBND Đồng Nai ra quyết định, phê duyệt khu quy hoạch nhà chung cư cao tầng... Song, suốt một năm qua, tại đây đã có tới hơn 400 trường hợp xây dựng nhà chẳng theo quy hoạch. Những khu dự kiến xây công viên, trồng cây xanh bị xâm lấn, xây dựng nhà dày đặc. Trong số đó, có cả bà Ôn Thị Minh Phượng - Giám đốc Kho bạc Nhà nước và ông Nguyễn Minh Hùng - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh, với hai căn biệt thự cao tầng hoàn toàn không phép.

Theo Thanh tra thành phố Biên Hòa, có khoảng 400 trường hợp chuyển nhượng đất (với số tiền giao dịch 4,3 tỷ đồng và 600 chỉ vàng) và 400 hộ đã xây dựng nhà trái phép trên khu quy hoạch phường Quang Vinh. Tuy nhiên, theo ông Trương Văn Hiệp - Chủ tịch phường Quang Vinh: "việc ngăn chặn, xử lý rất khó khăn. Có hộ vi phạm còn lên phường "xin" chính quyền "xử phạt" nhanh nhanh, bởi họ nghĩ đó cũng là cơ sở để hợp thức hóa nhà sau này. Còn những nhà cán bộ xây lậu, anh em ngại đụng chạm nên không ai dám rờ tới".

Theo Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên