05/10/2003 07:46 GMT+7

Mekong festival: Đi tìm lực hút mới cho du lịch đồng bằng

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTCN - Lần đầu tiên một festival về du lịch quy mô lớn được tổ chức tại vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước. Mọi người dân vùng sông nước Tây Nam bộ đều kỳ vọng lễ hội sẽ thổi một làn gió mới vào hoạt động du lịch nơi đây, để sẽ thu hút được nhiều du khách đến với đất chín rồngà

g3ZRcwNC.jpgPhóng to
Sân khấu hóa lễ hội khai mạc Liên hoan du lịch ĐBSCL
TTCN - Lần đầu tiên một festival về du lịch quy mô lớn được tổ chức tại vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước. Mọi người dân vùng sông nước Tây Nam bộ đều kỳ vọng lễ hội sẽ thổi một làn gió mới vào hoạt động du lịch nơi đây, để sẽ thu hút được nhiều du khách đến với đất chín rồngà

So với cả nước thì du lịch đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có bước xuất phát khá thấp và chậm. Có thể nói, suốt một thời gian dài vừa qua ngành du lịch ĐBSCL sống “lây lất” chỉ bằng cách khai thác đến cạn kiệt những gì mình sẵn có.

Mekong Festival lần này là một cơ hội để các tỉnh đồng bằng nhìn lại ngành “công nghiệp không khói”, từ đó có những bước chỉnh sửa cho phù hợp với tình hình phát triển chung của du lịch cả nước, khu vực và thế giới.

ybiYOvlt.jpgPhóng to

Đội đua thuyền rồng Thịnh Hòa, Sóc Trăng tập luyện chuẩn bị cho cuộc đua sáng 3-10 trên bến Ninh Kiều, Cần Thơ

“Lễ hội lần này, chúng tôi đã tham khảo từ các tỉnh rất nhiều điều hay, kinh nghiệm quí để làm sao nêu được những nét nổi bật, đặc thù của vùng đất này đối với du khách thập phương đến tham dự. Trong suốt lễ hội là những hoạt động mang đậm tính văn hóa truyền thống của người dân đồng bằng như lễ đua ghe ngo, họp chợ nổi trên sông, đờn ca tài tử, múa hát của bốn dân tộc anh em: Kinh, Hoa, Khơme, Chăm...

Ngoài ra, lễ hội cũng là cơ hội để quảng bá với du khách cái ăn, cái mặc rất riêng của vùng đất phương Nam, từ áo bà ba, khăn rằn cho đến món chuột đồng quay, lẩu mắmà”- ông Đinh Viết Khanh, giám đốc Sở Du lịch Cần Thơ cho biết.

Và không chỉ thu hút khách du lịch, liên hoan còn kêu gọi các nhà đầu tư trong cả nước (không chỉ vào du lịch mà còn các lĩnh vực khác) chú ý đến đồng bằng nhiều hơn. Một hội chợ về du lịch và đầu tư được khai mạc trong thời gian diễn ra liên hoan, đồng thời cũng là một trong những nội dung chính của liên hoan lần này. Ngoài ra, còn có một hội thảo về tiềm năng và giới thiệu sản phẩm du lịch đồng bằng.

U7dCBXrl.jpgPhóng to
Điểm yếu dễ nhận thấy nhất của du lịch ĐBSCL là hầu hết các tỉnh chưa có cái nhìn chiến lược cho phát triển du lịch tỉnh nhà, sản phẩm du lịch các tỉnh đều tản mạn, manh mún, đơn điệu, trùng lắp với các tỉnh khác trong khu vực.

Nói cách khác là du lịch mỗi tỉnh đều “hồn ai nấy giữ” trong việc thu hút du khách đến với mình. Như Cần Thơ chẳng hạn, thật khó để chọn một sản phẩm du lịch gọi là đặc trưng của địa phương khi mà các điểm đến cũng chỉ là chợ nổi, chùa chiền, sông nước, vườn còà ố những thứ mà các tỉnh khác cũng có rất nhiều.

Đã đến lúc các tỉnh miền Tây Nam bộ phải ngồi lại với nhau cùng tìm hướng ra cho du lịch đồng bằng. Đó cũng là mục đích của Festival này.

vl7fxZ5Y.jpgPhóng to l8l34k7c.jpg

Hợp xướng Chín dòng sông hát trong lễ khai mạc do dàn hợp xướng Đại học Cần Thơ & Nhạc viện TP.HCM biểu diễn

Chợ nổi Cái Răng
PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên