09/10/2003 06:30 GMT+7

Những đội ám sát của Israel

NGUYỄN QUÂN (Theo Paris Match)<BR>
NGUYỄN QUÂN (Theo Paris Match)

TT - Sau khi Mỹ tuyên bố ủng hộ “quyền tự vệ của Israel”, ngày 8-10, Thủ tướng Israel A.Sharon tuyên bố “sẽ đánh kẻ thù của Israel ở bất cứ nơi đâu và bằng bất cứ phương tiện gì”, điều này có nghĩa hoạt động ám sát các lãnh đạo Hamas và Jihad sẽ không chỉ giới hạn ở phần đất Palestine... Tờ Paris Match có bài phóng sự cho thấy các đội ám sát Israel hoạt động như thế nào.

lL2H8Uvi.jpgPhóng to
Biệt kích Israel xông vào nhà "Johnny
TT - Sau khi Mỹ tuyên bố ủng hộ “quyền tự vệ của Israel”, ngày 8-10, Thủ tướng Israel A.Sharon tuyên bố “sẽ đánh kẻ thù của Israel ở bất cứ nơi đâu và bằng bất cứ phương tiện gì”, điều này có nghĩa hoạt động ám sát các lãnh đạo Hamas và Jihad sẽ không chỉ giới hạn ở phần đất Palestine... Tờ Paris Match có bài phóng sự cho thấy các đội ám sát Israel hoạt động như thế nào.

Chân dung một phi công "tìm diệt"

23 tuổi, là phi công của phi đội trực thăng chiến đấu đã bốn năm qua, đã nhiều lần xuất kích trong những phi vụ “tìm diệt”. Có bao nhiêu phi công chiến đấu lái trực thăng Cobra như người phi công này? Đó là bí mật quốc gia của Israel. Chẳng ai biết họ trú đóng tại đâu, sinh hoạt và tập luyện ra sao. Những phi công này cũng rất tiết kiệm lời khi đề cập công việc của mình. Người dân Palestine trên dải Gaza xác nhận rằng họ chẳng bao giờ trông thấy mặt mũi hoặc nghe thấy tiếng chiếc Cobra nào. Họ chỉ biết rằng tên lửa được phóng xuống từ rất cao và từ rất xa. Chỉ đến khi thấy vầng lửa thì họ mới hiểu chuyện gì vừa xảy ra.

Phi công “tìm diệt” lái trực thăng Cobra cũng chẳng bao giờ biết mặt mũi người mình sắp tiêu diệt. Họ chỉ có nhiệm vụ chuẩn bị vũ khí rồi chờ lệnh xuất phát. Thông tin thì đã có lực lượng tình báo tại chỗ lo liệu. Tuy vậy, phi công cũng có quyền không bóp cò vào phút cuối nếu thấy tình hình không thuận lợi.

Cái chết từ trên trời rơi xuống

Từ vài tháng qua, Israel đã gia tăng cường độ những hoạt động tiêu diệt phòng ngừa như vậy. Ngày 21-9, tại Hebron, Basel Qawashmeh bị bắn hạ bằng tên lửa và chỉ hai tuần trước, Ahmed Bader - chỉ huy nhánh quân sự của Hamas - bị điệp viên Israel óng giả người Palestine và sống trên đất Palestine hạ sát. Nói chung đến nay người ta không thể thống kê hết số thành viên Hồi giáo vũ trang Palestine bị Israel bắt sống hoặc tiêu diệt, vì có nhiều vụ điệp viên Israel thực hiện theo kiểu ngụy tạo thành một vụ tai nạn bình thường nào đó.

Người ta ước tính rằng trong bốn năm qua đã có khoảng 100 thành viên và lãnh đạo các nhóm Hồi giáo vũ trang có dính dáng trực tiếp các vụ đánh bom liều chết đã bị Israel sát hại.

Sau vụ đánh bom ngày 19-8 làm thiệt mạng 23 người đi trên xe buýt ở Jerusalem, Chính phủ Israel đã bật đèn xanh cho các lực lượng đặc nhiệm ra tay mạnh hơn, thường xuyên hơn và nhằm vào cấp lãnh đạo cao hơn của đối phương.

Ngày 6-9, một máy bay ném bom của Israel thả một quả bom vào một tòa nhà ba tầng trên dải Gaza. Sheik Yassin, lãnh đạo tinh thần của nhóm Hamas, và các thủ lĩnh quân sự đang nhóm họp cùng ông này đã thoát nạn. Phía Israel không xem đó là một thất bại. Họ cho biết quả bom được sử dụng chỉ 250kg nên đương nhiên không thể phá nát tòa nhà. Nếu họ sử dụng bom một tấn thì… Phía Israel lý giải rằng bấy nhiêu đã đủ như một cảnh báo đối với đối phương rằng các cuộc họp hành của họ đều nằm trong tầm kiểm soát của Israel.

gmWvM0Gq.jpgPhóng to
Và bịt mắt dẫn anh ta ra ngoài
Những cuộc đột kích bắt người

Đột kích bắt người nếu thành công thì tác động tốt hơn (nhờ thông tin khai thác được và sự vinh quang) nhưng lại khó thực hiện vì thường phải đi vào ngay giữa khu dân cư. Paris Match đã tường thuật chi tiết một vụ đột kích mới đây của Israel để bắt giữ một thành viên của Hamas tại Nablus, được đặt biệt danh là “Johnny”, bị tình nghi tổ chức vụ khủng bố tại Haifa làm 15 người thiệt mạng.Một biệt đội 10 lính Israel thuộc đơn vị thiện chiến 202 đã vào cuộc. Nguyên tắc hành động của họ là nếu mọi việc không suôn sẻ thì không được để mất người nhiều hơn số người cần bắt. Nhóm biệt kích chỉ ở độ tuổi 19-21. Trước giờ xuất kích, người ta chiếu cho họ xem những tấm ảnh (do máy bay không người lái chụp) ngôi nhà mà họ cần đột kích.

Họ chỉ được phép rời phòng họp sau khi đã hiểu rõ những gì cần làm trên lãnh thổ Palestine. Mỗi thành viên đều được phát ảnh chân dung đối tượng cần bắt. Một giờ trước lúc xuất phát, nhóm biệt kích chuẩn bị trang phục mũ sắt, áo chống đạn, kính nhìn trong đêm, súng, lựu đạn... Hai lính được phân công bắn dằn mặt. Cả nhóm đi vào Nablus bằng xe Jeep bít bùng. Vụ bắt người diễn ra êm thắm. Nhóm biệt kích bịt mắt người bị bắt, nhanh chóng đưa anh ta ra khỏi nhà, xuống cổng sau nơi có xe Jeep đang chờ sẵn. Họ không được phép chần chừ vì người nhà của kẻ bị bắt có thể báo động và họ sẽ bị đám đông người Palestine vây hãm. Khoảng một giờ sau, họ ra khỏi Nablus và ăn mừng thắng lợi.

Bộ trưởng An ninh Palestine Mohamed Dahlan: “Chúng tôi đã nhiều lần giải thích với người Israel rằng người nào bên phía họ mà ký lệnh sát hại một lãnh đạo Palestine thì tức cũng đồng thời ký án tử hình cho 16 người Israel”.

Những cái chết oan

“Những vụ ám sát có chọn lọc”, theo như cách gọi của người phương Tây, được Chính phủ Israel gọi tên là “hành động ngăn ngừa”. Daniel Reisner, phụ trách ban tư pháp của Chính phủ Israel, lý giải: “Khi một người Palestine bị tiêu diệt, đó không phải là cách chúng tôi trả thù những người đã chết mà là nhằm ngăn cản những vụ tấn công đang được chuẩn bị”. Nhưng dù có lý giải kiểu gì đi nữa thì họ vẫn khó tránh được sự chống đối của cộng đồng quốc tế, đặc biệt trong trường hợp phải tấn công khẩn cấp (dễ làm nhiều dân thường bị vạ lây). Đó là chuyện đã xảy ra trong vụ ám sát Salah Shehadeh.

Vào tháng 7-2002, Salah bị cho là đã tổ chức các vụ đánh bom hộp đêm Dolphinarium ở Tel-Aviv, hiệu bánh pizza Sbarro ở Jerusalem và nhà hàng Park hotel ở Netanya khiến hơn 70 người Israel đã thiệt mạng. Tình báo Israel lại còn nhận được tin cho biết Salah, một thủ lĩnh quân sự của Hamas, đang chuẩn bị một vụ tấn công lớn nhằm vào Tel-Aviv. Thế là họ quyết định cho thả quả bom một tấn vào tòa nhà Salah đang cư ngụ. Salah thiệt mạng cùng vợ và 15 thường dân khác. Vụ ám sát đã gây ra cơn bão chính trị ngay tại Israel và cả thế giới đã lên án sự tàn bạo của quân đội Israel.

Thậm chí trong nội bộ quân đội Israel cũng đang xảy ra một cuộc tranh luận về đạo đức trong cách thức sử dụng trực thăng Cobra phóng tên lửa làm thiệt mạng thường dân. Như trường hợp 27 phi công Israel ký tên vào bản kiến nghị không muốn tham gia vào các vụ “ám sát có chọn lọc” mà họ cho là “bất hợp pháp và vô đạo đức”.

Cựu giám đốc tình báo Mossad Ephraim Halevy đã lên tiếng chỉ trích chính sách của Thủ tướng Ariel Sharon cùng các cố vấn của ông này. Vị cựu lãnh đạo Mossad cho rằng cách ám sát người không giải quyết được cốt lõi vấn đề và giải pháp hiện nay chỉ có thể là thương lượng để chấp nhận chung sống hòa bình giữa hai nhà nước.

Nhằm tránh bị chỉ trích do những vụ phóng tên lửa từ trực thăng, quân đội Israel đang chọn một giải pháp “êm thắm” là sử dụng lính bắn tỉa thiện xạ để bắn lén đối tượng. Lực lượng thiện xạ hiện đang được trọng dụng là những người Do Thái gốc Nga (mới di cư từ Liên bang Nga sang) từng được quân đội Nga đào luyện làm lính bắn tỉa.

NGUYỄN QUÂN (Theo Paris Match)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên