30/09/2003 07:19 GMT+7

Vài góp ý với xe buýt

BÙI QUANG HUY
BÙI QUANG HUY

TT (TP.HCM) - Là một sinh viên, hằng ngày trên đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà tôi thường xuyên chứng kiến hiện tượng các xe buýt chạy lấn tuyến sang làn xe gắn máy, nhất là ở các giao lộ khi đèn đỏ (vì làn đường dành cho xe bốn bánh đã có các xe bốn bánh dừng).

Tôi xin nêu một ví dụ cụ thể: chiều 26-9-2003, khoảng 18g, xe buýt Liên Hiệp biển số 53M-3384 chạy trên làn dành cho xe hai bánh trên đường Phan Đăng Lưu suốt từ giao lộ Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long cho tới giao lộ Phan Đăng Lưu - Thích Quảng Đức.

Lúc các xe máy dừng khi đèn đỏ thì xe buýt trên cứ nhấn còi inh ỏi phía sau, có vẻ như tài xế này không biết một điều cơ bản là mọi xe đều phải dừng khi đèn đỏ. Tôi không biết là có luật nào cho xe buýt đi ưu tiên sang phần đường của xe gắn máy như vậy không, nhưng theo tôi việc này thật là nguy hiểm cho tính mạng người đi đường vì nếu xe buýt đứt thắng thì không biết việc gì sẽ xảy ra! Ai dám đảm bảo chất lượng xe buýt là thật sự an toàn, nhất là sau sự việc 36 xe buýt ở Hà Nội vừa qua?

Ngoài ra tôi thật sự bức xúc khi thấy xe buýt cứ mặc nhiên tấp vào lề đón khách, ép các xe đi sau và lại phóng vào phần đường của mình bất kể các xe phía sau. Chẳng lẽ do xe buýt được Nhà nước khuyến khích nên muốn làm gì thì làm? Theo tôi, việc dành một làn đường ưu tiên cho xe buýt như ở đường Trần Hưng Đạo là đúng, nhưng trước hết nên thông tin cụ thể rõ ràng cho người dân biết để tránh hiện tượng xe chạy rối loạn như vừa qua.

Ngoài ra, việc tiếng còi của các xe buýt Transinco quá lớn gây ảnh hưởng đến người đi đường đã được phản ánh từ lâu nhưng hình như vẫn bị bỏ ngoài tai.

Thêm nữa, hình như lực lượng cảnh sát giao thông chưa chú ý đến xe buýt cho lắm vì dường như chưa có xe buýt nào bị xử phạt vì vi phạm Luật giao thông. Theo tôi, mọi phương tiện lưu thông trên đường đều phải tuân thủ luật và xe buýt cũng không ngoại lệ. Ngay cả người đi bộ cũng bị truy tố nếu vi phạm thì tại sao xe buýt lại được bỏ qua như vậy?

Đồng thời, tôi đề nghị nên huấn luyện lại thái độ của những người phục vụ vì có hiện tượng người phục vụ văng tục đối với hành khách. Cũng nên chấn chỉnh hiện tượng xe buýt chở quá tải. Không thể đổ lỗi cho giờ cao điểm nên người đi xe buýt đông mà nên buộc xe buýt không được đón thêm khách khi đã đầy và nhường lại cho xe sau.

Vài ý kiến nhỏ, tôi mong rằng xe buýt sẽ phục vụ người dân tốt hơn, đặc biệt là để lại một ấn tượng tốt đối với một lượng lớn khách nước ngoài sẽ tới VN nhân dịp Sea Games sắp tới.

BÙI QUANG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên