24/09/2003 11:13 GMT+7

Để đất đai mang lại sự giàu có

TS NGUYỄN SĨ DŨNG
TS NGUYỄN SĨ DŨNG

Ở nước ta, “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu”. Trong trường hợp này, đất đai được gọi là “tài nguyên quốc gia”. Mà tài nguyên thì không thể trực tiếp trở thành hàng hóa. Thế nhưng, quyền sử dụng đất lại là một câu chuyện khác.

BaUB4cY5.jpgPhóng to

Quyền này hoàn toàn có thể trở thành tài sản và hoàn toàn có thể mua bán, trao đổi được như một thứ hàng hóa trên thị trường.

Như vậy, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các nhà làm luật là đề ra được các qui chuẩn và thủ tục cần thiết để “đóng gói” quyền sử dụng đất thành một loại hàng hóa thật sự.

Để biến quyền sử dụng đất thành một thứ tài sản trao đổi được trên thị trường, có mấy việc quan trọng cần làm:

- Cải tiến một cách cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hàng chục năm qua, ở các thành phố, chúng ta mới chỉ cấp được khoảng trên dưới 20% sổ đỏ cho dân (một sự chậm trễ không thể nào biện hộ!). Điều này xảy ra có thể do những qui định pháp lý hiện hành phiền hà, rối rắm, hoặc do năng lực hạn chế và sự tiêu cực của đội ngũ quan chức địa chính.

Việc sửa đổi Luật đất đai lần này cần làm rõ đâu là nguyên nhân chính và tìm cách loại bỏ. Về bản chất, cấp sổ đỏ chủ yếu là xác nhận quyền sử dụng đất thực tế mà người dân đang có, chứ không phải là việc ban phát lại đất đai. Vậy thì, việc này cần phải được làm ngay khi không có tranh chấp. Không thể có một thị trường bất động sản phát triển, nếu 80% lượng hàng hóa không đủ điều kiện tham gia các giao dịch chính thức.

- Phải xây dựng một hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất phát triển và hiện đại. Quyền sử dụng đất của các chủ thể khác nhau phải được thể hiện trong đó với những thông tin đầy đủ nhất. Điều này sẽ góp phần làm hiển thị giá trị của từng khối bất động sản nhằm phục vụ các giao dịch như mua bán, cho thuê, thế chấp…

Và đất đai, nhà cửa nhờ đó mà “có một cuộc sống song song với tư cách là tư bản nằm bên ngoài thế giới vật lý” (Hermando De Soto). Đây chính là cơ sở quan trọng nhất để đất đai mang lại sự giàu có cho chúng ta! Như vậy, trong Luật đất đai (sửa đổi), Quốc hội cần giao công việc này cho một cơ quan chuyên môn và cung cấp đầy đủ tài chính cho cơ quan này hoàn thành nhiệm vụ. Với công nghệ thông tin hiện đại, đây là một công việc hoàn toàn có tính khả thi.

Đất đai là tiềm lực rất lớn, phải có cơ sở pháp lý cần thiết để hiện thực hóa tiềm lực này.

TS NGUYỄN SĨ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên