17/10/2003 06:00 GMT+7

Thị trường ôtô trong nước: "Nở" rồi lại "teo"

XUÂN TOÀN
XUÂN TOÀN

TT - Gần một tháng qua các hãng ôtô lớn trong nước đã tăng giá các loại xe lên một cách đột biến, đưa giá ôtô ở thị trường VN hơn đến 70% so với thị trường châu Âu và 30% so với các nước trong khu vực. Sự việc trên không chỉ khiến người tiêu dùng bị thiệt mà còn ảnh hưởng đến chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô non trẻ ở trong nước.

N1VSRzbD.jpgPhóng to
Dây chuyền lắp ráp xe 16 chỗ ngồi tại Công ty Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: X.T.
TT - Gần một tháng qua các hãng ôtô lớn trong nước đã tăng giá các loại xe lên một cách đột biến, đưa giá ôtô ở thị trường VN hơn đến 70% so với thị trường châu Âu và 30% so với các nước trong khu vực. Sự việc trên không chỉ khiến người tiêu dùng bị thiệt mà còn ảnh hưởng đến chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô non trẻ ở trong nước.

Sức mua tăng do thuế

Công ty Mercedes - Benz VN vừa tăng giá bán từ 2,65-3%, tất cả các loại xe của hãng này đều có giá tăng 414-5.248 USD/chiếc. Trước đó, hãng Toyota và Ford đã tăng giá bán xe của mình từ 1,4-4,4%. Hãng xe Daewoo cũng chuẩn bị tăng giá bán khoảng 2%. Theo giải thích của đại diện hầu hết các hãng này, việc tăng giá trên đơn giản chỉ nhằm bù đắp giữa doanh thu và chi phí do từ 1- 9 Bộ Tài chính điều chỉnh tăng thêm 5% thuế nhập khẩu linh kiện CKD ôtô.

Điều này tác động đến tâm lý của người tiêu dùng khiến lượng xe bán của các hãng vẫn có chiều hướng tăng. Anh Hùng - nhà ở quận 3, TP.HCM - cho hay: “Tôi dự tính năm tới mới mua, nhưng nghe nói giá xe sẽ tiếp tục lên nữa do thuế tăng nên tôi quyết định vay thêm tiền để mua ngay thời điểm này”.

Ông Phan Dương Cửu Long - phó giám đốc Saigon Ford - cho biết hơn 10 ngày qua lượng khách hàng đến mua xe tăng khoảng 20% so với cùng kỳ tháng trước.

Theo số liệu của Hiệp hội Ôtô VN (VAMA), chỉ riêng tháng 9-2003 lượng ôtô do 11 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước bán ra thị trường là 3.613 chiếc, tăng gần 1.700 chiếc so với cùng kỳ. VAMA dự báo khả năng lượng xe tiêu thụ cả năm 2003 có thể đạt đến con số 38.000 chiếc...

Thị trường ôtô sẽ bị thu hẹp?

Theo con số ước tính của VAMA, khả năng cắt giảm sản lượng xe trong năm 2004 của các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước sẽ xuống còn 22.000 chiếc thay vì hơn 38.000 chiếc của năm 2003, và dự kiến đến năm 2007 sản lượng xe sản xuất ra của cả nước sẽ thu hẹp chỉ còn 7.000 chiếc thay vì 77.000 chiếc như kế hoạch dự tính trước đây.

Theo VAMA, lượng khách mua xe tăng cao chỉ là nhất thời. Lượng xe tiêu thụ từ năm 2004 sẽ giảm khi áp dụng Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và tiếp tục việc tăng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô sẽ đẩy giá xe tăng đột biến. VAMA dự báo giá bán lẻ ôtô của năm 2004 so với năm nay sẽ tăng khoảng 25% và theo lộ trình đến năm 2007 sẽ tăng khoảng 80%.

Như vậy việc tăng giá hiện nay chỉ là bước “khởi động” cho “tiến trình” tăng giá xe. “Chúng tôi phải tính lại chi phí sản xuất, đặc biệt nếu căn cứ theo lộ trình tăng thuế đối với ngành ôtô trong thời gian tới thì không chỉ khả năng giá xe sẽ tiếp tục phải điều chỉnh theo chiều hướng tăng mà kế hoạch sản xuất cũng phải xem xét lại”, ông Thomas K.Rapp - tổng giám đốc Công ty Mercedes - Benz Việt Nam, khẳng định chắc chắn như vậy! Hậu quả là sức tiêu thụ xe sẽ giảm, điều đó cũng có nghĩa các kế hoạch của ngành sản xuất ôtô có thể bị phá sản.

Trong khi đó, một quan chức của Bộ Tài chính cho biết việc tăng thuế linh kiện nhập khẩu là biện pháp đẩy nhanh tốc độ tỉ lệ nội địa hóa ôtô trong nước. Chính phủ đã đặt mục tiêu đến năm 2005 các DN sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước phải đạt được tỉ lệ nội địa hóa 20-25% và đến 2010 phải đạt 40-45%. Nhưng hiện tại DN đạt tỉ lệ nội địa hóa cao nhất là Công ty Toyota cũng mới chỉ đạt 13%, còn các DN khác chỉ đạt 2-10%.

Theo VAMA, nguyên nhân khiến việc nâng tỉ lệ nội địa hóa còn chậm là do thị trường ôtô của VN vẫn còn quá nhỏ. Đặc biệt là chưa có chính sách khuyến khích đầu tư sản xuất linh kiện phụ tùng, dẫn đến việc thiếu các nhà sản xuất nội địa có khả năng cung cấp các loại linh kiện phụ tùng ôtô đạt chất lượng. Trong khi đó nhà sản xuất ôtô trong nước chỉ có thể sản xuất được vài bộ phận chính trong số khoảng 30.000 chi tiết của xe.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Nguyễn Xuân Chuẩn tại hội thảo về chính sách công nghiêp ôtô vừa diễn ra tại TP.HCM cũng thừa nhận: “Chúng ta đã không đúng khi yêu cầu các DN có vốn FDI đầu tư vào VN phải nội địa hóa theo phần trăm thay vì yêu cầu theo từng chi tiết, bộ phận...”. Do vậy theo ông Chuẩn, khả năng sắp tới sẽ có điều chỉnh phù hợp với thực tế hiện nay nhằm phát huy thế mạnh về khả năng, uy tín của các DN trong ngành sản xuất ôtô.

XUÂN TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên