12/09/2003 12:40 GMT+7

Tổng thống Bush biết gì trong ngày 11-9-2001 ?

CAM LY (Theo trang web Cooperative Research)
CAM LY (Theo trang web Cooperative Research)

TT - Thu thập tư liệu trong suốt hai năm ròng rã trên những phương tiện truyền thông và các nguồn tin khác, nhóm “Công dân theo dõi ngày 11-9” (911CitizensWatch) công bố “những phiên bản 11-9” khác nhau về thời khắc Tổng thống G.Bush nhận được tin tức vụ tấn công. Những thông tin trái ngược và mâu thuẫn khiến người ta không khỏi đặt câu hỏi: ông Bush đã biết gì?

r4TOuYsD.jpgPhóng to
TT G.Bush (khom lưng, giữa) cùng các cộng sự nhìn qua cửa sổ chuyên cơ Không lực 1 để thấy các máy bay hộ tống (ngày 11-9-2001).
TT - Thu thập tư liệu trong suốt hai năm ròng rã trên những phương tiện truyền thông và các nguồn tin khác, nhóm “Công dân theo dõi ngày 11-9” (911CitizensWatch) công bố “những phiên bản 11-9” khác nhau về thời khắc Tổng thống G.Bush nhận được tin tức vụ tấn công. Những thông tin trái ngược và mâu thuẫn khiến người ta không khỏi đặt câu hỏi: ông Bush đã biết gì?

8g sáng 11-9-2001, Tổng thống (TT) G.Bush nghe báo tin trong ngày, trong đó có phần nói về những nguy cơ khủng bố nhưng không có chi tiết nào cụ thể. 8g13, chuyến bay 11 của American Airlines (chiếc bị không tặc đầu tiên) cắt liên lạc với trạm điều khiển không lưu.

Dù hai nhân viên hàng không trên máy bay đã giữ liên lạc với American Airlines bằng điện thoại từ 8g21 đến khi chiếc máy bay đâm vào tòa nhà Trung tâm Thương mại quốc tế WTC (tức khoảng 25 phút sau), và theo nguyên tắc, tất cả các cơ quan hàng không và quốc phòng đều phải được thông báo tức thời, nhưng tất cả đều bất động.

TT Bush biết về vụ tấn công khi nào?

8g20, TT Bush kết thúc buổi điểm tin tình báo mà vẫn không hay biết gì. Từ khoảng 8g30 - 8g39, đoàn xe của ông rời dinh thự tại Sarasota để đến Trường tiểu học Emma Booker, nơi ông có lịch gặp mặt học sinh của trường. Đoàn xe chạy khoảng 20 phút đến cổng trường, có nghĩa là TT Bush dừng xe tại trường ngay trước 9g sáng. Vậy ông Bush được biết về vụ đâm máy bay đầu tiên vào lúc nào?

Theo chính TT Bush, ông nhận được thông tin đầu tiên sau khi xe ngừng trước cổng trường. (Nhưng có ít nhất bốn tờ báo nói rằng TT Bush nhận được tin này qua điện thoại, khi đang ngồi trong xe có hộ tống). Nếu lời của TT Bush là chính xác, thì ông đã không biết gì về vụ tấn công đầu tiên lúc 8g46. Trong khi đó, lúc 8g48, truyền hình CNN đã phát bản tin đầu tiên cho hàng triệu người Mỹ và toàn thế giới. Như vậy, nếu theo lời ông Bush thì ông đã được biết về vụ tấn công WTC sau thế giới đến hơn 10 phút!

Ai báo tin cho TT Bush?

Nhiều bản tin nói sau khi TT Bush bước ra khỏi xe, bắt tay với các viên chức địa phương trước cổng trường, tổng tư lệnh Andrew Card đã bước lại thông báo: “Một máy bay đâm vào WTC”. Một số bản tin khác lại nói chính cố vấn Karl Rove là người đầu tiên báo tin này, và TT Bush đã hỏi lại: “Hay là vì thời tiết xấu?”.

Ngay sau đó, TT Bush đã nối máy với cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice. Không ai có thông tin về cuộc gọi này. Tuy nhiên, theo các báo, sau cuộc gọi kéo dài khoảng 3 phút, TT Bush chỉ nói việc một máy bay dân dụng đâm vào WTC “có vẻ như là một tai nạn” và cho biết vẫn tiếp tục chương trình làm việc tại trường học.

Trong buổi họp báo sau ngày 11-9-2001, thư ký báo chí A.Fleischer tuyên bố thời điểm báo tin cho TT Bush là khoảng 9g, còn các quan chức Mỹ (Andrew Card, Condoleezza Rice...) thì không biết về các vụ không tặc khác. Vậy mà từ 8g50, các cơ quan hàng không và quốc phòng đều đã được tin ba chiếc máy bay bị không tặc, và chính Phó TT D.Cheney sau đó thừa nhận tình báo Mỹ ngay thời điểm đó đã nhận thức được tính nghiêm trọng của các vụ không tặc này.

Hơn nữa, cả tháng trước đó, buổi họp tin tình báo của TT Bush đã có chủ đề “Bin Laden sẽ tấn công nước Mỹ”. Vậy thì vì sao TT Bush, khi nhận được tin, lại có thể nghĩ rằng vụ đâm máy bay vào WTC là “một tai nạn”?

TT Bush cũng không nhớ!

3zgZXba0.jpgPhóng to
Ký ức của TT Bush về vụ tấn công đầu tiên vào WTC cũng là một bức tranh rối rắm. Chưa tới hai tháng sau vụ tấn công, TT Bush nói ông được biết tin khi nhìn thấy vụ tấn công đầu tiên trên truyền hình, vì có một máy truyền hình phát tin ngay tại trường. Đây là phiên bản thứ bảy về thời điểm TT Bush hay biết vụ tấn công, ngoài sáu phiên bản khác (trong xe và nghe từ một số nhân vật khác nhau).

Tuy nhiên, vì hình ảnh vụ tấn công đầu tiên chỉ được phát đi ngày hôm sau, hình ảnh mà TT Bush nhìn thấy trên truyền hình hẳn phải là vụ tấn công vào tòa tháp thứ hai của WTC, xảy ra lúc 9g03.

Cũng theo TT Bush, ông được thông báo về vụ tấn công thứ hai khi đang ngồi đọc sách cùng học sinh trong lớp học! Điều này có vẻ hợp lý vì khi máy bay thứ hai đâm vào tòa tháp, thư ký báo chí Fleischer và tổng tư lệnh Andrew Card đang ngồi trong cùng phòng với TT Bush. Ông Card đã đợi đến khi tiếng đọc sách trong lớp học ngưng một nhịp, bước vào nói: "Máy bay thứ hai đã đâm vào tòa tháp thứ hai. Nước Mỹ đang bị tấn công". Theo các nguồn tin, lúc này là 9g05 hoặc 9g07 sáng.

Các máy truyền hình lúc đó cho thấy TT Bush không làm gì cả. Ông không hỏi lại Card câu nào, không đưa ra một lệnh nào, không tìm hiểu thêm gì về những chi tiết xung quanh thông báo của Card. Một điều ngạc nhiên khác là nhóm cận vệ đã không di tản TT Bush ngay thời điểm đó, trong khi tại Washington, Phó TT Cheney đã gần như bị nhấc khỏi mặt đất để đưa xuống hầm chống đạn (khoảng 9g06). TT Bush đã ngồi nghe học sinh đọc sách đến hết bài, trò chuyện với học sinh, chụp ảnh, và chỉ rời lớp trong khoảng từ 9g13 - 9g16.

Air Force One bay vòng vòng

Lúc 9g37, chuyến bay 77 đâm vào Lầu Năm Góc khi đoàn xe của TT Bush đang trên đường đến sân bay Sarasota. Ông Bush lần này được thông báo ngay lập tức bằng điện thoại. Máy bay cất cánh lúc 9g55. Đó cũng là lúc đoàn hộ tống nhận được tin Air Force One (AFO, Không lực 1, tức chuyên cơ của tổng thống) có thể bị tấn công. Sau này tình báo Mỹ thừa nhận đây là báo động giả.

Tuy nhiên, không ai hiểu được vì sao lại có báo động này, vì nó đồng nghĩa với việc những kẻ nêu ra lời đe dọa phải phá vỡ mã mật hiệu của AFO để liên lạc được với phi hành đoàn. Thêm một điều kỳ lạ nữa là vào thời điểm AFO cất cánh, không có bất kỳ chiếc máy bay chiến đấu yểm trợ nào hộ tống, dù các máy bay chiến đấu F-15 và F-16 tại các căn cứ quân sự gần đó đều có thể xuất phát trong vòng 5 phút sau khi được lệnh và có thể tiếp cận trong vài phút.

Trên máy bay, TT Bush và nhóm tình báo hộ tống bắt đầu tranh luận qua điện thoại với Phó TT Cheney về việc có nên bay ngay về Washington hay không. Cuộc tranh luận kết thúc lúc 10g35, có nghĩa là máy bay đã bay vòng vòng trên bầu trời Sarasota suốt 40 phút. AFO sau đó hướng về Louisiana. Lúc 10g55, thêm một cuộc điện thoại đe dọa nữa gửi đến máy bay. Cho đến thời điểm này, các máy bay chiến đấu yểm trợ vẫn chưa có mặt. Chỉ đến 11g chiếc F-16 đầu tiên mới xuất hiện, và đến 11g30 mới có sáu chiến đấu cơ bảo vệ xung quanh AFO. AFO hạ cánh sau đó... 15 phút, tại căn cứ Barkdale ở Louisiana.

Về Nhà Trắng, định danh Bin Laden!

Sau các cuộc họp nối mạng với nội các, TT Bush trở về Nhà Trắng khoảng 7g tối. Ông lên truyền hình phát biểu lần đầu tiên sau vụ khủng bố vào lúc 8g30 tối, tuyên bố: "Chúng ta không phân biệt bọn khủng bố và những kẻ chứa chấp chúng". Lúc 9g tối, TT Bush và nhóm cố vấn an ninh đã khẳng định Bin Laden đứng sau vụ tấn công, đồng thời khẳng định luôn Al Qaeda và Taliban tại Afghanistan “chỉ là một”!

CAM LY (Theo trang web Cooperative Research)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên