11/10/2003 10:01 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp bị gián đoạn giao dịch vì lỗi của VNNIC

T.M. - A.H.
T.M. - A.H.

TTO - Liên tiếp trong hai ngày 9 và 10-10, có rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức trong nước bị Trung tâm Quản lý mạng Internet Việt Nam (VNNIC) cắt địa chỉ mail và tên miền, mặc dù trong số đó có những đơn vị đã đăng ký và đóng lệ phí. Hành động này đã khiến cho khách hàng của các công ty, tổ chức nói trên không thể truy cập web và gián đoạn các giao dịch thư điện tử.

Công ty TNHH Quốc tế Minh Việt cho Tuổi Trẻ biết mặc dù họ đã đóng tiền từ 3 ngày trước nhưng đến chiều hôm qua, tên miền www.fujifilm.com.vn vẫn chưa hoạt động trở lại. Sự cố này đã làm cho khách hàng không thể vào trang chủ của hãng Fujifilm tại VN để tải các phần mềm hỗ trợ, tra cứu thông tin. Đáng chú ý hơn là 38 địa chỉ e-mail đang sử dụng cho các dịch vụ thư chuyển tiền, uỷ nhiệm chi dùng tên miền trên bị ngưng hoạt động làm công việc thanh toán bị đình trệ.

Không chỉ Fujifim, 3 tên miền của Tuổi Trẻ cũng bị cắt trong hơn một ngày. Sự cố này đã làm hệ thống mail của báo Tuổi Trẻ tê liệt và hàng trăm e-mail của độc giả đã không đến được tòa soạn.

Giải thích hành động này, VNNIC cho rằng do báo Tuổi Trẻ chưa nộp tiền, trong khi thực tế Tuổi Trẻ đã đã nộp tiền trước hạn hơn nửa tháng cho thời gian thuê bao tên miền đến hết ngày 19/9/2004. Cuối cùng, VNNIC thừa nhận báo Tuổi Trẻ đã nộp khoản phí trên. Thế nhưng hơn một ngày sau địa chỉ thư của báo Tuổi Trẻ mới được kích hoạt trở lại.

Trả lời phóng viên về vấn đề này, chiều 10-10, ông Trần Minh Tân, VNNIC, lại cho rằng 3 tên miền của Tuổi Trẻ bị ngưng hoạt động là do lỗi kỹ thuật. Còn trường hợp của Fujifilm là do công ty Minh Việt nộp tiền duy trì tên miền không đề tên miền cụ thể và đã chuyển đổi tên công ty nhưng chưa thông báo cho VNNIC nên tên miền của đơn vị này đã bị cắt khi đến hạn.

Ông Tân cho biết thêm: “Ngày 20-9 hàng năm là kỳ hạn mà quyết định về thu phí tên miền Internet của Bộ Tài Chính có hiệu lực nên đến ngày 19-9 có hàng ngàn doanh nghiệp đến hạn phải nộp phí duy trì tên miền. Trong đợt 19-9 năm nay có đến 1.300 tên miền phải nộp phí. Thường thì đối với các tên miền sắp đến hạn nộp phí duy trì, VNNIC sẽ gửi thông báo nhắc nhở trước một tháng. Theo qui định của Bộ Bưu chính Viễn thông về quản lý tên miền thì VNNIC sẽ lập tức cho ngưng hoạt động nhưng hiện tại vẫn đang du di cho khoảng 2 tuần để các đơn vị nộp phí mà không bắt các đơn vị đóng tiền kích hoạt lại từ đầu.”.

Ông Tân nhắc nhở: “Do các đơn vị rất ít chú trọng khi giấy báo nộp phí duy trì tên miền được gửi đến nên có rất nhiều đơn vị nộp trễ hạn. Lúc đó tên miền có thể sẽ bị mất vào tay người khác vì qui định hiện hành thì nếu tên miền bị ngưng hoạt động thì ai là người tiếp theo đăng ký sẽ được kích hoạt lại. Sự cố này rất hay rơi vào các đơn vị nhà nước, các đơn vị có cơ cấu cồng kềnh và nhận thức kém”.

Theo thông báo được đăng trên website của VNNIC hiện đang có đến 353 tên miền đã quá hạn nộp phí duy trì (hạn chót: ngày 19-9) nhưng vẫn chưa nộp phí. Trong đó có rất nhiều tên miền của các đơn vị lớn như: Tạp chí Cộng Sản, Bộ Khoa học Công nghệ môi trường, Đại Học Quốc gia Hà Nội, Tổng cục Hải Quan, Đài Tiếng nói VN…

T.M. - A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên