10/10/2003 07:15 GMT+7

4 bước diệt spyware

N.T.
N.T.

TTO - Đã có lúc nào bạn tải xuống một phiên bản mới của Netscape Communicator hoặc Realplayer và phát hiện ra rằng mình nhận được một người khách không mời là download manager (trình quản lí việc download) đi kèm theo? Nếu cho rằng download manager là vô hại thì bạn đã sai lầm. Thực ra nó có ích cho một ai đó, và dĩ nhiên, người đó...không phải là bạn.

XfufwQpp.jpgPhóng to
TTO - Đã có lúc nào bạn tải xuống một phiên bản mới của Netscape Communicator hoặc Realplayer và phát hiện ra rằng mình nhận được một người khách không mời là download manager (trình quản lí việc download) đi kèm theo? Nếu cho rằng download manager là vô hại thì bạn đã sai lầm. Thực ra nó có ích cho một ai đó, và dĩ nhiên, người đó...không phải là bạn.

Spyware đến từ đâu ?

Những công cụ như RealDownload của Real, SmartDownload của Netscape, và Gozilla của Radiate đều có cùng một mục đích: theo dõi và ghi lại các các hoạt động download của bạn, phân tích và sau đó gửi cho bạn những mẩu quảng cáo trùng với đề tài mà bạn đang quan tâm. Ví dụ như bạn truy cập vào một website về phim ảnh, các spyware (phần mềm do thám) này sẽ lập tức phân tích và gửi đến máy tính của bạn một mẩu quảng cáo về một dịch vụ phim ảnh nào đó.

Những chương trình này không phải là những kẻ tọc mạch duy nhất. Hàng trăm freeware (phần miễn phí), shareware (phần mềm chia sẻ), kể cả những trình ứng dụng thương mại, đều có chứa những thành phần ghi chép mọi hoạt động trực tuyến của bạn và chuyển giao những thông tin đó cho máy chủ của công ty quảng cáo.Không chỉ các chương trình này theo dõi bạn (thường là sau khi đã làm cho bạn ít chú ý nhất đến hành động này), mà bạn còn bị theo dõi thông qua kết nối Internet. Việc gỡ bỏ cài đặt ứng dụng chính thường làm cho phần mềm do thám mất tác dụng. Nếu bạn dùng kết nối quay số, những chương trình theo dõi công việc trực tuyến sẽ nghỉ hoạt động khi bạn ngắt kết nối. Rất may, bạn không phải cam chịu đối với spyware. Kể từ khi xuất hiện đầu tiên cách đây nhiều năm, nhiều hãng phần mềm đã loại bỏ spyware ra khỏi các sản phẩm của họ (Getright là một ví dụ) hoặc cung cấp các công cụ để người dùng có thể loại bỏ nó. Nhưng cách cư xử tốt nhất đối với spyware là tìm cho ra các ứng dụng nào có chứa nó rồi chọn những ứng dụng thay thế tương đương miễn phí. Trong một số trường hợp, bạn được tuỳ ý có chọn việc cài đặt spyware hay không trong quá trình cài đặt chương trình chính. Trong các trường hợp khác, bạn có thể mua một phiên bản thương mại của cùng ứng dụng đó mà không có bộ phận do thám. Trước khi tải xuống và cài đặt một ứng dụng nào đó, bạn hãy cố tìm ra nó trên một trong các cơ sở dữ liệu trực tuyến về spyware. Spychecker, Spy Cheser là những software làm rất tốt việc này.

4 bước diệt spyware

Đề phòng là rất tốt, nhưng làm cách nào để tống khứ những spyware đã thâm nhập vào hệ thống của bạn? Sau đây là những đề nghị:

1. Gỡ bỏ cài đặt đối với mọi ứng dụng trong máy tính mà bạn không dùng đến (làm việc này cùng rất tốt ngay cả khi những chương trình đó không chứa spyware).

2. Thực hiện tổng kiểm tra các ứng dụng mà bạn dùng và so sánh bản danh sách đó với cơ sở dữ liệu Spychecker. Ghi lại tên tác giả của spyware trong từng trường hợp phát hiện được, và gỡ bỏ cài đặt chương trình chủ của nó. 3. Download và chạy tiện ích gỡ bỏ cài đặt của chính tác giả đã tạo ra spyware đó, nếu có. Ví dụ, bạn đến Radiate để tải xuống tiện ích loại bỏ spyware Aureate của Radiate. 4. Download và chạy tiện ích phát hiện và loại bỏ phần mềm do thám Ad-aware miễn phí. Tiện ích Ad-aware cho phép tiến hành quét kiểm tra đều khắp trên bộ nhớ, Registry và các ổ đĩa của hệ thống để truy tìm spyware, đồng thời nó cũng cho phép bạn quyết định loại bỏ spyware vừa phát hiện đó hay vẫn để nó duy trì hoạt động, theo từng trường hợp.

N.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Netscape Communicator ho\u1eb7c Realplayer v\u00e0 ph\u00e1t hi\u1ec7n ra r\u1eb1ng m\u00ecnh nh\u1eadn \u0111\u01b0\u1ee3c m\u1ed9t ng\u01b0\u1eddi kh\u00e1ch kh\u00f4ng m\u1eddi l\u00e0 download manager (tr\u00ecnh qu\u1ea3n l\u00ed vi\u1ec7c download) \u0111i k\u00e8m theo? N\u1ebfu cho r\u1eb1ng download manager l\u00e0 v\u00f4 h\u1ea1i th\u00ec b\u1ea1n \u0111\u00e3 sai l\u1ea7m. Th\u1ef1c ra n\u00f3 c\u00f3 \u00edch cho m\u1ed9t ai \u0111\u00f3, v\u00e0 d\u0129 nhi\u00ean, ng\u01b0\u1eddi \u0111\u00f3...kh\u00f4ng ph\u1ea3i l\u00e0 b\u1ea1n." />