29/09/2003 08:34 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên: "Bình đẳng, cùng có lợi" để phát triển

Theo TTXVN
Theo TTXVN

TT (TP.HCM) - Ngày 26-9, phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 58, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên - dẫn đầu đoàn đại biểu VN tham dự khóa họp - nhấn mạnh hợp tác phát triển và quan hệ kinh tế - thương mại quốc tế chỉ có thể được xây dựng trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi.

VrNdQOQc.jpgPhóng to

Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên phát biểu tại trụ sở LHQ

Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên cũng nói các nước đang phát triển cần được ưu tiên giúp đỡ và dành cho các điều kiện thuận lợi.

Bộ trưởng cho rằng các biện pháp bảo hộ, kể cả bảo hộ phi mậu dịch dưới danh nghĩa chống bán phá giá - được áp dụng nhằm ngăn cản hàng hóa các nước đang phát triển tiếp cận thị trường của các nước phát triển - không chỉ đi ngược lại các thỏa thuận của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) mà còn trái với các tập quán kinh tế - thương mại bình thường. Vụ kiện bất bình đẳng chống bán cá basa của VN tại thị trường Mỹ là một trường hợp điển hình.

Về vai trò của LHQ trong tình hình hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên nói điều quan trọng và thiết thực nhất là cần đẩy nhanh việc thực hiện hiệu quả các mục tiêu ưu tiên nêu trong Tuyên bố thiên niên kỷ của LHQ, cũng như cam kết tại các hội nghị quốc tế lớn khác.

Bộ trưởng nhấn mạnh những thách thức, mới và cũ, mà cộng đồng quốc tế đang phải đối diện ngày càng mang tính toàn cầu. Là một thành viên có trách nhiệm, một đối tác tin cậy, VN sẽ tiếp tục tích cực đóng góp vào các nỗ lực chung của các nước thành viên theo hướng này.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên