08/10/2003 21:26 GMT+7

Công bố giải Nobel hóa học năm 2003

<A href=donhat76@yahoo.com" />

TTO - Cách đây ít phút, giải Nobel Hóa học 2003 đã được công bố bởi Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Cả 2 nhà hóa học nhận giải lần này đều là người Mỹ, và cùng nghiên cứu một lĩnh vực là hóa sinh tế bào.

pwkfhpbV.jpgPhóng to
Peter Agre (trái) và Roderick MacKinnon

Giải thưởng 1,3 triệu USD được trao cho các khám phá liên quan đến các kênh trong màng tế bào. Trong đó, một nửa giải trao cho Peter Agre của Trường Y khoa thuộc Đại học Johns Hopkins (Baltimore, USA) cho khám phá các kênh nước và một nửa cho Roderick MacKinnon của Viện Y học Howard Hughes thuộc Đại học Rockefeller (New York, USA) cho các nghiên cứu về cấu trúc và cơ chế của các kênh ion.

Tiểu sử tóm tắt của hai nhà hóa học đoạt giải

Peter Agre, công dân Mỹ, sinh năm 1949 tại Northfield, Minnesota (Mỹ). Tốt nghiệp Cử nhân Hóa học năm 1970 tại Augsbur College (Minnesota, Mỹ) và Tiến sĩ Y khoa (Medical Doctor) năm 1974 tại Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins (Baltimore, Mỹ). Peter là giáo sư Hóa sinh và Y học tại trường này.

Roderick MacKinnon, công dân Mỹ, 47 tuổi, sinh tại Burlington (ngoại ô Boston, Mỹ). Tốt nghiệp Cử nhân Hóa sinh năm 1978 tại Đại học Brandeis và Tiến sĩ Y khoa (Medical Doctor) năm 1982 tại Trường Y khoa Tufts (Boston, Mỹ). Roderick là giáo sư Sinh học phân tử và Lý sinh tại Đại học Rockefeller (New York, Mỹ).

Giải Nobel Hóa học trong 5 năm gần đây

Năm 2002

Một nửa giải trao cho 2 nhà hóa học JOHN B. FENN (Mỹ) và KOICHI TANAKA (Nhật), cho những nghiên cứu phát triển các phương pháp ion hóa mới áp dụng cho phân tích khối phổ các đại phân tử sinh học.

Một nửa giải cho nhà hóa học KURT WÜTHRICH (Thụy Sĩ), cho công trình phát triển phổ cộng hưởng từ hạt nhân để xác định cấu trúc 3 chiều của các đại phân tử sinh học trong dung dịch.

Năm 2001

Một nửa giải trao cho 2 nhà hóa học WILLIAM S. KNOWLES (Mỹ) và RYOJI NOYORI (Nhật), cho công trình về các phản ứng hydro hóa với xúc tác không trùng vật-ảnh (chirally catalysed hydrogenation reactions)

Một nửa giải cho nhà hóa học K. BARRY SHARPLESS (Mỹ), cho công trình về các phản ứng oxy hóa với xúc tác không trùng vật-ảnh (chirally catalysed oxidation reactions.)

Năm 2000

Giải trao đồng hạng cho 3 nhà hóa học ALAN J. HEEGER (Mỹ), ALAN G. MACDIARMID (Mỹ), và HIDEKI SHIRAKAWA (Nhật) cho các nghiên cứu phát hiện và phát triển các polymer dẫn điện.

Năm 1999

Giải được trao cho nhà hóa học AHMED ZEWAIL (Mỹ gốc Ai Cập), cho các nghiên cứu về các trạng thái chuyển tiếp của các phản ứng hóa học sử dụng phổ femto giây (femtosecond spectroscopy, 1 femto giây= 1 phần triệu tỷ giây)

Năm 1998

Giải được trao đồng hạng cho 2 nhà hóa học là: WALTER KOHN (Mỹ) cho nghiên cứu phát triển lý thuyết mật độ- chức năng (density-functional theory), và JOHN A. POPLE (Anh) cho nghiên cứu phát triển các phương pháp tính toán trong hóa lọc lượng tử.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên