12/09/2003 15:44 GMT+7

Im ắng thị trường quà tặng SEA Games 22

Theo TN
Theo TN

Ở các nước khác, từ 6 tháng trước SEA Games thị trường quà lưu niệm đã sôi nổi với rất nhiều mặt hàng. Thế nhưng ở nước ta chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ diễn ra SEA Games 22 mà thị trường này gần như vẫn không thấy tăm hơi ngay cả ở TP lớn như HCM và Hà Nội.

kN7bzdr6.jpgPhóng to
Cần phải khai thác thị trường SEA Games
Ở các nước khác, từ 6 tháng trước SEA Games thị trường quà lưu niệm đã sôi nổi với rất nhiều mặt hàng. Thế nhưng ở nước ta chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ diễn ra SEA Games 22 mà thị trường này gần như vẫn không thấy tăm hơi ngay cả ở TP lớn như HCM và Hà Nội.

Con trâu là...con gì?

Tại phố đồ chơi của Hà Nội như Lương Văn Can, Hàng Lược, Hàng Cân..., những mặt hàng có biểu tượng Trâu vàng rất khó kiếm. Nếu có thì cũng chỉ thấy mỗi mẫu Trâu vàng nhồi bông nhưng lại đơn điệu về kiểu dáng, chỉ có hai mẫu: Trâu vàng ôm bóng và Trâu vàng đánh võ.

Hình dáng Trâu vàng cũng xấu, người mua không thể phân biệt được đây là con gì. Chất lượng thì thấp không thể đủ tiêu chuẩn xếp vào hàng thú nhồi bông vì quá cứng và thô. Về giá cả thì con Trâu vàng nhỏ ở mức 20 nghìn đồng/con, và Trâu vàng to là 40 nghìn đồng/con so với chất lượng thì chưa đủ sức thuyết phục người mua bỏ tiền ra.

Về thị trường quần áo, ở các trung tâm chính của Hà Nội, các sản phẩm có biểu tượng chim Lạc, Trâu vàng được bày bán từ lâu nhưng không có mấy khách quan tâm. Du khách đến Hà Nội vẫn chủ yếu mua các sản phẩm có in chữ Việt Nam là chính.

Nguyên nhân của tình trạng trên có thể là do các hãng sản xuất đang "găm" hàng, chờ sát kỳ SEA Games mới tung ra và phục vụ chủ yếu cho khách nước ngoài. Bên cạnh đó công tác tiếp thị về SEA Games 22 với người nước ngoài còn chưa được quan tâm đúng mức, chưa gây được ấn tượng mạnh cho khách du lịch khi bắt gặp các sản phẩm ấy

Làm chui và "hàng dỏm"!

Hầu hết những sản phẩm hàng lưu niệm phục vụ SEA Games đã được tung ra thị trường. Nhưng cũng chỉ là vài mặt hàng quần áo trẻ em của cơ sở sản xuất nhỏ "làm chui"(không mua bản quyền sử dụng logo, biểu tưởng của SEA Games).

Theo Ban tổ chức SEA Games, TPHCM có khoảng 20 doanh nghiệp tham gia sản xuất hàng quà lưu niệm SEA Games. Các sản phẩm chủ yếu là quần áo, giày dép, tranh giấy cuốn, đồ trang sức... có in logo hình chim Lạc và biểu tượng Trâu vàng.

Nhưng theo nhận xét của ông Trần Đình Thọ - Phó Giám đốc thường trực Sở Thương mại TPHCM, số lượng doanh nghiệp tại thành phố đăng ký tham gia sản xuất quà lưu niệm SEA Games như thế còn quá ít, chủng loại không đa dạng. Nhưng đáng ngại nhất là chất lượng. Có những mặt hàng kỷ niệm được làm bằng nhựa, có hoa văn màu sắc loè loẹt, khó có thể làm quà lưu niệm được.

Theo một cán bộ của Sở Thương mại TPHCM, trước đây, Sở có xin tham gia vào Ban Tổ chức SEA Games để nhanh chóng đôn đốc các doanh nghiệp tham gia làm quà lưu niệm cũng như dễ dàng kiểm soát tình trạng sản xuất "chui", hàng nhái, hàng không chất lượng... nhưng yêu cầu này đã không được chấp nhận. Phải chăng vì vậy mà thị trường quà tặng SEA Games vẫn đang còn là một ẩn số?

Theo TN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên