15/10/2003 06:00 GMT+7

Phan Thiết: các khu nghỉ mát bùng nổ

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Thống kê của nhiều công ty du lịch lữ hành tại TP.HCM cho thấy 75-80% khách du lịch nghỉ cuối tuần (hai ngày một đêm) nếu đi biển nơi đến sẽ là Phan Thiết - Mũi Né (PT-MN). PT-MN xa hơn Vũng Tàu, Long Hải, Bình Châu... nhưng tại sao khách chọn miền đất xa xôi này? Câu trả lời là vì Phan Thiết có nhiều khu nghỉ mát (resort) hơn.Thảm đỏ đã trải ra để đón mời nhà đầu tư. Cuộc sống người dân cũng thay đổi nhanh chóng.

ieQFtfW4.jpgPhóng to
Một góc khu nghỉ mát Sài Gòn- Mũi Né
TT - Thống kê của nhiều công ty du lịch lữ hành tại TP.HCM cho thấy 75-80% khách du lịch nghỉ cuối tuần (hai ngày một đêm) nếu đi biển nơi đến sẽ là Phan Thiết - Mũi Né (PT-MN). PT-MN xa hơn Vũng Tàu, Long Hải, Bình Châu... nhưng tại sao khách chọn miền đất xa xôi này? Câu trả lời là vì Phan Thiết có nhiều khu nghỉ mát (resort) hơn.Thảm đỏ đã trải ra để đón mời nhà đầu tư. Cuộc sống người dân cũng thay đổi nhanh chóng.

Điểm đến của du lịch nghỉ dưỡng

Theo quyền trưởng phòng du lịch trong nước của Vietravel Đinh Thị Thu Nga, “MN-PT nổi lên trong giới du lịch như một địa điểm du lịch biển mới, hoang sơ, hấp dẫn, vì vậy lượng khách đi nghỉ ở đây ngày càng nhiều, tiêu chuẩn phòng nghỉ, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ mát đa dạng và đạt tiêu chuẩn, tạo nhiều lựa chọn cho du khách”.

Các địa danh như tháp Chàm Pôsanư, lầu Ông Hoàng, suối Hồng... còn khá xa lạ, từ đó tạo sự hấp dẫn du khách. PT còn có lợi thế rất lớn là đồi cát làm cho không khí thoáng hơn, đẹp hơn. Ở PT không chỉ có khu vực đồi cát mà còn có khu vực bàu Sen, từ PT đi lên Ninh Chữ còn có vịnh Vĩnh Hy..., tất cả những điểm này đều có thể thiết kế nằm gọn trong tour du lịch hai ngày.

Chưa hết, tình hình an ninh ở PT-MN rất an toàn. Giám đốc Resort Sài Gòn - Mũi Né cho biết có nhiều khi khách ngủ không đóng cửa và chưa thấy báo cáo gì về mất cắp. Nhà dân có hàng rào mà không có cổng, khách du lịch lang thang đêm ở khu vực này chẳng mấy khi bị móc túi, giật giỏ...

Giờ đây, MN đã phát triển rất nhiều khu nghỉ mát từ trung bình đến cao cấp có thể đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của những du khách cần hai ngày nghỉ ngơi. Giá phòng ở những khu nghỉ mát này tuy cao hơn khách sạn bên ngoài nhưng cuối tuần nếu không đặt trước khách cũng sẽ khó kiếm được phòng.

PT-MN còn đáp ứng nhu cầu du lịch dã ngoại của các đoàn lớn. Khu đồi Hồng, hòn Rơm là nơi lý tưởng để tổ chức những đêm lửa trại, các trò chơi vận động ngoài trời cho hàng trăm khách. Giám đốc khu nghỉ mát Sài Gòn - Mũi Né Trần Ngọc cho biết tỉ lệ phòng trung bình khoảng trên 60% nhưng vào những ngày cuối tuần thì chẳng lúc nào còn phòng trống. “Vào thời gian cao điểm như Giáng sinh, tết tây, tết âm lịch... nếu khách không đặt phòng trước ba tháng thì không thể nào có phòng nghỉ”.

Biết đánh thức tiềm năng

Việc phát hiện “nàng thiếu nữ” PT-MN là hoàn toàn tình cờ. Năm 1997 hiện tượng nhật thực được giới chuyên môn khẳng định sẽ nhìn rõ nhất ở khu vực này. Nhiều công ty du lịch và lữ hành đã tranh thủ thiết kế chào bán các tour dã ngoại kết hợp ngắm nhật thực. Và nét đẹp của “nàng công chúa” PT-MN bấy lâu ngủ quên bắt đầu lộ diện. Du khách không ngờ PT-MN lại có những bãi biển, đồi cát đẹp hoang sơ như vậy. Còn dưới mắt nhà đầu tư, kinh doanh khai thác du lịch ở đây là một tiềm năng khai thác rất tốt.

Nhớ lại thời gian đầu quyết định đầu tư vào đây, giám đốc Trần Ngọc kể: “Lúc đó nghĩ đến chuyện đầu tư vào đây đã là hoang tưởng lắm rồi. Cứ thử tưởng tượng xem ai lại đầu tư gần chục tỉ đồng vào một nơi điện không, nước không, đường sá nhỏ hẹp lại càng nhỏ hơn vì cát từ các đồi cát tràn lấp mặt đường... Hơn nữa khái niệm đầu tư xây dựng khu nghỉ mát vẫn còn khá mới mẻ khi cả một thời gian dài ai cũng cho rằng đầu tư nơi nghỉ cho du khách phải là khách sạn”. Ban đầu Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) chỉ đầu tư khoảng 9,5 tỉ đồng xây dựng khu nghỉ mát này nhưng sau gần bốn năm đến nay số vốn đầu tư vào đây đã tăng lên hơn 20 tỉ đồng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách.

Phó giám đốc Sở Du lịch và thương mại tỉnh Bình Thuận Ngô Minh Hùng tâm sự ngay sau sự kiện nhật thực, tỉnh ủy và các cấp lãnh đạo đã nhận thấy có khả năng phát triển tiềm năng du lịch của tỉnh nhưng “cái khó bó cái khôn”: làm sao để có thể lôi kéo nhà đầu tư vào một nơi heo hút như MN? Một kế hoạch đầu tư mở rộng con đường từ thị xã PT vào hòn Rơm dài gần 30km nhanh chóng được triển khai, đường điện, nước cũng theo đó len lỏi qua các đụn cát chạy dài vào tận ngã ba mũi Né, hòn Rơm. Có nhà đầu tư lớn như Victoria, Saigontourist... vào đã kéo theo các nhà đầu tư vừa và nhỏ.

Tính đến nay cả tỉnh đã có 70 dự án kinh doanh khai thác du lịch đi vào hoạt động, vốn đăng ký hoạt động của các dự án kinh doanh tại đây đã lên đến hơn 2.000 tỉ đồng. “Chúng tôi xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn cần tập trung phát triển - ông Hùng nói - nhưng còn nhiều việc phải làm lắm.

Người dân PT xưa nay chưa có tập quán kinh doanh du lịch chuyên nghiệp, ngay cả những người làm chuyên môn cũng phải học tập và rèn luyện rất nhiều. Chúng tôi hiểu rằng mình được thiên nhiên ưu ái nhưng khai thác thiên nhiên cũng phải đi đôi với việc gìn giữ làm cho nó đẹp hơn, sạch hơn để hấp dẫn du khách... Bên cạnh đó phải có một môi trường xã hội an toàn thân thiện, có thế khách mới đến với mình. Thử hỏi nếu khách đến đây bị trấn lột, bị “chặt đẹp” khi mua hàng, móc túi... thì ai còn dám đến nữa”.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên