01/10/2003 19:31 GMT+7

Bộ não "bẻ cong" thế giới

ANH QUÝ (Theo Brain and Mind)
ANH QUÝ (Theo Brain and Mind)

TTO - Nếu có người nói với bạn thế giới không màu, không mùi, không vị, không âm thanh hẳn bạn cho điều đó là vô bổ. Thế nhưng thực sự, chính bộ não của chúng ta mới là thủ phạm đánh lừa nhận thức. Nó chuyển các photon thành hình ảnh, các rung động thành âm thanh và các phản ứng hóa học thành mùi vị, thế giới thực chẳng có thứ gì mà chúng ta cảm thấy cả!

e7yNxGGQ.jpgPhóng to
"Thực tế" chúng ta nhìn thấy đã bị chính bộ não "bẻ cong"

Bộ não của chúng ta nhận biết môi trường xung quanh dựa theo kinh nghiệm trong quá khứ. Khi một nhánh cây rơi, nó không phát ra âm thanh cho chúng ta nghe mà khuấy động môi trường. Các tế bào thần kinh tại cơ quan cảm thụ, trong trường hợp này là tai, bắt được những rung động cây gây ra và chuyển nó thành tín hiệu điện.

Tiếp đến, tín hiệu này được chuyển qua bộ phận "gia công" sơ cấp, khi các tính chất cơ bản của hiện tượng như màu sắc, hình dáng... được phác thảo. các thông tin đã bị sửa chữa này được chuyển sang bộ phận "gia công" thứ cấp, nơi các thông tin này được lắp ghép với các "kinh nghiệm" được ghi lại trong não và được chuyển thành thông tin cuối cùng mà chúng ta gọi là "nhận thức" .

Các cơ quan cảm thụ cũng chịu trách nhiệm đánh giá "chất lượng" của các thông tin chuyển tới, vì vậy mà chúng ta mới cảm nhận được âm to hay nhỏ, màu đậm hay nhạt. Và dù hai người có cùng bô gene và cấu tạo sinh học, nhưng cảm nhận của họ về cùng một sự việc thì không hoàn toàn giống nhau.

Chúng ta có thể gọi tên chính xác hiện tượng đó nhưng sẽ không thể, hoặc không bao giờ, biết được chúng thực sự liên hệ thế nào với "thực tế" vì nó đã bị các quá trình tiếp nhận và kinh nghiệm của não bộ "bẻ cong" mất rồi.

ANH QUÝ (Theo Brain and Mind)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên