29/09/2003 09:29 GMT+7

Công ty mẹ được kinh doanh những ngành nghề pháp luật không cấm?

ĐÀ TRANG
ĐÀ TRANG

TT (Hà Nội) - Nhân thí điểm một vài tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước theo mô hình công ty mẹ - công ty con đã thu được kết quả ban đầu, hôm 27-9 Chính phủ tiếp tục trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép thí điểm thêm một số nội dung vượt ra ngoài phạm vi của pháp luật hiện hành.

Trong đó “công ty mẹ sẽ được kinh doanh những ngành nghề pháp luật không cấm như tinh thần của Luật doanh nghiệp (thay vì hiện nay chỉ được kinh doanh những ngành nghề theo mục tiêu, nhiệm vụ Nhà nước giao)”- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Lại Quang Thực nhấn mạnh. Nhất trí quan điểm này nhưng thường trực Ủy ban Kinh tế và ngân sách lưu ý: mở rộng quyền phải đi đôi với trách nhiệm, đây là yếu tố chưa được thể hiện rõ ràng trong tờ trình của Chính phủ.

Thứ trưởng Thực cho biết Chính phủ đề nghị tăng thêm quyền hạn của hội đồng quản trị so với Luật doanh nghiệp nhà nước như: bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức và quyết định mức lương đối với tổng giám đốc công ty mẹ; quyết định hoặc phân cấp cho tổng giám đốc quyết định các dự án đầu tư, góp vốn, mua cổ phần của các công ty khác, bán tài sản có giá trị đến 50% tổng giá trị tài sản của công ty...

Ngay chức danh tổng giám đốc cũng được qui định khác: do hội đồng quản trị bổ nhiệm hoặc ký hợp đồng, không đồng ý nhận vốn và các nguồn lực khác của Nhà nước đầu tư vào công ty có hội đồng quản trị. “Nếu như vậy tổng giám đốc sẽ được những quyền gì? Trách nhiệm đến đâu đối với vấn đề vốn và tài sản nói chung và của Nhà nước nói riêng?”- Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và ngân sách Nguyễn Đức Kiên đặt câu hỏi. Tương tự, việc nâng quyền cho hội đồng quản trị cần cân nhắc kỹ vì một lần nữa hai chữ “trách nhiệm” lại rất mờ nhạt trong tờ trình.

Ông Nguyễn Đức Kiên phân tích: theo quyết định của Thủ tướng ban hành tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước, tổng công ty nhà nước phải có vốn nhà nước từ 500 tỉ đồng trở lên (ngành đặc thù vốn có thể thấp hơn - không dưới 100 tỉ).

ĐÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên