17/09/2003 20:47 GMT+7

Hệ thống thanh toán ATM sẽ quy về một mối

Theo VNE
Theo VNE

Chiều qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chủ trì cuộc họp về đề án lập Công ty chuyển mạch tài chính quốc gia, để nối mạng thanh toán thẻ của các ngân hàng trong nước.

mayanBxs.jpgPhóng to
Dự kiến, đến cuối năm 2003 mỗi ngân hàng sẽ có khoảng 100 máy ATM

Với tư cách là đơn vị chủ trì đề án, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (VBARD) cùng với Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) và Công ty tin học CFTD (Hà Nội) đã quyết định thành lập công ty cổ phần (thay vì trung tâm).

Phó tổng giám đốc VBARD Phạm Thanh Tân cho biết, với thương hiệu BankNet, Công ty chuyển mạch tài chính sẽ nhằm mục tiêu thiết lập một mạng lưới rộng khắp các thẻ được chấp nhận cũng như các điểm chấp nhận thẻ.

Trước hết, giúp các ngân hàng thành viên sử dụng thiết bị một cách hiệu quả hơn, khai thác hết các tiện ích và chia sẻ tiện ích của các hệ thống với nhau. Bên cạnh đó, BankNet sẽ thiết lập kết nối tập trung với các tổ chức thẻ quốc tế (thay vì để các đơn vị thành viên tự thực hiện).

Cũng theo ông Tân, BankNet dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ chuyển mạch tài chính với nguồn thu chủ yếu phí giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ và chủ thẻ. Khi khách hàng tiến hành giao dịch khác hệ thống (sử dụng ATM của ngân hàng thành viên khác), sẽ phải thanh toán khoản phí cho BankNet và ngân hàng thành viên đó theo một tỷ lệ nhất định.

Theo ban trù bị của BankNet, hiện đã có 8 đơn vị chính thức nộp đơn xin góp vốn và tham gia công ty. Khi công ty thẻ đã ra đời, những ngân hàng vừa và nhỏ khác cũng có thể tham gia bằng cách chịu phí để trả cho những ngân hàng có thiết bị ATM cũng như BankNet.

Tổng giám đốc Ngân hành ngoại thương VN (VCB) Vũ Viết Ngoạn cho rằng, ông đánh giá cao kế hoạch quy hệ thống thanh toán thẻ của các ngân hàng về một mối. Tuy nhiên, theo ông, mô hình BankNet mà VBARD đưa ra nặng về việc kết nối hệ thống, ít tính thương mại. Hơn nữa, bản thân VCB cũng đã đưa ra đề án tương tự và được nhiều ngân hàng khác đánh giá cao. Vì vậy, có nhiều khả năng VCB sẽ tiếp tục đi theo cách của riêng mình.

Không ít chuyên gia tâm huyết trong ngành tài chính ngân hàng cho rằng, việc ra đời một công ty chuyển mạch tài chính là tất yếu trong xu thế phát triển của thẻ thanh toán nhằm tránh lãng phí vì đầu tư trùng lặp. Nhưng không vì thế mà nhất thiết phải quy tất cả về một mối.

Hiện cả 4 ngân hàng thương mại quốc doanh đã hoàn thành hệ thống chuyển mạch và sẽ tiếp tục đầu tư thêm các thiết bị ATM. Dự kiến, đến cuối năm nay, bình quân mỗi ngân hàng sẽ có 100 máy, nâng tổng số thẻ phát hành trong cả nước lên tới 1,5 triệu chiếc. Tuy nhiên, việc phát triển lĩnh vực thanh toán thẻ tại Việt Nam còn rất hạn chế. Doanh số hoạt động chủ yếu vẫn tập trung vào VCB (chiếm tới 60% doanh số thanh toán) và Ngân hàng cổ phần Á châu (45% doanh số).

Theo VNE

Theo VNE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên