05/10/2003 20:46 GMT+7

Danh hài Đức Hải: "Dân trí thấp, tiếng cười thấp"

Theo Lao Động<BR>
Theo Lao Động

"Tôi là một con người tròn trịa theo đúng nghĩa có khổ đau, sung sướng; có buồn, có vui. Chỉ một thứ thôi thì chưa chắc đã tròn". Nghệ sĩ Đức Hải - gương mặt gần đây thường xuất hiện trên truyền hình cuối tuần - tâm sự.

4zt3lZRj.jpgPhóng to
"Tôi là một con người tròn trịa theo đúng nghĩa có khổ đau, sung sướng; có buồn, có vui. Chỉ một thứ thôi thì chưa chắc đã tròn". Nghệ sĩ Đức Hải - gương mặt gần đây thường xuất hiện trên truyền hình cuối tuần - tâm sự.

* Phải anh "tròn" khi là giảng viên ở trường, "méo" trên tivi thường thấy?

- Nếu mình thủ thế, chẳng làm gì được đâu, cũng chẳng làm ai để ý đến mình nổi. Bản chất nghệ sĩ là để nổi tiếng, nhưng phải nổi tiếng hợp lý. Nhiều vai trên tivi hơi quá đà, tôi cũng biết, nhưng còn do hoàn cảnh, đâu chỉ do mình quyết định? Gây cười mà có khi chuốc lấy bất hạnh. Nhiều khi nghĩ tại sao làm người đời vui mà khổ thế? Có những lúc mình sơ xuất, lại thiếu sự vị tha từ khán giả...

*Và anh từng nản lòng vì chính anh thiếu vị tha với chính mình?

- Đó là những lúc tôi cụt hứng, mất hết nhuệ khí. Đã có lúc tôi muốn quẳng hết son phấn, nhưng lòng yêu nghề trỗi lên, thúc mình vào cuộc để rồi lại sai ở đâu đó.

* Vậy còn kỹ năng điều chỉnh của nghệ sĩ hài đích thực?

- Hạn chế bớt mình. Kể cả xuất hiện. Tính thận trọng cao lên. Đồng thời nghĩ đến những công trình quy mô hơn. Ví dụ, tôi đang ôm ấp ý tưởng làm về trẻ em đường phố, những người kém may mắn, các cụ phụ lão, cựu chiến binh. Xin giữ bí mật kẻo ai đó chiếm dụng vốn.

* Anh nghĩ sao khi cười giễu về những khuyết tật trong tâm hồn của người đời?

- Khuyết tật của con người là xoi mói vào cái ác, thích và có cảm hứng từ cái xấu thì đó cũng chính là cái ác của con người. Xung quanh mình tốt xấu lẫn lộn. Báo chí khi quá tải những tin xấu, tin giật gân tạo một thói quen sa đà vào cái ác cho độc giả, mở báo là đọc ngay mục "cướp, giết, hiếp". Nghệ sĩ cũng vậy, phải biết pha chế thuốc giễu đúng độ.

* Thế còn việc người đời ngày càng khó cười hơn?

- À, thì mình đưa ra những tình huống để nghiệm lại mình, song khán giả khi xem xong lại giật mình, hoá ra họ... cười nhạo họ.

* Sau khi Đức Hải lấy vợ, nhiều khán giả thở phào vì...

- À, người ta nghĩ thế nào cứ việc. Ở thời điểm này, điều tôi quan tâm nhất là trong gia đình mình đang thiếu tiếng trẻ con khóc.

* Nếu nói Đức Hải đang bị "vỡ nợ cười" trong thời điểm này, anh có phật lòng không?

- Không, theo tôi, tiếng cười phải luôn cộng hưởng giữa khán giả và người diễn. Tôi từng đi một số nước Châu Âu và thấy rằng khi người ta có trình độ dân trí cao, tiếng cười cũng chất lượng hơn. Dân trí thấp, tiếng cười thấp.

* Anh nghĩ sao khi người ta làm hài túi bụi?

- Ai trong chúng ta không muốn đi tìm niềm vui? Việc những NSND, NSƯT lao vào làm hài, rồi sẽ đến lúc họ dừng guồng quay để đúc kết một điều gì đó.

* Còn nguyên tắc của anh?

- Phải biết yêu mình thì mới ỵêu nổi người khác. Bản thân mình chưa hiểu mình, thì làm sao hiểu người xung quanh? Vậy tại sao cứ dằn vặt mình?

Theo Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên