30/09/2003 12:36 GMT+7

Bất ngờ nhạc nhẹ!

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TT (TP.HCM) - Theo dõi các ngày thi trong hai tuần lễ đầu tiên của vòng sơ khảo Liên hoan tiếng hát truyền hình (THTH) TP.HCM 2003, có thể thấy yếu tố “quần chúng” là thành công đầu tiên của cuộc thi.

tnEGaRtV.jpgPhóng to
Thí sinh Hải Nguyên
TT (TP.HCM) - Theo dõi các ngày thi trong hai tuần lễ đầu tiên của vòng sơ khảo Liên hoan tiếng hát truyền hình (THTH) TP.HCM 2003, có thể thấy yếu tố “quần chúng” là thành công đầu tiên của cuộc thi.

Mặc dù ý thức được khả năng của mình có giới hạn nhất định nhưng đông đảo bạn trẻ vẫn tự tin lên bục THTH ứng thí, với sự đi theo ủng hộ tinh thần của bạn bè, người thân. “Góp vui là chính, còn nếu được vô vòng trong thì càng thích” như lời bạn Quốc Việt (quận Gò Vấp) sau khi dự thi với ca khúc nhạc trẻ Vùng trời bình yên. Điều này cho thấy phong trào ca hát trong thanh niên vài năm gần đây thật sự sôi động.

Cho nên việc đãi cát tìm vàng cũng khả quan hơn. Ngay từ vòng sơ khảo đã xuất hiện nhiều gương mặt mới thuyết phục được các giám khảo vốn thận trọng.

Nhạc sĩ Mạnh Trinh, thành viên ban giám khảo, nhận xét hào hứng: “Lần này thí sinh THTH có tư duy tiến bộ hơn rõ rệt: đa số chọn đúng bài hát hợp sở trường chất giọng của mình chứ không chỉ hát bài mình thích. Họ biết cách thể hiện trình độ thanh nhạc nhưng không quá cứng nhắc, rất nhiều bạn có phong cách biểu diễn tươi trẻ theo hướng nhạc nhẹ”.

Khoảng 60% thí sinh chọn trình bày những ca khúc thuộc dạng “kinh viện” quen thuộc, có độ khó cần thiết để cân đo chất giọng. 40% còn lại mạnh dạn chọn dòng nhạc nhẹ đương đại để tranh tài là một tỉ lệ thay đổi đáng kể so với những cuộc thi hát nói chung và THTH nói riêng trước đây. Sự thay đổi đó tạo nên một luồng gió mát nơi người dự khán: họ không xem những “thợ hát” nữa mà thật sự được chứng kiến những “ca sĩ” biểu diễn.

Hải Nguyên, thí sinh đến từ Đồng Nai, trình bày ca khúc “nặng ký” Mơ về nơi xa lắm (Phú Quang) thuyết phục không chỉ bằng một chất giọng tốt mà còn bằng một phong cách trẻ toát lên từ cảm xúc lẫn phục trang.

“Thí sinh năm nay ăn mặc đẹp và trẻ trung chứ không chỉ bó hẹp “đóng thùng, cà vạt”. Nhiều bạn chịu ảnh hưởng từ những ca sĩ nhạc nhẹ chuyên nghiệp đương thời, rất chú trọng kỹ năng biểu diễn sân khấu”, nhạc sĩ Nguyễn Hà trong ban giám khảo nói.

Mỗi ngày thi sơ khảo, từ 10 - 12 thí sinh được lọt vào vòng trong. Việc sàng lọc từ hơn 2.000 thí sinh để chọn ra khoảng 200 giọng ca nhỉnh hơn (tỉ lệ 10%) là công việc không khó lắm đối với ban giám khảo. Nhưng thật vui khi ngay từ vòng đầu có nhiều thí sinh với thanh lẫn sắc của mình đã được giới chuyên môn theo dõi đánh giá ngay là sẽ “tới đích” (chung kết - xếp hạng).

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên