15/10/2003 09:43 GMT+7

Bổ sung huân chương đại đoàn kết dân tộc

H.G. - Đ.TR.
H.G. - Đ.TR.

TT (Hà Nội) - Chỉnh lý dự án Luật thi đua khen thưởng hôm 14-10, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thống nhất: bổ sung qui định về Huân chương Đại đoàn kết dân tộc và Huy chương Đại đoàn kết dân tộc. Loại huân chương, huy chương này là phần thưởng của Nhà nước để tặng, truy tặng cho cá nhân có quá trình và công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, gồm những cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo và người gốc VN định cư ở nước ngoài.

Một số ý kiến cho rằng dự thảo luật chỉ mới nặng về điều chỉnh các danh hiệu thi đua trong các cơ quan nhà nước và khối quốc doanh. Nay Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp thu theo hướng: người lao động không thuộc những đối tượng này (nông dân, người lao động ở khu vực tư nhân - PV) mà gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách, có đạo đức, lối sống lành mạnh, đoàn kết, tương trợ và tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất, hoạt động xã hội, lao động có năng suất cao thì được công nhận danh hiệu “lao động tiên tiến”.

* Ngày 14-10-2003, phát biểu khai mạc hội nghị toàn quốc năm năm thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị về đổi mới công tác thi đua khen thưởng, Thủ tướng Phan Văn Khải cho rằng đây là lần đầu tiên trong thời kỳ đổi mới chúng ta đi sâu kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thi đua khen thưởng. Thủ tướng nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm được rút ra sẽ có giá trị thực tiễn sâu sắc về nâng cao vai trò của Đảng đối với phong trào thi đua và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

Báo cáo tổng kết năm năm thực hiện chỉ thị, đồng chí Trương Mỹ Hoa - phó chủ tịch nước, phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng thi đua khen thưởng trung ương - nêu rõ: tại TP.HCM đã xuất hiện một số phong trào có sức lan tỏa ra cả nước như phong trào “xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương”, “xóa đói giảm nghèo”, “bảo trợ, giúp đỡ bệnh nhân nghèo”.

ỞĐánh giá về công tác khen thưởng, Phó chủ tịch Trương Mỹ Hoa cho rằng tính kịp thời trong khen thưởng có tiến bộ, nhất là khen gương người tốt việc tốt, thành tích đột xuất, khen tài năng trẻ; khen tập thể và cá nhân người nước ngoài (305 trường hợp). Mặc dù vậy, vẫn có một số trường hợp khen thưởng thiếu chính xác, có đơn vị cơ sở báo cáo không trung thực, khen những người trực tiếp lao động sản xuất còn quá ít.

H.G. - Đ.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên