01/10/2003 15:45 GMT+7

Phim teen – tiếng nói của tuổi mới lớn

Theo Điện ảnh kịch trường
Theo Điện ảnh kịch trường

Phim teen là tên gọi của thể loại phim ảnh dành cho tuổi mới lớn (l3-19 tuổi). Ở phim teen người ta có thể tìm thấy mọi vấn đề của lứa tuổi này, một chút tình cảm đầu đời, những bài học về gia đình, mối quan hệ với xã hội,... những gì mà các bạn trẻ gặp phải khi đứng trước ngưỡng cửa rộng lớn của cuộc đời.

X8Xl8O8A.jpgPhóng to
Phim teen là tên gọi của thể loại phim ảnh dành cho tuổi mới lớn (l3-19 tuổi). Ở phim teen người ta có thể tìm thấy mọi vấn đề của lứa tuổi này, một chút tình cảm đầu đời, những bài học về gia đình, mối quan hệ với xã hội,... những gì mà các bạn trẻ gặp phải khi đứng trước ngưỡng cửa rộng lớn của cuộc đời.

Phong trào phim teen rộ lên khoảng năm năm về trước, kể từ sau sự thành công rực rỡ của Can’t hardly wait, rồi kéo theo hàng loạt những phim teen như Ten things I hate about you, Get over it, She’s all that…

1PyEZvz6.jpgPhóng to
Nhưng không phải trước đó chưa hề có phim teen, Rebel without a cause do tài tử huyền thoại James Dean đóng có thể coi là bộ phim teen điển hình: những cô cậu thanh niên nổi loạn vì những mâu thuẫn, xung đột trong gia đình. Bộ phim gây tiếng vang lớn vì đó là hình ảnh của giới trẻ không chỉ của Mỹ mà còn ở nhiều nơi khác.

Phim teen ngày nay có phần nhẹ nhàng hơn, luôn pha yếu tố hài hước để chiều lòng khán giả, nhưng vẫn có những bộ phim sâu sắc…

Vì sao phim teen thành công?

w87HYrVU.jpgPhóng to
Phim teen gặt hái nhiều thành công vì thể loại này đánh đúng vào đối tượng, đó là những thanh thiếu niên ở tuổi “lo chưa tới”, với họ cụôc sống vẫn luôn là một thế giới mới mẻ và kỳ thú mà họ đang từng bước đặt chân vào.

Bạn buồn phiền vì bị “:thất tình”? Hãy xem Get over it để tìm ra giải pháp. Bạn thích thú sự cuồng nhiệt của các đội cổ động? Bring it on sẽ đem lại những pha biểu diễn tuyệt đẹp. Bạn bối rối và thiếu tự tin về bản thân? Never been kissed sẽ giúp bạn nhìn ra bản chất thật quý giá của mình. Hay thậm chí bạn có nhu cầu tìm hiểu về tâm sinh lý tuổi mới lớn? Có hẳn ba phần của phim American Pie vui nhộn nói về vấn đề này (tất nhiên bằng một cách rất “Mỹ”).

Còn một lý do thành công không kém phần quan trọng nữa là hầu hết các phim teen không cần đến một kịch bản quá phức tạp, kinh phí làm phim không cần cao và cũng không nhất thiết phải mời các diễn viên thuộc hàng siêu sao vào vai. Trên thực tế có rất nhiều diễn viên teen hiện nay được phát hiện và trưởng thành từ các bộ phim teen, và với năng lực của mình, họ đang từng bước chinh phục khán gỉa khắp nơi.

Phim teen Tây, phim teen á và phim teen VN(?)

GFUgzMCd.jpgPhóng to
Ở đâu, giới trẻ cũng gặp những chuyện rắc rối, những rung động ban đầu, những xung đột về khác biệt thế hệ như nhau. Dù cách nhìn, văn hóa ứng xử mỗi nơi mỗi khác, nhưng phim teen của phương Tây hay Châu Á cũng đề cập những đề tài như nhau.

Điểm chung của dạng phim teen là: 1. Sự sôi động trẻ trung, hồn nhiên, vô tư. 2. Sự tò mò trong những bước dò dẫm vào đời. 3. Những tình cảm rung động đầu tiên. 4. Những cảm xúc vu vơ bất chợt. 5. Những sai lầm mang lại kinh nghiệm sống…

Điều mà khán giả trẻ cảm thấy thoả mãn là được nhìn thấy họ trên màn bạc, được cừơi sảng khoái và cũng đựơc khóc cho những chuyện vu vơ.

Buồn là khán giả VN xem phim của nước ngoài lại cảm thấy có những điều gần gũi hơn cả những gì họ xem trên phim VN, vốn giáo điều, xa rời thực tế, tẻ nhạt và khô khan.

Những phim về học trò VN hiếm hoi và xa lạ với đời sống thật nhiều màu sắc của giới trẻ. Trong khi đó, nhu cầu được xem về mình của giới trẻ VN khá lớn, họ sẵn lòng đón nhận những bộ phim, dù chưa hẳn xuất sắc, như phim truyền hình Phía trước là bầu trời, Xin hãy tin em

Mảng điện ảnh những năm gần đây hầu như vắng bóng phim teen VN. Câu hỏi cho phim teen VN vẫn còn đó: Gương mặt đạo diễn nào sẽ làm phim về giời trẻ VN một cách trẻ trung, sống động như chính đời sống thật của giới trẻ hiện nay?

Theo Điện ảnh kịch trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên