16/09/2003 16:42 GMT+7

Phải chấm dứt tình trạng đầu tư công trình "theo kế hoạch, vì kế hoạch"

TTXVN<BR>
TTXVN

TT - Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế và ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã cho biết như vậy khi trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về phương hướng phân bổ dự án chi ngân sách nhà nước năm 2004.

Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về phương hướng phân bổ dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2004, ủy viên Ủy ban thường vụ của Quốc hội (QH) - chủ nhiệm ủy ban Kinh tế & ngân sách của QH Nguyễn Đức Kiên cho biết: từ tình hình đầu tư năm 2003, ủy ban Kinh tế & ngân sách sẽ đề nghị QH xem xét, phê chuẩn phương án đầu tư theo hướng: tăng đầu tư phát triển; ưu tiên đầu tư vùng kinh tế động lực, trọng điểm và ưu tiên hợp lý cho các vùng nghèo, vùng chiến lược của quốc gia; ưu tiên cho giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, văn hóa; bố trí vốn đối ứng nguồn vốn ODA và bố trí nguồn trả nợ đến hạn.

Trong khuôn khổ Luật ngân sách sẽ tăng tỉ lệ điều tiết cho các tỉnh, thành phố có đóng góp lớn cho ngân sách nhưng sẽ tăng dần từng năm vì còn phải điều tiết cho các vùng nghèo, vùng chiến lược. Tình trạng vốn eo hẹp nhưng nhu cầu đầu tư của bộ, ngành và các địa phương đều tăng, vì vậy Ủy ban Kinh tế - ngân sách sẽ kiến nghị QH yêu cầu Chính phủ rà soát các công trình đã đầu tư còn dở dang, xem xét hiệu quả thực tế thì tiếp tục đầu tư, nếu không hiệu quả thì tạm dừng.

Tổng số nợ xây dựng cơ bản toàn quốc đến hết năm 2003 đã là 11.000 tỉ đồng, đòi hỏi năm 2004 phải thực hiện nguyên tắc: hạn chế số nợ phát sinh, tạo nguồn thanh toán và tiến tới thanh toán dứt điểm số nợ trên, không để dây dưa nhiều năm; rà soát, thanh lọc làm cơ sở ưu tiên thanh toán các công trình có hiệu quả kinh tế cao, có như vậy mới làm lành mạnh nền kinh tế, bảo đảm tăng chất lượng và hiệu quả vốn đầu tư.

Đặc biệt trong lĩnh vực qui hoạch và đầu tư cần phải tiến tới chấm dứt tình trạng đầu tư cho các công trình “của kế hoạch, vì kế hoạch” chứ không phải theo yêu cầu của thị trường, hiệu quả kinh tế - xã hội đạt thấp.

Theo ông Kiên, bài học về đầu tư tràn lan như cây cà phê, công nghiệp mía đường... đang cảnh báo về tình trạng đầu tư cảm tính, chủ quan dẫn đến hiệu quả thấp.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên