15/09/2003 10:09 GMT+7

"Cò" nhà trọ!

<FONT color=#000000>QUỐC LINH thực hiện</FONT> </FONT>
QUỐC LINH thực hiện 

TT (TP.HCM) - “Mấy hôm nay “cò” nhà trọ như nấm sau mưa, tấn công vào tận trường rồi!” - một cán bộ Trung tâm Hỗ trợ SV (TTHTSV) Trường ĐHDL Kỹ thuật công nghệ TP.HCM than thở. Trên địa bàn nội thành TP.HCM, “cò”nhà trọ hoạt động còn rầm rộ hơn vài tuần trước.

X7Ze2g2a.jpgPhóng to
SV đang tìm chỗ trọ tại Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM
TT (TP.HCM) - “Mấy hôm nay “cò” nhà trọ như nấm sau mưa, tấn công vào tận trường rồi!” - một cán bộ Trung tâm Hỗ trợ SV (TTHTSV) Trường ĐHDL Kỹ thuật công nghệ TP.HCM than thở. Trên địa bàn nội thành TP.HCM, “cò”nhà trọ hoạt động còn rầm rộ hơn vài tuần trước.

“Cò” áp sát trường học

Theo số điện thoại 0908241... dán ở cổng Trường ĐHDL Kỹ thuật công nghệ, chúng tôi liên lạc với người tên Cương để hỏi tìm thuê phòng trọ cho 5, 6 người ở. Cương hẹn chúng tôi đến con hẻm đối diện phố nướng Phương Nam trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh.

Đến nơi, Cương lại bảo: “Nếu đồng ý ở thì anh mới dẫn đi xem nhà. Phòng rộng, đẹp hết ý luôn... có thể ở 15 người, 2 triệu/tháng, gần cầu Sơn. Nhưng muốn đi coi thì em phải đóng phí 200.000đ...”. Chúng tôi hỏi: “Phí gì?”. “Phí dịch vụ giới thiệu nhà. Anh làm ở Công ty BM, chỉ làm giờ hành chính. Hôm nay thứ bảy nghỉ nhưng thấy tụi em cần chỗ trọ anh giúp. Phí dịch vụ này là qui định của công ty” (?!).

Thầy Phạm Văn Boong - trưởng phòng công tác chính trị - SV Trường ĐH Nông lâm TP.HCM:

Tính luôn hơn 300 chỗ trường thuê bên khu lưu trú công nhân thì năm học này trường cũng chỉ giải quyết được khoảng gần 800 chỗ ở KTX so với hơn 2.000 tân SV nhập học. Thêm vào đó năm nay trường phải nhận lại khoảng 300 SV năm trước gửi ở bên KTX ĐH Quốc gia TP.HCM. Chắc chắn trường sẽ phải xây thêm KTX nữa trong thời gian sắp tới, trước mắt sẽ xây một tòa nhà năm tầng với khoảng 500 chỗ ở và hiện đang chờ duyệt kinh phí.

Thầy Nguyễn Anh Đức - trưởng phòng công tác chính trị - SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM:

Ngay ngày đầu tiên, chỉ dành riêng các đối tượng diện chính sách, KTX trường đã gần như hết chỉ tiêu, khi đón thêm SV hệ cao đẳng là không còn chỗ nào! Trong qui hoạch tổng thể từ nay tới năm 2005, trường sẽ xây thêm khoảng 1.000 chỗ trọ KTX nhưng... chưa tìm ra đất. Trường đã xin ý kiến cấp trên để phát triển khu đất khoảng 7ha bên Trung tâm Việt - Hàn (gần ĐH Giao thông vận tải, cơ sở 2, Q.9) thành khu KTX và xây dựng nhà tập luyện, thi đấu thể thao của trường nhưng còn... đang chờ.

Tại một số trường: ĐH Bách khoa, ĐHKHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐHDL Ngoại ngữ - tin học... các mẩu quảng cáo, giới thiệu chỗ trọ được các “cò” dán chồng lên nhau trên các trụ điện, gốc cây, thùng điện thoại công cộng...

Một số cán bộ Đoàn - Hội SV của các trường cho biết dù đã huy động “quân” đi cạo, gỡ bỏ hàng trăm mảnh giấy quảng cáo này nhưng tối gỡ sáng ra bị dán lại đầy. Chưa hết, “cò” còn vào tận trường để lôi kéo SV.

Cạnh trường, nhiều quán nước, tủ thuốc lá cũng treo bảng “có phòng cho SV thuê”. Sau khi được chỉ đến điểm trọ, nếu đồng ý ở thì ngoài khoản tiền nhà SV trả cho chủ nhà còn có “tiền uống nước” cho người giới thiệu.

“Cò” thời vụ và...

Vừa bước xuống bến xe miền Đông, bạn Đ.T.Diệp (quê Bình Định, tân SV ĐHKHXH&NV TP.HCM), đã được nhiều xe ôm lôi kéo “xin” giúp tìm phòng trọ. Trong vai người đi thuê phòng, tôi và Diệp được một người chạy xe ôm tên Tâm chở vòng quanh các khu nhà trọ trên đường Ngô Tất Tố, Q.Bình Thạnh với tiền xe ôm là 30.000đ/người và thỏa thuận nếu thuê được phòng sẽ “cho anh năm ba chục tiền cà phê”.

Vốn là “cò thời vụ”, Tâm không biết nhà nào có cho thuê nên hơn một giờ lòng vòng, chúng tôi luôn nhận được cái lắc đầu: “Hết chỗ rồi, đi trễ quá, muốn tìm phòng phải đi từ tháng tám mới có!”.

Một căn phòng nhỏ hiếm hoi, không quá 7m2 nằm trên căn gác trong con hẻm có đến 3-4 cái “xuyệc” được “chào” giá 350.000đ cho hai SV nữ, không bao điện nước, không nấu ăn, 22g30 đóng cửa, được Diệp gật đầu vì quá mệt. Tôi không đồng ý thuê với lý do phòng quá chật. Diệp móc 60.000đ đưa anh Tâm xe ôm rồi xách đồ lên “nhà mới”.

Ra về, anh Tâm lải nhải: “Em gái cho anh xin thêm vài chục tiền cà phê đi em”. Tôi phản ứng: “Anh bảo thuê được phòng mới trả mà?”. Anh ta lớn tiếng: “Keo vừa thôi chứ, vậy mà cũng bày đặt làm SV. Bây giờ có cho không thì nói một tiếng!...”. Để được yên thân, tôi bấm bụng đưa anh ta thêm 20.000đ nữa mà cứ tự hỏi không biết có bao nhiêu bạn đã lâm vào tình cảnh như tôi lúc này.

Những ngày qua các dịch vụ trung gian tìm chỗ trọ vẫn hoạt động rầm rộ và công khai “cắt cổ” SV. Căn nhà 16m² được dịch vụ nhà đất “3 trong 1” (môi giới nhà cửa, cho thuê xe du lịch, mua bán sỉ và lẻ trứng gà vịt) Nguyên Bảo (59 Nguyễn Văn Lạc, Q.Bình Thạnh) giới thiệu với giá 1,2 triệu đồng/tháng, điện nước tự trả, thế chân hai tháng tiền nhà, đóng trước một tháng (người thuê phải trả cho dịch vụ 600.000đ nếu ở 1-6 tháng, 1,2 triệu nếu ở một năm).

Đó là chưa kể “cò”... bệnh! Trên đường Lê Hồng Phong, Q.10 chúng tôi gặp được một “chị” phấn son lòe loẹt mời gọi: “Cưng chở chị đi, chị chỉ cho nhiều chỗ trọ, tha hồ lựa... Giúp thôi không lấy tiền đâu!”. Chúng tôi chở “chị” này đi lòng vòng trong một con hẻm theo chỉ dẫn của “chị”. Đến nhà này thì đóng cửa, nhà kia thì hết chỗ... mà “chị ta” cứ bảo đi. Trong khi chở, “chị” cứ ôm eo, choàng vai, sờ soạng sau lưng đến rợn người! Lúc đó chúng tôi mới biết “cò” này... bệnh hoạn

Anh Tất Thàng Cang - chủ tịch Hội sinh viên TP.HCM: “Mở cuộc vận động người dân đăng ký cho SV trọ”

Trước tình cảnh hàng ngàn tân SV đang lao đao tìm chỗ trọ đầu năm học mới, nhiều chủ nhà trọ “thừa nước đục thả câu” tự tiện tăng giá và “cò” nhà trọ ngang nhiên lộng hành, anh Tất Thành Cang - phó bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội SV TP.HCM - đã trao đổi với Nhịp sống trẻ:

- Chuyện khó khăn chỗ ở đầu năm học đang diễn ra, nhiều KTX của các trường chỉ có thể đáp ứng tối đa khoảng 20% nhu cầu cho SV, lượng nhà trọ cũng không đáp ứng đủ. Năm nào Trung tâm Hỗ trợ SVTP (TTHTSVTP) thuộc Hội SV TP.HCM cũng chuẩn bị sẵn hàng ngàn chỗ trọ và giới thiệu miễn phí cho những bạn có nhu cầu.

Đến giờ phút này đã có hơn 1.000 (trong tổng số "quĩ" gần 2.000) chỗ trọ đã được giới thiệu cho các bạn, trong đó khoảng vài chục chỗ ở miễn phí. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt SV tìm đến và trung tâm giải quyết từ 30 - 60 chỗ trọ, công việc hiện vẫn được tiếp tục.

* Tuy nhiên, những địa chỉ nhà trọ của TTHTSVTP lại chủ yếu ở nội thành và có đáp ứng hết nhu cầu của SV?

- Thực tế số lượng SV nhập học trong nội thành đông hơn nhiều vì hầu hết các trường ĐH dân lập không có KTX hoặc có nhưng rất ít chỉ tiêu ở KTX. Đúng là không thể đáp ứng hết nhu cầu của SV nhưng trong khả năng sẵn có, hội luôn cố gắng để hỗ trợ các bạn hết mình. Cũng cần phải nói thêm rằng nhiều SV luôn yêu cầu nhà trọ phải gần trường học mà điều này không dễ dàng chút nào. Các SV nên hiểu rằng mình cần một chỗ trọ an toàn, ổn định chứ không phải gần hay xa trường.

* Nhưng không phải SV nào cũng biết để tìm đến với TTHTSVTP, nhất là các tân SV, trong khi “cò” đã bước vào tận các cổng trường?

- Cách tốt nhất để các bạn tránh được tình trạng "cò" là hãy đến thẳng với Đoàn - Hội của trường mình.

* Có thể thấy áp lực về chỗ trọ cho SV, đặc biệt vào đầu năm học rất lớn, hội đã có kiến nghị hay làm việc cụ thể với thành phố để giải quyết vấn đề này?

- Trước mắt, hôm nay (15-9-2003) sẽ chính thức đưa vào sử dụng khu KTX mới nằm trong khu vực KTX ĐH Quốc gia TP.HCM tại Thủ Đức do thành phố đầu tư với tổng kinh phí xây dựng khoảng 40 tỉ đồng. KTX của Trường CĐ Sư phạm TP.HCM đã khởi công, rồi KTX bên Tân Thuận, Q.7. Thành phố cũng có chủ trương hỗ trợ đất cho các tỉnh đầu tư xây dựng KTX tại khu vực Thủ Đức. Ngoài ra, thành phố sẽ hỗ trợ những nhà dân bằng nguồn vốn kích cầu để họ sửa chữa, nâng cấp những chỗ ở còn dư trong nhà mà có thể cho SV thuê được.

* Và một thông điệp hội muốn gửi đến nhân dân thành phố?

- Hội tiếp tục kêu gọi và mở cuộc vận động hỗ trợ SV nhập học. Hội mời gọi và vận động mọi người dân cùng tham gia với Hội trong việc hỗ trợ, giải quyết chỗ trọ cho SV. Các chủ nhà có thể liên hệ trực tiếp với TTHTSVTP theo địa chỉ 33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, ĐT: 8226253 hoặc 8277981 để được hướng dẫn cụ thể.

* Xin cảm ơn anh.

QUỐC LINH thực hiện 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên